Úc: Người ngồi cùng trên xe dùng điện thoại, bạn có bị phạt không?

0
Liệu người lái xe có thể bị phạt nếu hành khách của họ sử dụng điện thoại di động không?

Vietucnews – Liệu người lái xe có thể bị phạt nếu hành khách của họ sử dụng điện thoại di động không? Trong bài này, chúng ta hãy cùng nhau trả lời câu hỏi trên nhé!

Một số thành viên của Hiệp hội Đường bộ và Mô tô Quốc gia (NRMA) đã lên tiếng về một câu chuyện gây sóng gió vào cuối tuần qua. Đó là trường hợp một tài xế ở Sydney bị phạt $336 vì hành khách của cô ta đang nói chuyện trên FaceTime. Vi phạm được quy về lỗi: ‘Lái xe với hình ảnh TV/VDU (thiết bị hiển thị hình ảnh) có nguy cơ gây mất tập trung cho tài xế’. Lỗi này được quy định trong Quy định đường bộ điều 299 (1) (a), trong đó nêu rõ:

“Người lái xe không được lái phương tiện có đầu thu truyền hình hoặc thiết bị hiển thị hình ảnh trong/trên xe đang hoạt động trong khi phương tiện đang di chuyển, hoặc đứng yên nhưng không đỗ, nếu như có bất kỳ phần nào của hình ảnh trên màn hình:

(a) nằm trong tầm nhìn của người lái xe từ vị trí lái xe thông thường; hoặc

(b) có khả năng gây mất tập trung đối với một tài xế khác.”

Nếu “hình ảnh hiển thị điện thoại” ở “trong tầm quan sát của tài xế” thì đó là một hành vi vi phạm luật giao thông.

Như vậy, theo quy định, nếu “hình ảnh hiển thị điện thoại” ở “trong tầm quan sát của tài xế” thì đó là một hành vi vi phạm luật giao thông. Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ phạm luật nếu chỉ đơn giản để điện thoại bên cạnh bạn nếu màn hình của nó được bật. Quy định này có phạm vi rộng đến nỗi nó thậm chí còn áp dụng cho các trường hợp điện thoại của bạn bị khóa nhưng sáng lên nếu điện thoại nhận được thông báo. Do vậy, nếu màn hình hiển thị điện thoại nằm trong tầm nhìn của người lái xe, bạn đang vi phạm quy định 299. Rõ ràng rằng quy định này chứng minh cảnh sát có lý do xác đáng khi xử lý trường hợp ở trên.

Trường hợp ngoại lệ của điều 299 (2) bao gồm: nếu màn hình hiển thị đang được sử dụng để hỗ trợ người lái và “được gắn vào xe”; nhưng về cơ bản, nếu điện thoại của bạn không được gắn vào xe qua một thiết bị gắn và chỉ nằm trên chỗ ngồi bên cạnh, nhiều khả năng bạn đã vi phạm quy định này ngay cả khi không chạm vào điện thoại.

Hình phạt cho người lái xe là $337 và bị trừ 3 điểm phạt. Nếu vi phạm ở khu vực trường học thì số tiền lên tới $450 và trừ 4 điểm phạt.

Contents

Lái xe mất tập trung và sử dụng điện thoại di động

Với một số lượng lớn người sở hữu điện thoại di động ở Úc – 19 triệu vào năm 2016 và con số này sẽ tăng lên 20 triệu vào năm 2019 – và việc tăng nhanh các hệ thống liên lạc trên xe mới, việc lái xe mất tập trung đang ngày càng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường bộ.

Sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn gấp 4 lần

Sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn gấp 4 lần. Sử dụng điện thoại di động khi lái xe rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến:

  • Thời gian phản ứng chậm hơn
  • Đi lệch khỏi làn đường
  • Khả năng phanh chậm và ít được kiểm soát hơn
  • Đưa ra quyết định nhiều rủi ro hơn

Tăng điểm phạt

Từ ngày 17 tháng 9 năm 2018, những người lái xe sử dụng điện thoại di động sai quy định sẽ bị trừ thêm 1 điểm phạt – tăng từ 4 lên 5 điểm. Trong thời gian áp dụng quy định trừ gấp đôi điểm phạt, người lái xe vi phạm quy định sẽ bị trừ tới 10 điểm phạt.

Một số quy tắc đường bộ liên quan đến điện thoại di động 

NSW

Tài xế hoặc người lái xe mô tô có thể sử dụng điện thoại di động của họ để thực hiện hoặc trả lời cuộc gọi và sử dụng chức năng phát âm thanh (ví dụ như phát nhạc) nếu điện thoại:

  • Hoặc nằm trong giá đỡ cố định vào xe và không che khuất tầm nhìn trên đường của họ;
  • Hoặc có thể hoạt động mà không cần chạm vào bất kỳ phần nào của điện thoại, chẳng hạn như thông qua Bluetooth hoặc kích hoạt bằng giọng nói.
  • Các tài xế có thể sử dụng điện thoại di động của họ làm công cụ trợ giúp cho tài xế (ví dụ: GPS) nếu điện thoại nằm trong giá đỡ cố định vào xe và không che khuất tầm nhìn trên đường của họ.
Tài xế hoặc người lái xe mô tô có thể sử dụng điện thoại di động của họ để thực hiện hoặc trả lời cuộc gọi và sử dụng chức năng phát âm thanh (ví dụ như phát nhạc) nếu điện thoại nằm trong giá đỡ cố định vào xe và không che khuất tầm nhìn trên đường của họ.

Trong khi lái xe, bạn không thể sử dụng điện thoại di động của mình cho bất cứ điều gì khác, bao gồm:

  • Nhắn tin văn bản hoặc nhắn tin bằng âm thanh
  • Gửi email
  • Sử dụng mạng xã hội
  • Chụp hình
  • Gọi video
  • Giữ điện thoại của bạn bằng bất kỳ cách nào (trong tay, trên đùi, giữa vai và tai). Các tài xế chỉ được phép cầm điện thoại để chuyển cho hành khách.

Nếu bạn muốn sử dụng điện thoại của mình cho bất kỳ chức năng nào ở trên, xe của bạn phải được đỗ ngoài luồng giao thông.

Các chức năng này không được phép sử dụng khi xe của bạn dừng lại, kể cả khi chờ đèn giao thông hoặc bị kẹt xe.

Người đang học lái xe, người có bằng P1 và P2 ở NSW không được phép sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe. Điều này bao gồm cả khi chờ đèn giao thông hoặc bị kẹt xe. Bạn phải đỗ xe ngoài luồng giao thông để sử dụng điện thoại của mình dưới bất kỳ hình thức nào.

ACT

Ở ACT, người lái xe có bằng lái chính thức không được sử dụng điện thoại di động cầm trên tay. Giống như ở NSW, các tài xế chỉ có thể thực hiện hoặc trả lời cuộc gọi và sử dụng chức năng phát âm thanh (ví dụ: phát nhạc) nếu điện thoại:

  • Hoặc nằm trong giá đỡ cố định vào xe và không che khuất tầm nhìn trên đường của họ;
  • Hoặc có thể hoạt động mà không cần chạm vào bất kỳ phần nào của điện thoại, chẳng hạn như thông qua Bluetooth hoặc kích hoạt bằng giọng nói.

Hiện tại không có hạn chế bổ sung về việc dùng điện thoại di động cho người lái xe trẻ tuổi (17-24 tuổi) ở ACT.

Nguồn: mynrma.com.au

5/5 - (2 votes)