Đợt lạnh kỷ lục cùng tuyết rơi dày đặc đang diễn ra tại nhiều vùng trên nước Úc

0

Mặc dù người dân Úc đang trải qua một bầu không khí đặc trưng của mùa đông, nhưng đêm hôm trước, khối không khí lạnh kết hợp với một chút gió giữa bầu trời quang đãng đã khiến cho nhiệt kế giảm sâu thực sự, cùng tuyết rơi tại một số vùng.

Khối áp suất cao tiếp tục gây ra không khí lạnh vào buổi sáng cho các vùng trung tâm, miền nam và miền đông Úc, gây ra tuyết rơi và sương mù lan rộng tiếp tục trong ba ngày tới và kéo dài cho đến Chủ Nhật.

Nhiệt độ về đêm giảm sâu trước những đợt không khí lạnh tiếp tục tràn về trên khắp nước Úc.

Một số vùng phía nam của Lãnh thổ phía Bắc và một vài nơi ở phía tây nam Queensland đang trải qua những buổi sáng lạnh nhất trong vòng 3 đến 7 năm trở lại đây.

Sau một đêm mát dịu với thời tiết ổn định, nhiệt độ ở thị trấn Thargomindah của Queensland đã giảm xuống mức thấp nhất là 0,2 độ vào trước lúc 7 giờ sáng hôm qua – Đât được ghi nhận là buổi sáng lạnh nhất của khu vực này kể từ năm 2012 đến nay.

Gần đó, khu vực Ballera Gas Field cũng đang chịu mức nhiệt độ thấp nhất trong bảy năm qua ở mức 1,6 độ.

Phía bên kia biên giới, những buổi sáng vừa qua được cho là những buổi sáng lạnh nhất trong ba năm trở lại đây, khi nhiệt độ ghi nhận tại vùng Jervois của Lãnh thổ phía Bắc ở mức còn -0,2 độ và Daly Waters ở mức 3,9 độ.

Không khí lạnh gây ra nhiều tuyết rơi tại Úc hơn những năm vừa qua.

Sáng hôm qua đã xuất hiện tuyết rơi tại một số vùng ở NSW, sau khi mức nhiệt độ của khu này được ghi nhận là thấp nhất trong hơn một thập kỷ: Với -2.6 độ tại Fowlers Gap.

Người ta cũng có thể nhận ra được mức độ lạnh thông qua lớp tuyết tự nhiên phủ dầy đặc lên đến 1m trên dãy núi Alps.

Lớp tuyết tự nhiên phủ dầy đặc lên đến 1m trên dãy núi Alps.

Theo báo cáo của Snowy Hydro, độ dầy của tuyết rơi tại Spencers Creek đo được ngày hôm qua là 94,7 cm, tăng 12 cm so với tuần trước, trở thành mức cao nhất của năm 2018. Số đo này cũng gần bằng so với kỷ lục được ghi nhận vào những năm 1950, vào tháng 7, tuyết phủ lên Spencers Creek gần 1 m. Ghi nhận gần đây nhất về độ dày của tuyết cao hơn 1m là vào ngày 09/05/1960, ở mức 148.8 cm. Tuy nhiên, có những năm không hề ghi nhận độ dày của tuyết chạm đến mức 1m, đó là năm 2006 và 1982.

Không khí lạnh kéo dài sẽ còn mang đến những ngày tuyết rơi vào đầu tuần tới, độ dày của tuyết khi ấy có thể đạt đến mức trên 1 m.

Độ dày của tuyết trên đỉnh núi Alps thường đạt kỷ lục vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Tuy nhiên, thời điểm tuyết rơi có sự thay đổi qua các năm. Năm 2017, đến cuối tháng 9 mới thấy xuất hiện tuyết phủ dày tại đỉnh Alps và năm 2016 là tận tháng 10.

Nhìn chung, một bầu không khí lạnh với tuyết rơi nhẹ sẽ bao phủ quanh khu vực dãy Alps suốt ngày hôm nay, trước khi nhiệt độ trở về mức khô ráo và cuối tuần.

Tuy nhiên, không khí lạnh kéo dài sẽ còn mang đến những ngày tuyết rơi vào đầu tuần tới, độ dày của tuyết khi ấy có thể đạt đến mức trên 1 m.

Theo 9News