Người dân từ chối bắt tay và lên án Thủ tướng gay gắt vì không được hỗ trợ kịp thời

0
Dân không muốn bắt tay Scott Morrison

Vietucnews – Thủ tướng Scott Morrison đã phải hứng chịu cơn giận dữ cùng làn sóng phản đối của người dân khi đến thăm một thị trấn bị tàn phá bởi nạn cháy rừng.

Trong chuyến thăm thị trấn Cobargo ở phía nam NSW, thái độ gay gắt của người dân với ông Morrison đã khiến dư luận dậy sóng. Phát biểu trên đài 3AW sáng ngày 3/1, Thủ tướng bày tỏ sự thông cảm với những lời nói nóng nảy, xua đuổi mình, bởi người dân thị trấn vừa mới trải qua cú sốc quá lớn sau trận cháy rừng.

Thủ tướng Morrison đã đến thăm thị trấn Cobargo.

“Dù người dân oán trách tôi hay giận dữ trước thảm cảnh mà mình phải chịu, thì họ vẫn nên được thông cảm, bởi họ đã chịu khổ quá nhiều,” ông nói. “Nhiệm vụ của tôi là dốc hết sức hỗ trợ họ. Đối với tôi, giải quyết tình huống trước mắt mới là ưu tiên hàng đầu.” Tối ngày 30/12, cư dân thị trấn Cobargo phải trải qua một đêm chật vật vì hỏa hoạn mịt mù, khiến hai cha con chết trong biển lửa.

Tại đây, ông bị người dân chỉ trích dữ dội.

Sau khi chụp vài bức ảnh với người dân địa phương, Thủ tướng được hộ tống lên xe chờ sẵn, bỏ lại đằng sau tiếng kêu gào phẫn nộ của mọi người. Ông cũng bị chỉ trích vì cố nắm lấy tay một người lính cứu hỏa không hề có ý bắt tay với mình. Lúng túng vì bị từ chối, ông Morrison gượng gạo giải thích rằng người lính không muốn cử động vì quá mệt mỏi. Thế nhưng, ngay lập tức, ông bẽ bàng phát hiện người đàn ông đáng thương này không còn tâm trạng làm việc gì khác, bởi nhà cửa của ông đã cháy rụi trong ngọn lửa hung tàn.

Thủ tướng gượng gạo nắm tay một người lính cứu hỏa.
Nhưng rồi lại ngỡ ngàng khi biết được ông vừa mất sạch nhà cửa sau trận cháy rừng.

“Ông sẽ không nhận được một phiếu bầu nào của cư dân xứ này,” một người gào to về phía Thủ tướng. “Ai thèm bầu cho Đảng Tự do chứ? Không ai cả!” Một người khác phẫn nộ chỉ trích ông Morrison điềm nhiên xem pháo hoa giao thừa trong biệt thự ở Kirribilli, giữa lúc người dân vùng gặp nạn đang khốn đốn tìm cách dập lửa. “Cút về Kirribilli đi. Sao cái biệt thự đó không bị thiêu rụi quách cho xong?” người này hét lên. “Kirribilli cũng phải bùng cháy theo pháo hoa chứ.”

Cư dân thị trấn liên tục xua đuổi ông Morrison.

Nhiều người khác tỏ thái độ bất mãn vì chính phủ liên tục trì hoãn, không đề xuất kế hoạch trợ giúp Cobargo vượt qua khó khăn. “Thật quá bất công. Chúng tôi hoàn toàn bị vứt sang một xó, dù cho lũ lụt hay hỏa hoạn cũng không ai ngó ngàng,” một người dân uất ức lên tiếng. “Nếu chúng tôi ở Sydney hay North Coast thì mọi chuyện đã khác. Vô số khoản quyên góp và tiền trợ cấp sẽ ập đến như vỡ đê.”

TIN TỨC TỪ 9NEWS

Trả lời phỏng vấn từ ABC, ông Morrison thông cảm với tâm trạng rối bời của những người dân ở vùng gặp hỏa hoạn. “Tôi không ngạc nhiên vì thái độ của mọi người. Đó là lý do tôi đến nơi đây, để tự thân chứng kiến hoàn cảnh của người dân và giúp đỡ họ hết sức có thể,” ông nói. “Tôi hiểu cảm giác của những người đã mất đi tất cả trong trận hỏa hoạn. Không chỉ thế, hiện tại mối nguy vẫn chưa được diệt trừ, cũng tức là chúng ta phải cố chống chọi với thiên tai thêm một thời gian nữa.”

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz