Nạn nhân trong vụ xả súng Darwin là du học sinh người Lebanon

0

Vietucnews – Một trong bốn nạn nhân tử vong trong vụ xả súng thảm khốc ở Darwin là công dân Lebanon, chỉ vừa mới tốt nghiệp đại học ngành IT ở Úc.

Hassan Baydoun (33 tuổi) làm tài xế taxi để trang trải cho cuộc sống nơi đất khách. Anh đã thiệt mạng trong vụ xả súng điên cuồng của Ben Hoffmann tại nhiều địa điểm trên khắp Darwin lúc 5:45 chiều ngày thứ Ba.

Chỉ mới ra tù chưa lâu và vẫn phải đeo vòng tay giám thị, Hoffmann đã gây ra tội ác tày trời. Hắn sa lưới cảnh sát lúc 6:45 chiều cùng ngày xảy ra vụ tấn công và hiện đang bị giam giữ.

Người thân của Baydoun cho biết anh bị bắn chết trong lúc nghỉ chân ăn uống tại Palms Motel trên đường McMinn. Đây cũng là nơi đầu tiên bị kẻ thủ ác càn quét.

Nạn nhân Hassan Baydoun.

“Chúng tôi rất đau lòng khi nghe tin về anh ấy. Thực khó để chấp nhận sự thật này,” em họ của Baydoun, Abdallah Salman nói.

“Anh em chúng tôi cực kỳ thương yêu nhau, vừa như người thân, vừa như bạn bè. Tôi thường xuyên hẹn anh ấy đi ăn uống.

“Anh họ tôi là một người dễ mến, thân thiện, luôn niềm nở và ân cần với mọi người. Anh ấy thường hay mỉm cười, tính tình rất dễ chịu. Sự ra đi của anh khiến lòng tôi đau đớn… anh ấy là một trong những người tốt nhất tôi từng gặp trong đời.”

Baydoun rời quê hương Lebanon để bắt đầu cuộc sống du học sinh tại Đại học Charles Darwin vào năm 2009 hoặc 2010.

Đến cuối năm ngoái, anh đã cầm trong tay tấm bằng kỹ sư phần mềm của trường, nhưng vẫn làm tài xế tại Blue Taxi Company. Công ty đã phát thông cáo chia buồn về cái chết bất ngờ của anh.

“Đêm qua, Blue Taxi đã vĩnh viễn mất đi một nhân viên tận tụy và nhiệt tình trong vụ xả súng khủng khiếp nhất từ trước đến nay tại Darwin. Toàn thể công ty không kìm được nỗi đau trước mất mát to lớn, các đồng nghiệp của anh vẫn chưa bình tĩnh lại trong cơn bàng hoàng,” thông cáo viết.

“Đây không phải là bộ mặt của thành phố chúng ta. Vì sao một người lại có thể thiệt mạng dưới họng súng chỉ vì dừng chân ăn tối? Chúng tôi khẩn thiết nguyện cầu sẽ không phải chứng kiến cảnh tượng đẫm máu này thêm một lần nào nữa.

“Toàn thể công ty xin bày tỏ lòng tiếc thương và tôn kính đến người đã khuất, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của anh. Cầu mong anh được yên nghỉ, Hassan.”

Palms Motel nơi nạn nhân tử vong.

Ủy viên cảnh sát NT Reece Kershaw nhận định nghi phạm đang tìm kiếm ai đó tên là Alex trong lúc nổ súng khắp khu CBD ở Darwin.

Salman không rõ liệu anh họ mình có liên hệ gì với kẻ thủ ác không, song anh tin rằng Baydoun là người vô tội bị liên lụy trong chuyện này.

“Giờ đây, người duy nhất biết được sự thật chỉ có Hassan,” anh nói.

“Nhưng anh tôi vốn không có kẻ thù, anh ấy rất dễ gần và tốt bụng.”

Salman cho biết gia đình của Baydoun tại quê nhà gần như ngã quỵ khi nghe được tin dữ.

Trước đó, cả nhà còn đang háo hức lên kế hoạch đến Úc để dự lễ tốt nghiệp của anh.

“Bạn hiểu cảm giác ấy chứ? Xa cách người thân yêu trong suốt 2 năm rưỡi, cứ ngỡ chỉ vài tuần sau gia đình sẽ được đoàn viên, ai ngờ lần này đi là để vĩnh biệt,” anh xúc động.

“Anh tôi muốn ở lại đây. Anh ấy yêu nơi này, yêu nước Úc và có rất nhiều bạn bè bên cạnh.”

Các địa điểm bị tập kích ở Darwin.

Leila Salman, một người em họ khác của nạn nhân, cho biết Baydoun lựa chọn cuộc sống xa quê hương để phấn đấu cho một tương lai tươi sáng hơn.

“Anh ấy rất chăm chỉ, đầy nhiệt huyết, trượng nghĩa, thân thiện, thích giúp đỡ người khác và luôn lạc quan. Hassan là một trong những người tuyệt vời nhất tôi từng biết. Tôi chưa hề gặp được ai có trái tim chân thành, không giả dối như anh ấy,” anh chia sẻ.

“Chúng tôi hay hẹn gặp nhau ở Casuarina. Tôi và Hassan thường tâm sự về quê hương, gia đình và cùng nhau tưởng tượng viễn cảnh ngày về nước. Anh họ tôi rất dễ xúc động khi nhắc đến mẹ mình, anh ấy không ngừng lo lắng cho sức khỏe của bà và đau lòng vì không thể kề cận chăm sóc mẹ lúc tuổi xế chiều.

“Hassan không có cơ hội gặp mặt mẹ mình suốt 3 năm. Anh ấy trải qua từng ngày trong buồn đau và tội lỗi vì không ở bên bà suốt thời gian qua.”

Chân dung nghi phạm Ben Hoffmann.

Trước đó, Baydoun còn hào hứng khoe với ba mẹ anh về ngôi nhà mới xây ở Úc.

“Cách đây không lâu, tôi có gặp Hassan. Lúc ấy, lần đầu tiên tôi thấy anh trông rạng rỡ và thoải mái đến vậy trong 3 năm qua. Anh còn nói với tôi về kế hoạch tạm nghỉ ngơi sau 10 năm làm việc quần quật không ngừng,” Salman nói.

Thư ký Hiệp hội Cộng đồng Hồi giáo tại Darwin Robi Islam cho biết họ đã hết sức ngỡ ngàng và đau buồn trước cái chết thương tâm của Baydoun.

“Tin dữ đến giữa lúc cộng đồng Hồi giáo đang tổ chức lễ Eid… chúng tôi vẫn chưa hồi phục sau cú sốc này,” ông nói.

“Sau khi cầu nguyện, chúng tôi đã lên án vụ xả súng tàn khốc, không chỉ vì cái chết oan khuất của Hassan mà còn vì những nạn nhân chẳng may thiệt mạng khác. Cộng đồng Hồi giáo cầu nguyện sự yên bình và hòa thuận ở Darwin sẽ mau chóng trở lại trên mảnh đất này.”

Ông cho biết Baydoun còn chưa chờ được cấp quốc tịch Úc thì đã xảy ra biến cố thương tâm.

Nguồn: SMH