Sponsored
TIN MỚI NHẤT

Úc: Lãi suất RBA giảm xuống mức thấp kỷ lục 1%

Sponsored
Sponsored

Vietucnews – Ngân hàng Dự trữ Úc (Reserve Bank of Australia – RBA) đã chính thức giảm lãi suất xuống mức thấp kỉ lục 1% trong một nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển, giảm thất nghiệp và nâng lương.

Sau cuộc họp hội đồng hàng tháng tại Darwin (cuộc họp lần đầu diễn ra tại thủ đô Northern Territory năm 1968), thống đốc RBA Philip Lowe cho hay ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất tiền mặt thêm 0.25% nữa, nối tiếp đợt giảm lãi ngay tháng trước.

Đây là lần giảm lãi suất liên tiếp đầu tiên kể từ năm 2012. ANZ là ngân hàng tiên phong trong số 4 “ông lớn” trong ngành ngân hàng Úc điều chỉnh lãi suất cơ bản về 1%, (3 ngân hàng còn lại là NAB, CBA, và Westpac).

Tiến sĩ Lowe cho biết nền kinh tế đã tăng trưởng dưới xu hướng chung trong năm qua. Mức tiêu thụ hộ gia đình “bị kéo trùng xuống bởi thu nhập tăng không đáng kể và giá nhà đất đi xuống trong thời gian dài”.

Mặc dù việc làm tăng trưởng rất mạnh, nhưng ảnh hưởng khiêm tốn đến năng lực dự phòng của nền kinh tế, điều đó có nghĩa là tăng trưởng tiền lương nói chung “vẫn còn thấp”.

RBA đã cắt giảm lãi suất trong tháng thứ 2 liên tiếp. Lãi suất tiền mặt hiện ở mức 1% – mức thấp nhất trong lịch sử.

Dự kiến sẽ vẫn có tăng trưởng tiền lương, đây sẽ là một sự phát triển đáng hoan nghênh”, tiến sĩ Lowe cho biết.

“Tựu chung lại, những kết quả thị trường lao động cho thấy nền kinh tế Úc có thể duy trì tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm thấp hơn.”

Cũng theo tiến sĩ Lowe, có một số dấu hiệu dự kiến ​​cho thấy giá nhà ở Sydney và Melbourne đã ổn định, đồng nghĩa với việc lãi suất thế chấp hiện đang ở mức thấp chưa từng thấy. Nhưng ông không hàm ý đây là lần giảm lãi suất cuối cùng trong chu kỳ hiện tại.

RBA đã cắt giảm lãi suất trong tháng 7 xuống mức thấp kỷ lục mới 1%.

Lãi suất cơ bản của RBA từ năm 1990. (Ảnh: RBA)

“Hôm nay chúng ta đã quyết định giảm lãi suất tiền mặt để tạo ảnh hưởng đáng kể hơn đến năng lực dự phòng của nền kinh tế. Điều này sẽ bổ trợ cho việc giảm thất nghiệp và tiến những bước chắc chắn hơn đến mục tiêu giảm lạm phát,” ông nói.

Tỉ giá đồng đô Úc đã giảm từ US$ 69.79 cent xuống US$ 69.70 cent sau khi có thông báo, rồi tăng trở lại mức US$ 69.81 cent vào lúc 14:35 AEST.

Trước đó vào ngày thứ Ba, các thị trường đã dự đoán khả năng giảm lãi suất là 77%, và đợt điều chỉnh lãi suất kế tiếp sẽ diễn ra vào tháng 2 năm 2020.

Nếu được thông qua hoàn toàn, việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp tiết kiệm 50 đô/tháng cho khoản vay thế chấp 400,000 đô trong 30 năm.

Nhưng các nhà phân tích hoài nghi về việc liệu các ngân hàng có thể thực sự cắt giảm lãi hay không bởi nó có tác động đến lãi suất tiền gửi của họ, trong nhiều trường hợp sẽ trở về 0.

Theo Brendan Rynne, nhà kinh tế trưởng KPMG, động thái giảm lãi suất xuống 1% gây áp lực lên chính phủ Morrison trong việc để xem xét các phương án khác để thúc đẩy kinh tế.

“RBA đang gửi tín hiệu tới thị trường, các chính trị gia và cộng đồng nói chung, rằng nền kinh tế Úc đang không ở mức lạc quan nhất. Là một trong những cơ quan bảo vệ phúc lợi quốc gia, RBA đang tìm cách cải thiện tình hình,” ông cho hay.

Điều này thực sự đặt trách nhiệm lên vai chính phủ trong việc đưa ra các biện pháp kích thích tài khóa bằng cách đưa các dự án cơ sở hạ tầng mới vào hoạt động và đảm bảo các đề xuất giảm thuế được luật hóa càng sớm càng tốt.

Ảnh: ABC News/Alistair Kroie

Số liệu từ các nhà phân tích bất động sản đến từ Công ty CoreLogic tuần này cho thấy giá nhà tại SydneyMelbourne đã tăng trong tháng 6, mức tăng đầu tiên ở hai thành phố này kể từ năm 2017. Tuy nhiên, giá tại hầu hết các thành phố thủ đô khác đều đi xuống.

Cameron Kizer, nhà phân tích nghiên cứu tại CoreLogic, cho biết việc cắt giảm lãi suất tiền mặt không có nhiều liên hệ với giá cả thị trường nhà đất hiện nay. Các ngân hàng khó có thể thi hành mức giảm lãi suất về 1% khi có những luồng gió từ bộ quy tắc ứng xử ngân hàng mới và việc mở rộng chương trình báo cáo tín dụng toàn diện.

Ông Cameron Kizer cho hay, trong điều kiện hiện tại, sự phục hồi của thị trường nhà đất chỉ ở mức khiêm tốn mặc dù lãi suất đã giảm.

Nguồn: smh.com.au

Sponsored
Thuan Duong

Share
Published by
Thuan Duong

Recent Posts

Nắm bắt cơ hội tham dự sự kiện ra mắt Siêu dự án Bất động sản Úc tại Quận 1, TP.HCM

Sự kiện với tên gọi "Biểu tượng của sự thịnh vượng'' được tổ chức bởi…

1 year ago

Món quà 8/3 khiến những người mẹ lớn tuổi phải rơi nước mắt

Truyền thuyết kể rằng hạnh phúc thực sự đến khi ta có thể rơi nước…

1 year ago

Úc sở hữu bãi biển lọt top 10 bãi biển tuyệt nhất thế giới 2023

Một bãi biển mang tính biểu tượng ở Tây Úc đã được TripAdvisor bình chọn…

1 year ago

NSW, Úc đối mặt đợt nắng nóng cực độ vào tuần tới

Tiểu bang NSW của Úc được dự báo sẽ trải qua một đợt nắng nóng…

1 year ago

Luật giao thông mới ở NSW có thể khiến bạn bị phạt đến $2200 nếu vi phạm

Úc là đất nước của một số quy tắc đường bộ có phần “kỳ lạ…

1 year ago
Sponsored