Người Hong Kong tràn kín đường phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc

0

Vietucnews – Đây được xem là cuộc biểu tình lớn nhất từ khi Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc nhằm phản đối việc đưa tội phạm tới đại lục xét xử.

Đám đông khổng lồ ở Hong Kong hôm nay biểu tình để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa các tội phạm tới Trung Quốc đại lục để xét xử. Dự luật sẽ được bỏ phiếu vào ngày 12/6 và những người biểu tình gọi đây là cuộc đấu tranh cuối cùng. Đây cũng được xem là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Cuộc biểu tình có sự tham gia của nhiều thành phần, từ các doanh nhân, luật sư tới sinh viên, những người có tiếng nói trong việc ủng hộ dân chủ và các nhóm tôn giáo.

Người biểu tình khởi hành từ công viên Victoria trước 15h (16h giờ Hà Nội) và các đường phố ở Vịnh Causeway sớm bị kẹt cứng khi người biểu tình mặc áo trắng hô khẩu hiệu “Loại bỏ dự luật tai hại”, “Phản đối dẫn độ sang Trung Quốc” và ca hát trong thời tiết nóng bức.

Không chỉ vậy, cộng đồng người Hong Kong ở Úc, ngày hôm nay cũng tổ chức các cuộc biểu tình tại các thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Canberra, người dân đã đổ xuống đường mang theo biểu ngữ phản đối.

(ảnh: tiwtter)

“Có 1.030.000 người tham gia cuộc diễu hành hôm nay”, một nhà tổ chức biểu tình nói với đám đông tụ tập bên ngoài cơ quan lập pháp của Hong Kong hôm nay. Tuyên bố này nhận được những tràng pháo tay cổ vũ, hưởng ứng của đám đông.

Tuy nhiên, cảnh sát nói rằng số người tham gia biểu tình chỉ khoảng 240.000 người. Chính quyền đã phải huy động hơn 2.000 cảnh sát ứng phó với cuộc biểu tình.

Một số báo cáo nói rằng xảy ra ẩu đả giữa người biểu tình và cảnh sát cũng như một vụ hỏa hoạn ở trung tâm nhưng không có bạo lực nghiêm trọng. Nhà chức trách thực hiện 7 vụ bắt người và cho người biểu tình thời hạn đến nửa đêm để giải tán khỏi trụ sở chính quyền.

Các lãnh đạo ở Hong Kong đang thúc đẩy dự luật thông qua cơ quan lập pháp cho phép dẫn độ tội phạm bị truy nã đến bất kỳ khu vực tài phán nào mà đặc khu chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, nguy cơ bị dẫn độ về Trung Quốc khiến nhiều người Hong Kong lo ngại bởi họ nghi ngờ về tính công bằng và minh bạch của hệ thống tòa án Trung Quốc. “Nếu Trung Quốc có thể tùy ý dẫn độ người nào đó sang đại lục, điều đó sẽ hủy hoại không chỉ lối sống mà còn phá hủy nền kinh tế của chúng tôi ở Hong Kong bởi nhiều người sẽ rời khỏi nơi này”, người biểu tình Tommy Lo nói.

Nguồn: Vnexpress