Mức lương tối thiểu của Úc sẽ tăng 5.2%, tương đương mức tăng $40 một tuần

1
Úc tăng lương tối thiểu

Ủy ban Công Bằng Việc làm (Fair Work Commission) đã đưa ra mức tăng đối với lương tối thiểu như một phần để giảm thiểu gánh nặng tài chính của người dân Úc trước mức tăng lạm phát đáng kinh ngạc trong thời gian gần đây. 

Mức lương tối thiểu sẽ tăng 5.2%, tương đương mức tăng lương 40 đô/ tuần cho hàng triệu lao động Úc.

Úc tăng lương tối thiểu

Từ năm 2021, mức lương tối thiểu của Úc là $20.33/ tiếng hoặc $772.60/tuần. Tuy nhiên, các nhóm vận động đã kêu gọi tăng mức lương này hơn nữa để giảm bớt áp lực của lạm phát tăng cao. 

Giờ đây, lương tối thiểu ở Úc sẽ ở mức $21.38/tiếng, hoặc $812.60/tuần.

Úc tăng lương tối thiểu

Lao động tạm thời (casual) cũng sẽ được hưởng mức tăng lương tối thiểu ít nhất 25% mức lương bình thường.

Nói về quyết định nâng mức lương tối thiểu cho lao động Úc, ông Ian Ross, Chủ tịch của FWC, cho biết mức tăng lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao đã trực tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân, thậm chí khiến những người được trả lương thấp lâm vào khó khăn. Tất cả những điều đó đã thúc đẩy FWC hành động, nâng lương tối thiểu gần với mức tăng của lạm phát hiện tại của Úc.

Úc tăng lương tối thiểu

Thời gian áp dụng mức lương tối thiểu mới bắt đầu từ 1/7/2022. Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn đang chịu sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, như ngành hàng không, du lịch và khách sạn, thời gian áp dụng mức tăng lương sẽ lùi lại tới ngày 1/10/2022.

Trước quyết định đó, Giám đốc điều hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Úc, Andrew McKellar, lại cho rằng việc tăng lương tối thiểu này gây ra “rủi ro rất lớn” cho nền kinh tế; viện dẫn rằng một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ có thể lâm vào tình trạng khó khăn.

Úc tăng lương tối thiểu

Hiện lạm phát đang ở mức cao nhất trong 20 năm qua – 5.1%. Tuy nhiên, đó vẫn chưa là điều tội tệ nhất, khi Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc, Philip Lowe, dự đoán lạm phát sẽ đạt 7% vào cuối năm nay.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] định của Ủy ban Công bằng Việc làm (Fair Work Commission – FWC) về việc tăng lương tối thiểu bắt đầu có hiệu […]