Người Úc bị đối xử như tội phạm ở Mỹ

0

Cuộc đàn áp nhập cư của Tổng thống Donald Trump bắt đầu tạo nên những cuộc thẩm vấn kinh dị và nhiều người Úc bị kẹt trong các đơn xin thị thực.

Cuộc đàn áp nhập cư này là một phần trong nỗ lực “hire American” (thuê người Mỹ) của ông Donald Trump.

Theo đó, ông Trump chỉ đạo bộ trưởng ngoại giao thắt chặt các quy định về cấp thị thực cho người nước ngoài, đặc biệt là những người từng viếng thăm các quốc gia hồi giáo.

Ngay đến giám đốc phụ trách việc tuân thủ Brisbane Jinda Baikham, 32 tuổi còn bị thách thức và thẩm vấn tới 3 giờ đồng hồ tại biên giới Mỹ khi một nhân viên hải quan nhìn thấy con dấu nhập cảnh của Iran trên hộ chiếu của cô trước đó.

“Điện thoại của tôi bị kiểm tra hơn một giờ đồng hồ”, cô nói. Cuối cùng cô cũng được nhập cảnh vào Mỹ nhưng sẽ “không có khả năng trở lại”. “Tôi thấy bị xúc phạm”, cô cho biết.

Cô Julie, một người Úc khác nhập cảnh vào Los Angeles Mỹ với thị thực J – 1 hợp lệ nhưng cô đã bị đối xử giống như tội phạm khi được đưa tới khu vực riêng biệt, tách khỏi với người bạn đời trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

Cuối cùng hộ chiếu của cô được thông qua chỉ cần cô điền đầy đủ thông tin cá nhân vào một mẫu gửi. Nhưng cô Julie đã thực sự thất vọng và không muốn trở lại Mỹ thêm một lần nào nữa.

Một học giả Úc sống ở Hoa Kỳ cho biết ông đã được xét thị thực trong vòng hai tuần vào năm 2012. Nhưng bây giờ ông phải mất tới 8 tháng chờ đợi chỉ để nâng cấp visa từ J-1 đến E-3.

Các luật sư tư vấn nhập cư nói rằng điều quan trọng là du khách Úc phải kiểm tra giấy tờ thật kỹ với sự minh bạch tuyệt đối khi tới Mỹ dưới thời kỳ quản lý của Trump.

Thực tế, người Úc có điều kiện tốt hơn khi có quyền tiếp cận một loại thị thực dành riêng là E-3 với hơn 10.000 người được xét duyệt mỗi năm. Còn đối với các quốc gia, ông Trump đã thắt chặt biên giới Mỹ một cách tối đa bằng lệnh cấm du lịch đối với công dân 8 nước bao gồm Chad, Iran, Libya, Triều Tiên, Somalia, Syria, Venezuela và Yemen.

5/5 - (1 vote)

Like Vietucnews.net để cập nhật tin tức mới nhất!

Xem thêm: 

Rosa Nguyen/Theo News