Một trường đại học Úc không trả lại tiền học phí vì du học sinh không tới trường

0
Các trường đại học có quyền không trả lại tiền học phí nếu visa du học sinh bị từ chối

Trường University of South Australia vừa qua đã lên tiếng không trả lại gần 16 000$ tiền học phí của một du học sinh, người đã đăng ký học ở trường, nhưng chưa bao giờ tới được Úc.

Ngôi trường này đã kiên quyết không trả lại một đồng nào cho du học sinh Anupamdeep Kaur , người đã trả một khóa thạc sĩ trị giá 15,880$ của trường, nhưng bị bộ di trú từ chối visa du học sinh sau đó. Lý do từ chối này, 1 tháng sau khi du học sinh nhận được visa, bởi vì bộ di trú đã phát hiện ra cậu ấy đã từng bị từ chối visa ở quốc gia khác.

Visa của cô học sinh Ấn Độ này bị từ chối 1 tháng sau khi được cấp

Bào chữa cho sự phạm lỗi của mình, cậu học sinh này nói rằng công ty đại diện di trú làm hồ sơ cho cô ấy chưa bao giờ hỏi rằng cô đã từng bị từ chối visa ở các nước khác chưa. Thực tế là cô này đã từng bị từ chối visa ở New Zealand nhiều năm trước vì lý do gian dối thủ tục tài chính rồi.

Luật sư của Mrs Kaur tên Karl Konrad đã không bằng lòng với điều này, đã phát biểu rằng cô du học sinh này bị đối xử không công bằng và nói rằng nếu học sinh trong nước Úc thì tất cả đều được trả lại học phí nếu báo trước không thể đi học một tháng.

Các trường đại học có quyền không trả lại tiền học phí nếu visa du học sinh bị từ chối
Các trường đại học có quyền không trả lại tiền học phí nếu visa du học sinh bị từ chối

Tổ chức Education Services for Overseas Students nói rằng nếu visa của du học sinh bị từ chối, họ sẽ không được trả lại tiền học phí đã đóng. Những hầu hết các trường đại học không làm “chắc” điều này, bởi vì làm thế danh tiếng của trường sẽ bị lung lay. Mặc dù không ai muốn nộp đơn xin học ở một trường, trả tất cả tiền học phí và sau đó lấy lại tiền vì bị từ chối visa.

Thật may mắn cho cô du học sinh này, nhờ sự lên tiếng của nhiều người thì trường đã nghĩ lại, và ngày hôm qua họ nói là sẽ trả lại tiền học phí cho cô Kaur. Trường AniSA lên tiếng sự từ chối visa của bộ di trú nói lên lời cảnh tỉnh cho những ai muốn làm giả giấy tờ để vào Úc.

“Giống như các trường đại học ở Úc khác, UniSA có một luật rõ ràng khi trả lại tiền học phí của một học sinh bị từ chối visa”. Cô này nói.

Luật sư Konrad rất vui vì cô du học sinh đã lấy lại được tiền học phí, nói rằng trường đại học này biết “danh tiếng của họ sẽ ảnh hưởng thế nào và lên tiếng không trả lại tiền học phí cho du học sinh này sẽ là một việc làm vô luơng tâm”.

Ông luật sư còn nói các điều khoản không hoàn trả lại tiền học do bị từ chối visa phải được loại bỏ ngay lập tức, và nên tuân theo chính sách của các trường.

Ông nói trường hợp của Kaur nói lên lời cảnh tỉnh cho những du học sinh đang làm hồ sơ qua du học tại Úc.

Tổ chức du học sinh quốc tế Ombudsman nói sẽ không điều tra sự việc này bởi vì nó liên quan tới một trường công. Tổ chức nhân quyền cũng nói ngôi trường này không làm sai luật.

Luật sư của Kaur cũng nói thêm rằng hiện có một vấn đề giữa những công ty agent đại diện cho du học sinh, chi phí hoa hồng khi visa thành công cũng làm thúc đẩy nhiều điều giả dối khi chuẩn bị hồ sơ cho du học sinh.

Credit TheAustralia.com