Nâng cấp công nghệ và tái cơ cấu nhân sự, Coles mong giảm chi 1 tỷ đô

0
Kế hoạch bao gồm việc lắp đặt máy thu ngân cỡ lớn để khách hàng có thể đẩy xe qua. (Ảnh: Carla Gottgens)

Vietucnews – Tập đoàn siêu thị Coles cho biết họ sẽ có thể tiết kiệm 1 tỷ đô la trong vòng 4 năm tới bằng cách sử dụng công nghệ, tự động hóa và cắt giảm nhân sự ở trụ sở chính.

Theo ông Steven Cain, CEO Coles, việc tiết kiệm là cần thiết để bù đắp chi phí gia tăng như tiền điện và tiền lương. Ông cũng cho biết công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt nhất trong lịch sử khi các đối thủ như chuỗi siêu thị Đức Kaufland xâm nhập thị trường Úc, và các kênh giao dịch trực tuyến như Amazon tăng trưởng.

Steven Cain, CEO Tập đoàn siêu thị Coles (Ảnh: Simon Schluter)

Cổ phiếu của Coles đã tăng đến 6.5% trong phiên giao dịch sớm và chạm mức cao nhất khi kết phiên kể từ khi Coles tách ra khỏi tập đoàn Wesfarmers để trở thành một công ty độc lập niêm yết trên sàn ASX. CEO Steven Cain phát biểu vào sáng thứ Ba rằng các ưu tiên tài chính của Coles là nếu không tăng trưởng được thì cũng phải duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức 80-90% cho các cổ đông và giữ nguyên thị phần.

Đó chính xác là những gì chúng tôi hướng đến, phải hành động để đảm bảo mạng lưới siêu thị bền vững và vị trí dẫn đầu trong mua sắm online,” ông Cain nói.

“Duy trì hoặc tăng thị phần sẽ là kết quả tuyệt vời trong bối cảnh cạnh tranh mà chúng tôi đang phải đối mặt.”

Tăng trưởng doanh số giữa Coles và Woolworths, so sánh cùng kì (Nguồn: Báo cáo công ty)

Coles đã mất khách hàng khi Woolworths hồi sinh và dẫn đầu về tăng trưởng doanh số kể từ khi đưa ra chiến lược quay vòng 2 năm trước. Mặc dù có doanh thu tăng liên tục từ năm 2009-2016, Coles suy giảm tăng trưởng trong vòng 2 năm trở lại đây.

Ông Chris Tynan, quản lý quỹ tại DNR Capital, nói rằng thị trường đã sẵn sàng cho một khoản chi tiêu khủng hoặc một tỷ lệ chi trả cổ tức thấp hơn. Khả năng thứ 2 đã không xảy ra.

“Không hề có cái gọi là “tái lập lợi nhuận.” Đó là động lực lớn nhất của giá cổ phiếu,” ông Tynan cho biết. “Về chiến lược thì họ đã có chi tiêu hợp lý, nhưng có thể có rủi ro khá lớn trong thực thi khi đặt ra mục tiêu tương đối cao.”

Nhờ công nghệ, có thể thực hiện tiết kiệm trong vận hành kho hàng, tự động hóa kho được nâng cấp với hệ thống chống trộm, công cụ lập kế hoạch lao động, và việc lắp đặt thêm máy thu ngân tự động.

Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm máy thu ngân cỡ lớn hơn để khách hàng có xe đẩy sử dụng được. Công ty cho biết họ sẽ giảm tốc độ mở chi nhánh mới, và “tối ưu hóa” mạng lưới bằng cách đóng cửa các chi nhánh có lợi nhuận thấp. Chỉ mở chi nhánh mới trong khu vực có sự gia tăng dân số đáng kể.

“Không gian mới vẫn vượt xa tốc độ tăng dân số, điều đó có nghĩa là mật độ bán hàng chung sẽ giảm trong khi chi phí lại gia tăng,” ông Cain cho hay.

“Nếu chúng ta không quản lý không gian của mình một cách thích hợp, năng suất bán hàng tại các chi nhánh sẽ tụt xuống. Không ai mong muốn điều đó cả.”

Tuần trước, Coles cho biết sẽ tái cấu trúc 450 nhân sự tại trụ sở chính ở Melbourne để cắt giảm chi phí.

Việc lắp đặt máy thu ngân cỡ lớn để khách hàng có thể đẩy xe qua nằm trong kế hoạch tối ưu hóa tài chính của Coles. (Ảnh: Carla Gottgens)

Tháng 3 năm nay, Coles tuyên bố hợp tác với siêu thị trực tuyến Ocado của Anh để xây dựng một nhà kho tự động nhằm phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. Trước đó vào tháng Giêng, Coles cho biết sẽ chi gần 1 tỷ đô để xây dựng kho phân phối tự động ở Sydney và Brisbane.

Woolworths được cho là đi trước một bước trong việc tự động hóa chuỗi cung ứng khi đã đưa vào vận hành một nhà kho do robot điều khiển ở phía Đông Nam Melbourne.

Ông Cain nói rằng Coles sẽ tạo ra sự khác biệt với các đối thủ Woolworths và Aldi bằng cách cung cấp dịch vụ mua sắm online hàng đầu, các sản phẩm thương hiệu gia đình giá rẻ, giá bán hàng tốt hơn và lợi thế cấu trúc tổng thể thông qua việc sử dụng tự động hóa và công nghệ.

Trong bản cập nhật giao dịch, Coles tiết lộ tăng trưởng doanh số trong quý 4 sẽ vượt lên quý 2 (1.5%) và quý 3 (2.2%). Cổ phiếu của Coles tăng 3.4% khi kết phiên, chạm mốc 13.21 đô la.

Nguồn: smh.com.au