Nghiên cứu cho thấy kết hợp các loại vắc-xin Covid-19 cho hiệu quả cao hơn

1
vắc-xin COVID-19

Mặc dù các khuyến nghị y tế khuyên người Úc không nên tiêm “hỗn hợpvắc-xin Covid-19, nghiên cứu mới đã chỉ ra phương thức kết hợp các loại vắc-xin mang lại khả năng bảo vệ cao hơn.

Nghiên cứu của đại học Oxford đã đưa ra một số kết quả đầy hứa hẹn, khi cả vắc-xin AstraZenecaPfizer tự mình đã có khả năng bảo vệ và chống lại các biến thể coronavirus khá tốt.

vắc-xin Covid-19
Tiêm kết hợp các loại vắc-xin Covid-19 có hiệu quả bảo vệ cao hơn?

Theo báo cáo, nghiên cứu trên khoảng 800 bệnh nhân được tiêm mỗi liều cách nhau 4 tuần đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân được tiêm vắc-xin AstraZeneca trước và sau đó là vắc-xin Pfizer đạt mức kháng thể cao ngang với những bệnh nhân được tiêm cả 2 liều Pfizer.

Thêm vào đó, những người được tiêm vắc-xin Pfizer sau AstraZeneca cũng đạt mức kháng thể cao hơn 5 lần so với những người được tiêm 2 liều AstraZeneca.

Nghiên cứu đang ở giai đoạn xem xét liệu chúng ta có nên thử thực hành tiêm kết hợp các loại vắc-xin Covid-19 để đạt hiệu quả cao hơn hay không, đặc biệt là có thể áp dụng lâu dài hay không.

vắc-xin Covid-19
Số liệu tiêm vắc-xin Covid-19 ở các tiểu bang nước Úc.

Tuy kết quả ban đầu tích cực và mang lại nhiều hứa hẹn, các chuyên gia y tế muốn kiểm chứng thêm trước khi họ đề xuất lựa chọn tiêm kết hợp các loại vắc-xin.

Tôi nghĩ chúng có cách hoạt động khác nhau và phát triển các kháng nguyên khác nhau, nên người được tiêm có thể trải qua một số tác dụng phụ,” Bruce Willett – bác sĩ ở Brisbane cho biết.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Nghiên cứu cho thấy kết hợp các loại vắc-xin Covid-19 cho hiệu quả cao hơn […]