Nghiên cứu mới chỉ ra ăn thịt gà tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư

0
Ảnh minh họa: Yanuar Putut Widjanarko/Pexels

Vietucnews – Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford (Anh) đã xác định mối liên hệ giữa việc ăn thịt gà và nguy cơ mắc 3 loại ung thư.

Theo đó, họ đã khảo sát mô hình tiêu thụ thịt gà của 475.488 người Anh, độ tuổi từ 37 đến 73, và theo dõi sự biến đổi sức khỏe của họ trong vòng 5 năm.

Nghiên cứu cho thấy hơn 23.000 người tham gia được chẩn đoán mắc ung thư trong khoảng thời gian nghiên cứu, và việc ăn thịt gà có liên quan đến việc mắc khối u ác tính, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư hạch không Hodgkin.

Các nhà nghiên cứu đã xác định mối liên hệ giữa việc ăn các sản phẩm từ thịt gà và nguy cơ mắc 3 loại ung thư cao hơn thông thường (Ảnh: AAP)

Tại Úc, theo dữ liệu do Liên đoàn Thịt gà Úc (Australian Chicken Meat Federation) công bố năm ngoái, mỗi người dân tiêu thụ 47.7kg thịt gà mỗi năm.

Mặc dù kết quả nghiên cứu đã chỉ ra như vậy, song bác sĩ Penny Adams tại Sydney, trong một bài phỏng vấn với Today Extra Australians, đã trấn an người dân, khuyên họ không nên quá lo lắng.

“Họ tìm thấy một mối liên hệ giữa việc ăn thịt gà và việc mắc khối u ác tính, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư hạch không Hodgkin. Tuy nhiên cũng có ‘mối liên hệ’ giữa việc hít oxy và tử vong đấy thôi. Những người tử vong chẳng phải đều hít oxy? Người ăn thịt gà biết đâu uống nhiều rượu hơn người khác.”

Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận cần phải tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa việc ăn thịt gà và nguy cơ mắc ung thư (Ảnh: AAP)

“Nghiên cứu đơn thuần chỉ ra một sự liên đới, chứ không hề nói rõ cơ chế thịt gà gây ung thư ra sao. Nên ở giai đoạn này, tôi không lấy gì làm lo ngại cả.”

Trong tham luận của họ, các nhà nghiên cứu đã thừa nhận cần phải tiếp tục nghiên cứu, và họ sẽ đi sâu hơn vào mối liên hệ này.

Nghiên cứu cũng xác định mối liên hệ giữa thịt đỏ và ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt, nhưng cho biết những phát hiện này chưa được dẫn chứng trong báo cáo khoa học nào trước đây.

Nguồn: 9News

Rate this post