New Zealand: Tử vong trong phòng gần 8 tuần, thi thể của nam sinh mới được phát hiện

0
Tử vong trong phòng gần 8 tuần, thi thể của nam sinh mới được phát hiện.

Vietucnews – Mãi đến khi sinh viên gọi điện phản ánh với cảnh sát về tình trạng hành lang bốc mùi nồng nặc, thi thể của chàng trai trẻ đã chết gần 8 tuần mới được phát hiện.

Xác chết trong tình trạng phân hủy của nam sinh xấu số đã được chuyển ra ngoài lúc 11:00 tối ngày 22/9. Trước đó, không ai hay biết anh đã tử vong trong phòng ký túc tại cơ sở Sonoda Christchurch, thuộc Đại học Canterbury (New Zealand).

Phòng của nam sinh này nằm ở cuối hành lang, thế nên dù đã chết gần 2 tháng nhưng thi thể của anh vẫn không bị ai phát hiện, bởi các công nhân vệ sinh rất ít khi quét dọn nơi này.

Nguyên do dẫn đến cái chết của nạn nhân còn chưa được làm rõ. Song, chứng kiến trạng thái phân hủy nghiêm trọng của thi thể, cảnh sát vẫn phải liên hệ đội xác định danh tính nạn nhân trong thảm họa (DVI) để hỗ trợ quá trình tra xét. Các điều tra viên sẽ giám định pháp y bằng cách lấy dấu vân tay, DNA và dữ liệu nha khoa để tìm ra thông tin về người chết.

Xe cảnh sát tại nơi tìm thấy thi thể.

Bộ trưởng Giáo dục New Zealand Chris Hipkins cho biết ông rất quan ngại khi hay tin về vụ việc chấn động này, đồng thời đề nghị nhà trường tiến hành điều tra cẩn thận. “Cái chết của nam sinh này còn nhiều uẩn khúc. Tôi hy vọng nhà trường sẽ tra xét kỹ lưỡng để làm sáng tỏ mọi chuyện,” ông nói. “Không thể để xảy ra tình trạng một người chết trong khu lưu trú đông người ở trường đại học tận 8 tuần mà không có ai quan tâm đến.”

Hipkins nhấn mạnh rằng ban quản lý một khu ký túc xá đạt chuẩn phải có ý thức và nghĩa vụ chăm sóc cho sinh viên. Chính phủ sẽ xem xét lại quy trình hoạt động của tổ chức này để xác định có sơ suất trong quá trình phục vụ hay không.

“Một khi đã cư trú trong ký túc xá hoặc khu nhà ở sinh viên, bạn không chỉ trả tiền để thuê căn phòng che nắng che mưa, mà còn ‘mua’ luôn sự phục vụ của ban quản lý nơi đó nữa. Trong trường hợp này, tôi nghĩ họ đã không tận tâm thực hiện nghĩa vụ của mình,” ông nói. “Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của nạn nhân. Đây là quãng thời gian vô cùng đau khổ đối với họ.”

Bộ trưởng Giáo dục New Zealand Chris Hipkins yêu cầu nhà trường điều tra rõ sự việc.

Đại học Canterbury cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nhằm xác định nguyên nhân không ai phát hiện ra xác chết. Phó hiệu trưởng Cheryl de la Rey chia sẻ nhà trường rất đau lòng trước cái chết oan ức của nam sinh trên, cũng như gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân.

Bạn của nạn nhân kể rằng cha dượng của anh đã liên lạc với cả nhóm để hỏi thăm tin tức về con trai: “Ông gọi cho chúng tôi để tìm con trai, nhưng chẳng ai biết cậu ấy đã đi đâu. Có vẻ hết cách rồi nên ông ấy quyết định sẽ báo cảnh sát.” Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được cơ quan chức năng xác nhận.

Cái chết lặng lẽ của nam sinh xấu số đã khiến nhiều sinh viên lo ngại về quy định lỏng lẻo trong ký túc xá. Được biết, quản lý khu nhà ở này là Campus Living Villages (CLV), doanh nghiệp có trụ sở chính tại Úc.

Justine Cooper, giám đốc marketing của CLV tại Sydney, cho biết toàn thể nhân viên đều bị sốc và đau lòng khi nghe câu chuyện của nam sinh trên. Công ty cũng đang tích cực phối hợp với cảnh sát và nhà trường để hỗ trợ điều tra.

Trường Đại học Canterbury.

Một sinh viên tại Đại học Canterbury cho biết khi mới vào năm nhất, ai cũng mong sẽ được cư trú trong một ký túc xá có điều kiện tốt và ban quản lý luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên. Thế nhưng, lúc thực sự chuyển vào sinh sống, họ chỉ trông thấy trợ lý khu nội trú lướt qua vỏn vẹn 1 lần mỗi tuần khi đi ngang nhà ăn hoặc hành lang. Nếu có việc cần hỗ trợ, cách duy nhất là liên hệ với nhân viên qua trang Facebook của khu ký túc. Dần dần, nơi này trở thành chỗ cho sinh viên phàn nàn về vấn đề bảo trì trong tòa nhà.

“Chúng tôi còn chẳng biết ai đang điều hành tòa nhà này, ban quản lý đi đâu hết cả,” một sinh viên nói. “Cứ tiếp diễn thế này thì có người gặp bất trắc cũng chẳng ai hay biết… Lỡ như chúng tôi biến mất khoảng vài tuần, chắc ban quản lý cũng không đoái hoài tới.”

Cô gái trẻ cho biết mình rất sốc khi hay tin nam sinh tử vong gần 2 tháng mà không một ai phát giác. Thế nhưng, khi nhớ đến quy trình làm việc thiếu nghiêm túc của các nhân viên trong tòa nhà, cô lại cho rằng tình trạng trên không có gì khó hiểu. Nữ sinh này đề nghị cơ quan chức năng điều tra sai phạm của CLV.

Mỗi tuần, trợ lý khu ký túc đều tổ chức cuộc họp với sinh viên, song mang tính chất qua loa, họp “cho có”. Nhân viên vệ sinh thì chỉ lau dọn nhà bếp, tuyệt đối không bước chân đến phòng ở. Khi được hỏi về hệ thống kiểm tra sinh viên, có quy chuẩn nào để đánh giá trình độ phục vụ của ban quản lý hay không, khi nào thì họ nhận được tin báo nam sinh mất tích, cả nhà trường lẫn CLV đều từ chối trả lời.

Khu ký túc Sonoda được một doanh nghiệp có trụ sở chính ở Úc quản lý.

Sinh viên sẽ phải chi gần 16,400 đô la New Zealand (khoảng 15,300 đô Úc) để cư trú tại Sonoda suốt 41 tuần trong năm học này, tức trung bình họ phải trả 400 đô New Zealand/tuần để thuê phòng tại ký túc. Theo thông tin trên website trường đại học, đây là khu nhà ở đầy đủ trang thiết bị nhất dành cho sinh viên năm nhất, với tổng cộng 108 giường ngủ. Nhà trường cũng hứa hẹn cung cấp dịch vụ chăm sóc chu đáo trong một cộng đồng gắn kết, gần gũi với nhau. Sinh viên sẽ được giúp đỡ bởi 2 trợ lý khu nội trú luôn túc trực tại tòa nhà, còn được phục vụ 3 bữa ăn mỗi ngày.

Trung sĩ Craig Johnson cho biết quá trình khám nghiệm tử thi đã hoàn tất, cảnh sát sẽ tiếp tục làm việc với trường đại học và ban quản lý để đưa ra kết luận cuối cùng. Phát ngôn viên của Đại học Canterbury chia sẻ sự ra đi của nam sinh là nỗi mất mát to lớn với nhà trường, họ đang nỗ lực xoa dịu nỗi đau của những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

Nguồn: SMH

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post