Ngân sách Úc 2019: Thuế giảm, lương tăng không?

0
Vietucnews – Ngân sách 2019-2020 – một kế hoạch dường như vẽ ra viễn cảnh vô cùng lạc quan cho người dân Úc. Mặt khác, cũng có những điểm đáng chú ý khác trong bản ngân sách vừa ra mắt tối qua.

Contents

Thuế giảm, khi nào lương tăng?

Theo ngân sách mới công bố tối thứ Ba 2/4, người lao động sẽ phải đợi đến cuối năm 2020 mới được tăng lương.

Liên đảng và Lao động vừa hứa hẹn sẽ tăng khoản bù trừ thuế cho người lao động, đồng nghĩa với việc tiền lương sẽ tăng chậm lại.  Điều này sẽ cản trở lớn đến các lá phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử tới.

Tốc độ kinh tế tụt dốc sẽ khiến hàng triệu nhân viên khó có thể được tăng lương trên 3% trong vòng 18 tháng tới.

Số liệu của Bộ Ngân Khố dự báo tăng trưởng tiền lương thực tế sẽ vẫn bị kẹt dưới mức trung bình dài hạn 3% cho đến năm 2020-21, từ 2,75% lên 3,25% .

Mặc dù lương sẽ có thể tăng chút đỉnh, tình trạng thất nghiệp dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định ở mức 5% trong bốn năm tới.

Theo đề xuất của Ngân hàng Trữ kim, tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ phải giảm xuống dưới mức này thì tiền lương mới có triển vọng tăng cao hơn.

Kinh tế Úc tăng trưởng như thế nào?

Ngân sách 2019-20 là một khởi sắc hứa hẹn cho cuộc vận động bầu cử đang đến gần, đồng thời ám chỉ chính phủ Lao động sẽ trở thành mối nguy cơ đối với nền kinh tế đang chậm lại.

Tổng trưởng Ngân khố cũng cho biết nền kinh tế hiện vẫn chưa nhìn thấy hết ảnh hưởng của lũ lụt và hạn hán ở phía đông nước Úc.

Trong bài phát biểu ngân sách đầu tiên của mình, Tổng trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã đưa ra nhiều cảnh báo về triển vọng kinh tế. Ông nói với cử tri rằng, ” Nước Úc phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng”, với “những rủi ro thực sự nảy sinh cả trong và ngoài nước”.

Mặc dù nước Úc liên tục tăng trưởng kinh tế và đạt số lượng việc làm kỷ lục suốt 28 năm,. Triển vọng tương lai vẫn còn mơ hồ trong bối cảnh nhà đất suy thoái. Thêm vào đó, điều kiện cho vay tín dụng bất động sản siết chặt lại cũng như nền kinh tế Trung Quốc đang dậm chân tại chỗ.

Thặng dư hay thâm hụt ngân sách?

‘Nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc, các gia đình phải đối mặt với áp lực phí sinh hoạt, trong khi ai cũng đều muốn tiền lương tăng nhanh hơn”. Ông Frydenberg nói trước Quốc hội hôm thứ Ba.

Nhiều người có thể nghĩ rằng việc chuyển từ thâm hụt 0,2% GDP sang thặng dư 0,4% GDP sẽ là khởi đầu cho thặng dư ngày càng tăng. Thực tế là, thặng dư dự kiến ​​hiện tại vào năm 2020-21 và 2021-22 thực sự thấp hơn so với dự đoán triển vọng tài chính và kinh tế hồi giữa tháng 12.

Ngân sách dự kiến tiền lương sẽ tăng chậm lại 0,25 phần trăm trong năm nay so với dự kiến hồi tháng 12 và thấp hơn 0,5 phần trăm so với dự báo ngân sách của năm ngoái.

Tại Úc, cũng như các nền kinh tế tiên tiến khác, phản ứng của tiền lương nhằm cải thiện điều kiện trong thị trường lao động đã trì trệ và im ắng hơn so với các chu kỳ trước đây’, theo Bộ Ngân khố.

Phía Liên đảng cam kết sẽ hỗ trợ hơn $1,000 đô la cho những người thọ thuế có thu nhập thấp và trung bình sau ngày 1 tháng 7, thông qua việc tăng khoản bù trừ thuế hào phóng.

Giá nhà đất áp lực lên sức mua

Tiêu dùng hộ gia đình, chiếm 60% tổng sản phẩm quốc nội, được dự đoán sẽ tăng 2,75% trong năm 2019-20, thay vì 3% trong bản cập nhật kinh tế giữa năm hồi háng 12.

Kết quả này bị ảnh hưởng bởi tình hình trượt dốc của giá cả nhà đất.

Từ tháng 9 năm 2017, giá bất động sản đã giảm 8,6 phần trăm trên toàn quốc, với hai thành phố chịu áp lực nặng nề nhất là Sydney và Melbourne. Tuy vậy, diễn tiến ở hai nơi này vẫn khả quan hơn khoảng 40 đến 50 phần trăm so với năm 2012.

Ngân sách cho thấy giá nhà suy thoái đã trở thành một trong những mối quan tâm chính của Bộ Ngân khố. Bởi hiện nay, người sở hữu nhà hầu như cắt mọi khoản giao dịch như xe hơi, đồ nội thất và các mua sắm xa xỉ khác.

Tác động từ đầu tư nhà đất giảm

Đầu tư nhà đất dự kiến ​​sẽ giảm thêm 7 phần trăm trong năm 2019-20 và thêm 4 phần trăm vào năm tiếp theo.

Giá nhà đất giảm không phanh hồi năm 2018 và tiếp tục vào năm 2019’, tài liệu ngân sách cho biết.

Bộ Ngân khố cho biết tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng trong bốn năm tới nhờ lượng việc làm tăng trưởng, tiền lương tăng, lãi suất giảm và các biện pháp bù trừ thuế thu thập của chính phủ.

Sức mua người dân Úc

Sức mua của dân Úc trượt dốc không chỉ tác động lên những nhà bán lẻ mà cả doanh thu của chính phủ. Bộ Ngân khố đã điều chỉnh số tiền mà họ dự kiến ​​thu về từ thuế hàng hóa và dịch vụ xuống còn 10,3 tỷ đô la kể từ tháng 12.

Cùng lúc đó, chính phủ sẽ tìm cách bù đắp một số thiệt hại kinh tế bằng cách thúc đẩy đầu tư và chi tiêu cho các gói hạ tầng cơ sở của mình.

Một loạt các dự án ở Sydney, Melbourne và kế hoạch hạ tầng cơ sở quốc gia trị giá $100 tỷ đô la giúp thúc đẩy tăng trưởng lên 5,5 phần trăm.

Chi tiêu cho Chương trình Bảo hiểm Khuyết tật Quốc gia sẽ tiếp tục chứng kiến chỉ số tăng trưởng. Mặc dù tăng trưởng chung giảm xuống 3,25 phần trăm trong năm nay.

Về góc độ toàn cầu, chính phủ vẫn lo ngại về việc căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đẩy Úc vào thế kẹt. Trong khi đó, Brexit chắc chắn sẽ mang lại nguy cơ cho sự thịnh vượng kinh tế.

GDP danh nghĩa là lượng tiền mà chính phủ dự kiến ​​sẽ rót vào nền kinh tế và sau đó quay trở lại ngân sách. Chính phủ dự đoán GDP danh nghĩa sẽ giảm từ 5% xuống 3,25% trong năm 2019-20 khi giá hàng hóa như quặng sắt sụt  giảm.

Tuy nhiên, mảng này sẽ được bù đắp một phần bởi sự phát triển các dự án sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng lớn. Kèm theo đó, nhu cầu đang tăng mạnh về dịch vụ giáo dục và du lịch đến từ châu Á.

Mở thêm việc làm

Bộ Ngân khố cho biết họ đang theo dõi sát sao sự phát triển của Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc.

Tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại 6,6% trong năm nay giữa bối cảnh giảm sút nhu cầu nội địa và áp lực thương mại đè nặng lên niềm tin kinh doanh.

Tất cả các tiểu bang, vùng lãnh thổ và hầu hết các ngành công nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng tiền lương cao hơn so với một năm trước.

‘Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đã thu hút mọi người tham gia nhiều hơn vào thị trường lao động, nhất là những người trước đây không có việc làm’  tài liệu ngân sách viết.

Tổng trưởng Josh Frydenberg cho biết sẽ đầu tư thêm vào các kỹ năng. Đồng thời chính phủ mở ra các dự án thúc đẩy kinh tế đường bộ và đường sắt để gia tăng lực lượng lao động.

Các việc làm dịch vụ công của liên bang sẽ bổ sung thêm trong năm tới, khi chính phủ tăng cường các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia.

Bộ Nội vụ sẽ nhận hơn 400 nhân viên và Bộ Quốc phòng sẽ bổ sung hơn 260 nhân sự sau đợt cắt giảm hồi năm ngoái. Bộ Ngoại giao và Mậu dịch sẽ tăng thêm 200 công chức.

Nguồn: sbs.com.au

Rate this post