Nghiên cứu phát hiện chủng coronavirus mới lây lan nhanh gấp 9 lần biến thể cũ

0
chủng coronavirus mới

Một nghiên cứu mới đây đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục về sự hiện hữu của một chủng coronavirus mới lây lan từ Châu Âu sang Mỹ. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, đột biến mới làm cho vi-rút có khả năng lây lan nhanh gấp ba đến chín lần, nhưng không khiến người bị nhiễm mắc bệnh nặng hơn các biến thể trước của coronavirus.

chủng coronavirus mới

Nghiên cứu dựa trên một số kết quả mà nhóm đã thực hiện trước đó, và đã được công bố trên tạp chí Cell. Thông tin được chia sẻ về trình tự di truyền đã cho thấy, một chủng vi-rút đột biến mới đã xuất hiện.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu không chỉ kiểm tra nhiều trình tự di truyền hơn, mà còn thực hiện các thí nghiệm liên quan đến người, động vật và tế bào trên các đĩa mẫu vật trong phòng thí nghiệm để thấy được đột biến vi-rút mới phổ biến và dễ lây nhiễm hơn các biến thể trước đó.

chủng coronavirus mới

Các loại vắc-xin COVID-19 đang được thử nghiệm hiện tại được tạo ra bằng cách sử dụng các chủng vi-rút cũ.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell xác nhận công trình nghiên cứu trước đó cho thấy đột biến đã làm cho biến thể mới của vi-rút trở nên phổ biến hơn. Các nhà nghiên cứu gọi đột biến mới là G614. Nghiên cứu cũng cho thấy G614 đã gần như hoàn toàn thay thế các biến thể đầu tiên của vi-rút, bao gồm D614, để lan rộng ở Châu Âu và Mỹ.

chủng coronavirus mới

G614 không khiến tình trạng bệnh nhân tệ hơn chủng vi-rút corona cũ

Bette Korber, nhà sinh vật học lý thuyết của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos và các đồng nghiệp viết trong báo cáo nghiên cứu của họ rằng: “Dữ liệu theo dõi toàn cầu của chúng tôi cho thấy biến thể G614 đã lây lan nhanh hơn D614.

“Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về tác động của G614 đối với mức độ nghiêm trọng của bệnh.”

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các mẫu được lấy từ các bệnh nhân trên khắp châu Âu và Mỹ và giải trình tự bộ gen. Họ đã so sánh các trình tự bộ gen này với các công trình nghiên cứu được chia sẻ công khai. So sánh các trình tự này đã giúp họ vẽ bản đồ về sự lây lan của hai biến thể coronavirus.

chủng coronavirus mới

Tốc độ lây nhiễm của chủng coronavirus mới nhanh gấp ba đến chín lần

Các nhà nghiên cứu cho biết chủng coronavirus mới dường như nhân lên nhanh hơn ở đường hô hấp trên – mũi, xoang và họng. Điều này giải thích tại sao chúng lây lan dễ dàng hơn.

Nguồn: 9news