Mỹ có kế hoạch khôi phục Hạm đội 1 của Hải quân để đối phó Trung Quốc ở biển Đông

0
Hạm đội 1 hải quân mỹ

Nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách “củng cố” sức mạnh của Hải quân Mỹ trên các tuyến đường biển trọng điểm ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, phía bắc Úc.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Kenneth Braithwaite tuyên bố ông sẽ cải tổ Hạm đội 1 của Hải quân lần đầu tiên sau hơn 4 thập kỷ.

Hạm đội 1 hải quân mỹ

Hạm đội sẽ đưa thêm nhiều tàu và thủy thủ Mỹ đến các vùng biển ngoài khơi Đông Nam Á và phía tây Ấn Độ Dương, bao gồm cả eo biển Malacca, nơi được xem là điểm trung chuyển một lượng lớn dầu khí và hàng hóa của khu vực.

Nhằm tăng cường vai trò và cải thiện vị thế của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, chúng tôi sẽ khôi phục Hạm đội 1, chịu trách nhiệm chính tại khu vực Ấn Độ và Nam Á như một hạm đội viễn chinh”, ông Braithwaite nói trước Ủy ban quân lực Thượng viện Hoa Kỳ.

Việc khôi phục Hạm đội 1 sẽ trấn an các đối tác và đồng minh của chúng ta về sự hiện diện và cam kết của Hải quân Mỹ ở khu vực này, đồng thời đảm bảo bất cứ đối thủ tiềm tàng nào cũng đều phải “e dè” trước nỗ lực hiện diện của chúng ta ở phạm vi toàn cầu, nhằm duy trì luật pháp và tự do hàng hải.

Hạm đội 1 hải quân mỹ

Kế hoạch tái cấu trúc Hạm đội 1 có khả năng sẽ điều chuyển tàu và quân lực từ Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản.

Ông Braithwaite nhấn mạnh rằng Hạm đội 1 sẽ không nhất thiết phải đóng tại bất kỳ địa điểm nào trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Hạm đội 1 hải quân mỹ

Hạm đội 1 sẽ là một đội viễn chinh. Chúng tôi vẫn đang xác định xem hạm đội sẽ hoạt động ở đâu”, ông nói.

Tuy là một Hạm đội viễn chinh, nhưng lực lượng này vẫn sẽ cần hỗ trợ từ các đồng minh. Điều này đặt ra câu hỏi tế nhị cho các quốc gia trong khu vực về mức độ sẵn sàng của họ đến đâu trong việc quen với sự hiện diện ngày càng mở rộng và thường xuyên hơn của Hải quân Mỹ.

Hạm đội 1 hải quân mỹ

Singapore được xem là đối tác chiếc lược trong kế hoạch khôi phục Hạm đội 1 của Hải quân Mỹ do có vị trí gần eo biển, cùng với nhà máy đóng tàu lớn và năng lực tiếp nhiên liệu trong thành phố.

Úc thì từ lâu đã hỗ trợ Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ thông qua các cuộc tập trận, thăm cảng và luân phiên huấn luyện ở Lãnh thổ phía Bắc, và bất kỳ sự mở rộng nào trong khu vực đều có thể có được sự hỗ trợ từ Úc.

Nguồn: abc.net.au

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments