Người đàn ông Sydney sở hữu ngôi nhà 1.8 triệu đô mà không phải tốn đồng nào nhờ điều luật cũ

0

Vietucnews – Sở hữu một ngôi nhà trị giá tới 1.8 triệu đô mà không cần chi bất cứ đồng nào – đó là điều không tưởng nhưng lại là câu chuyện có thật về một người đàn ông tại Sydney. Vì sao ông ta lại làm được điều đó?

Năm 1998, Bill Gertos – một nhà phát triển bất động sản khi trên đường đến thăm khách hàng của mình thì phát hiện một căn nhà bỏ trống tại Ashbury – Inner West Sydney. Thông tin ông có được sau khi hỏi thăm là chủ nhân ngôi nhà – một người phụ nữ lớn tuổi đã qua đời.

Ngôi nhà mà Bill Gertos phát hiện vào năm 1998. (Ảnh BBC)

Gertos đã vào nhà từ cửa sau và một điều kì lạ đã xuất hiện trước mặt ông – bên trong nhà tràn ngập rác và không có một bóng người.

Bởi vậy, ngay hôm sau, ông cho người thay ổ khóa và bắt đầu một dự án kéo dài đến 20 năm – ông đã sửa sang và cho thuê nó.

Quang cảnh bên ngoài căn nhà. (ảnh: news.com.au)

Dựa vào một điều luật khá phức tạp – quyền của người chiếm tài sản bất hợp pháp, Gertos nỗ lực yêu cầu cho việc được công nhận quyền sở hữu căn nhà. Tuy nhiên, yêu cầu của ông bị tạm ngừng khi gia đình của người đàn ông (được cho là mua ngôi nhà này năm 1927) đã làm đơn lên tòa, cho rằng Gertos  không được sử dụng quyền của người chiếm tài sản bất hợp pháp khi Gertos  cho thuê và không sống trong nhà.

Nội thất bên trong ngôi nhà. (ảnh: news.com.au)

Thế nhưng việc này đã không thuyết phục Tòa án Tối cao và Tòa đã đưa ra phán quyết cuối cùng: Ông Bill Gertos đủ yêu cầu được nhận quyền sở hữu ngôi nhà.

Về quyền của người chiếm tài sản bất hợp pháp (hay còn gọi là “sở hữu bất hợp pháp), quyền này cho phép ai đó cư trú tại một bất động sản trong khoảng thời gian nhất định có thể yêu cầu quyền sở hữu. Tại New South Wales thì thời gian đó là 12 năm.

Theo 7News