Người trẻ local ở Úc quyết không làm việc tay chân dù lương cao

0

Vietucnews – Nhiều nhà tuyển dụng tại Úc trong các lĩnh vực như chăn nuôi, dịch vụ ăn uống, giao thông vận tải buộc phải thuê nhân công nước ngoài vì giới trẻ xứ sở kangaroo không thiết tha với những công việc lao động tay chân, theo Perth Now.

“Người trẻ tuổi giờ đây sợ bẩn tay. Họ chỉ muốn làm trong lĩnh vực công nghệ cao, ngồi bàn giấy thay vì lao động tay chân”, Rod McInnes – nhà tư vấn phát triển kinh doanh tại thành phố Adelaide nói.

Giới trẻ xứ sở kangaroo không thiết tha với những công việc lao động tay chân. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Rod McInnes cũng cho hay, ngành công nghiệp sản xuất của đất nước đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nhân lực. Nhiều vị trí bỏ trống hàng tháng mà không có bất kỳ ứng viên nào đến nhận việc. Một doanh nghiệp cũng ở thành phố phía nam Úc này gần đây đưa ra một mức lương kỷ lục từ 65.000 – 80.000 AUD/năm cho các vị trí thợ hàn, thợ mộc, thợ điện để thu hút lao động nhưng cũng không tuyển được người trẻ nào.

Brian Dickson, nông dân chăn nuôi bò sữa, nói với ABC rằng ông lo ngại ngành chăn nuôi bò sữa ở Úc sẽ “chết” vì thiếu hụt lao động.

Các trang trại ở phía tây bang Victoria phải tăng lương lên 24 AUD/giờ. Trang trại ở bang Queensland cung cấp chỗ ở miễn phí cho nhân công. Thế nhưng, lao động trẻ vẫn từ chối gắn bó lâu dài.

“Người trẻ bây giờ chỉ muốn làm việc trước máy tính. Chẳng ai muốn chui đầu vào nắp capo hay làm việc với những tia lửa điện”, Mike Racher – giám đốc nhân sự ở thành phố Adelaide nói.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp David Pisoni cho biết Chính phủ đang nỗ lực khuyến khích giới trẻ học nghề, làm việc trong các ngành sản xuất bằng nhiều chính sách. (Ảnh minh họa: ingeniumtalent)

Tháng trước, ABC đưa tin mỗi nhân công ở Úc đang phải làm nhiều việc hơn khi có khoảng 46.000 vị trí không tuyển được người. Sự thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng trong ngành sản xuất buộc chính quyền phải vào cuộc.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp David Pisoni cho biết Chính phủ đang nỗ lực khuyến khích giới trẻ học nghề, làm việc trong các ngành sản xuất bằng nhiều chính sách.

Ngoài ra, Úc đã cho phép nông dân trong nước thuê lao động nước ngoài. Người nhập cư có thể được cấp thẻ thường trú, hưởng nhiều quyền lợi nếu sẵn sàng gắn bó với công việc trong 3 năm.

Nguồn ABCNews/ Translated by Zing.vn

 

5/5 - (1 vote)