Một người phụ nữ Việt có con 6 tháng tuổi bị trục xuất về Vietnam

0
Huyền cùng con gái.

Tòa án liên bang ở Melbourne vừa đưa ra lời phủ quyết cho trường hợp của chị Huyền Trần, một người Việt Nam tị nạn tới Úc từ năm 2011. Theo quyết định này, Huyền sẽ phải bị trục xuất khỏi Úc và rời xa đứa con mới 6 tháng tuổi của mình bất cứ lúc nào.

Sáng ngày 12/10, Tòa án liên bang ở Melbourne đưa ra quyết định về trường hợp của một người phụ nữ Việt tên là Huyền Trần. Nội dung của phiên tòa là nhằm xác định Bộ di trú có sai phạm pháp lý trong việc xét duyệt visa của cô hay không.

Kết thúc phiên tòa, Tòa án bác bỏ hồ sơ của Huyền, đồng thời yêu cầu cô nộp mức án phí là $8000.

Huyền Trần đến Úc bằng thuyền từ năm 2011 với mục đích trốn chạy sự đàn áp tôn giáo của chính quyền Việt Nam, theo lời cô nói.

Thời gian đầu, Huyền đã bị bắt giữ trong một trại tạm giam. Sau đó, cô gặp Paul Lee, hiện là chồng cô, một người gốc Trung Quốc sang Úc làm việc theo visa 457 – Visa dành cho người làm việc tại Úc được chủ nhân bảo lãnh.

Tháng 11 năm 2017, Huyền lại một lần nữa bị đưa vào trại tạm giam ngay trong lúc mang thai. Cô đã sinh một bé gái vào hồi tháng 3 năm 2018 ngay trong trại giam này. Từ đó đến nay cô cùng con gái là bé Isabelle vẫn luôn phải ở trong trại giam.

Những người ủng hộ Huyền trong phiên điều trình ngày 1/10 vừa qua.

Với tình trạng hiện tại, Huyền đang bị trầm cảm cùng tiểu đường. Cô cũng không nhận được sự trợ cấp thuốc men, dinh dưỡng hay hỗ trợ tâm lý nào mà cô đã yêu cầu. Con gái của cô cũng có dấu hiệu trầm cảm.

Chồng cô mỗi ngày chỉ được vào thăm vợ 2 tiếng với một đống thủ tục lằng nhằng và phải báo trước năm ngày.

Trường hợp của Huyền Trần hiện đang được rất nhiều người quan tâm và tỏ ra thương cảm. Bà Hương Trương – một dân biểu đảng Xanh là người theo dõi và ủng hộ Huyền trong suốt thời gian qua. Bà đã kêu gọi Tổng Trưởng di trú xem xét trường hợp của Huyền. Khi nhận được kết quả từ phiên tòa, bà tỏ ra rất phẫn nộ. Bà cho rằng mọi người tị nạn đều có cơ hội. Bà nhìn thấy trong Huyền hình ảnh của mẹ bà năm nào, nhờ có sự xem xét và hỗ trợ của chính phủ Úc. Mẹ bà có thể sinh và nuôi bà lớn lên cho đến ngày hôm nay.

                                              Bà Hương Trương, người ủng hộ Huyền Trần.

Chia sẻ về phiên tòa, Bà Hương Trương nói: Huyền chỉ được thông báo về phiên tòa trước khi nó diễn ra 2 tiếng. Phiên tòa cũng chỉ diễn ra trong vài phút đồng hồ. Huyền không hề có cơ hội nói lời tự bào chữa. Khi Tòa hỏi cô có gì muốn nói, cô chỉ có thể nói “Tôi không hiểu, tôi không hiểu tại sao tôi lại phải trả tiền!”, “Xin đừng trục xuất tôi, tôi không hiểu!”.

Nhà báo người Úc của trang Crickey – Bà Rebekah Holt cũng tỏ ra quan ngại sâu sắc về tình trạng sức khỏe và tâm lý hiện thời của Huyền Trần cùng con gái.

Bà Hương Trương cho biết, bà cần làm việc thêm với Trung tâm hỗ trợ người tị nạn để tìm ra phương án cho trường hợp của Huyền Trần. Bà cho rằng Bộ trưởng nên xem xét lại trường hợp của cô để đảm bảo Úc tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước quốc tế và Quyền trẻ em.

Theo SBS