Nghi vấn luật an ninh và giám sát không gian mạng mới của Úc vi phạm nhân quyền

0

Luật mới của Úc cho phép chính quyền đọc tin nhắn được mã hoá đã dấy lên mối lo ngại về lạm dụng nhân quyền.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền biểu thị rõ rệt nguy cơ vi phạm nhân quyền khi các luật mới được đề xuất ở Úc có thể sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và đọc tin nhắn điện thoại đã được mã hoá.

Australia's cybersecurity and surveillance laws

Trong báo cáo, tổ chức này đã chỉ ra các hành vi vi phạm nhân quyền ở mức đáng quan ngại ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Úc.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền chỉ trích cách đối xử của Úc đối với người tị nạn và những điểm quá mức trong hệ thống tư pháp hình sự đối với thổ dân Úc cũng như cách đối xử với các tù nhân khuyết tật.

Họ cũng xem xét các hoạt động giám sát an ninh mạng của Úc và thấy rằng những luật này tuy nhắm đến việc chống khủng bố, tội phạm có tổ chức và tội phạm nhắm đến trẻ em, nhưng lại không đủ để chống lạm dụng nhân quyền.

Australia's cybersecurity and surveillance laws

Trong luật mới, chính quền Úc có quyền buộc các ứng dụng nhắn tin được bảo mật cao như WhatsApp gửi cho người dùng bản cập nhật phần mềm giải mạo để họ có thể đọc tin nhắn của người dùng.

Đáng nói hơn, chính quyền Úc cũng có thể bí mật thêm người khác vào các cuộc trò chuyện, hoặc biến điện thoại hoặc các thiết bị loa thông minh trở thành thiết bị nghe lén trực tiếp.

Elaine Pearson, giám đốc luật nhân quyền của Úc cho biết, luật an ninh mạng mới của Úc làm suy yếu bảo mật đối với một số người họ muốn theo dõi, cũng có thể là nguy cơ suy yếu bảo mật này ảnh hưởng tới mọi người dân Úc.

Các cơ quan anh ninh hiện được xem xét các thông tin, cuộc hội thoại riêng tư được mã hoá mà không cần đến giám sát tư pháp hay các biện pháp bảo mật nào khác.

Australia's cybersecurity and surveillance laws

Báo cáo cũng tiết lộ thêm rằng một dự luật khác bàn thảo về việc tạo ra một cơ sở dữ liệu về các đặc điểm nhận dạng, liên kết hình ảnh và dữ liệu khuôn mặt từ các tiểu bang và vùng lãnh thổ, tích hợp chúng thành một hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Dự luật này chưa được thông qua nhưng đã được đề xuất vào tháng Hai năm ngoái.

Nhìn chung, báo cáo của tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho thấy Úc có thành tích khá nổi bật trong việc bảo vệ quyền công dân và quyền chính trị, nhưng các vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền vẫn còn tồn đọng.

Nguồn news.com.au