Mỹ tuyên bố sẽ đề nghị Canada dẫn độ giám đốc Huawei trước khi hết thời hiệu!

0

Vietucnews – Mới đây, Washington khẳng định theo đuổi đến cùng vụ bà Mạnh Vãn Chu và sẽ đề nghị Ottawa dẫn độ giám đốc Huawei trước khi hết thời hiệu. Theo đó, Mỹ sẽ đưa ra yêu cầu dẫn độ đối với giám đốc tài chính Huawei trước hạn chót 30/1.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bị cáo Mạnh Vãn Chu và sẽ đáp ứng tất cả các quy định về thời hiệu theo Hiệp ước dẫn độ Mỹ – Canada, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi.

Mạnh Vãn Chu rời nhà riêng ở Vancouver hôm 10/1. Ảnh: Bloomberg.
Mạnh Vãn Chu rời nhà riêng ở Vancouver hôm 10/1. (Ảnh: Bloomberg)

Tuyên bố được đưa ra sau khi đại sứ Canada tại Mỹ nói Washington đã thông báo cho Ottawa về kế hoạch yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu. Ông cho rằng Mỹ đang tìm cách áp dụng luật pháp của họ nhằm chống lại bà Mạnh, nhưng Canada lại là phía phải trả giá.

Bà Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa dối các ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran. Mạnh Vãn Chu được tại ngoại ở Vancouver, Canada sau khi nộp 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh và đang chờ phiên điều trần về việc dẫn độ.

CFO Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt: Trung Quốc nói Canada và đồng minh 'đạo đức giả'
Bà Mạnh Vãn Chu được tòa án Canada cho tại ngoại hôm 11/12.

Theo Hiệp ước dẫn độ Mỹ – Canada, Washington có 60 ngày để nộp yêu cầu dẫn độ bằng văn bản sau khi Ottawa bắt người theo đề nghị.

Khi một yêu cầu dẫn độ được đưa ra, Bộ Tư pháp Canada có 30 ngày để bắt đầu quá trình dẫn độ và quá trình này có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm nếu bị cáo kháng cáo.

Kết quả hình ảnh cho mạnh vãn chu
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị giám sát 24/24 trong thời gian tại ngoại ở Vancouver. (Ảnh: AFP)

Sau khi giám đốc tài chính Huawei bị bắt, Trung Quốc cũng bắt hai công dân Canada với cáo buộc “gây hại an ninh quốc gia”. Tòa án Trung Quốc tháng này cũng kết án tử hình một công dân Canada vì buôn lậu ma túy.

Theo vnexpress