Người Úc nhiễm độc chì nặng từ vòi nước xuất xứ Trung Quốc

0
Vòi nước hiệu Spiral Spring Mixer Tap bị coi là nhiễm chì gấp 15 lần cho phép.

12.000 gia đình ở Úc đang có nguy cơ nhiễm độc chì cao gấp 15 lần so với tiêu chuẩn chỉ vì lắp đặt vòi nước ALDI nhập từ Chiết Giang (Trung Quốc).

Nguy cơ nhiễm độc chì cao

Cụ thể, theo kiểm tra cơ quan chức trách Úc, nguồn nước sau khi qua vòi nhập từ Trung Quốc do ALDI phân phối chứa lượng chì cao gấp 15 lần giới hạn cho phép tại Úc. Tên chính xác của loại vòi nước này là Spiral Spring Mixer Tap với giá là $79.99.

Tính đến thời điểm hiện tại có tới 12.000 gia đình đã mua loại vòi nước nhãn hiệu này và lắp đặt ở trong nhà bếp để phục vụ nấu ăn, rửa bát, đun nước uống,…

Ông Brett Bassett, người đứng đầu Ủy ban Xây dựng và Kiến thiết tiểu bang Queensland đã khẳng định đây là một mối đe doạ và đã yêu cầu tiến hành thử nghiệm sản phẩm vòi nước kể trên.

Chính ACCC (Ủy ban Cạnh tranh và tiêu thụ Úc) cũng đã cảnh báo về việc sử dụng vòi nước giá $79.99 và họ cho biết cũng đã bắt đầu điều tra về sản phẩm này.

“Nếu có nguy cơ là hàng hoá tiêu dùng có thể gây tổn hại đến người tiêu dùng, ACCC hy vọng các nhà cung cấp và nhà sản xuất phải tự nguyện thu hồi ngay để để bảo vệ người tiêu thụ,” một phát ngôn nhân của ACCC nói.

ALDI khẳng định vòi nước “đạt chuẩn”

Trước thông tin kiểm tra được đưa ra, nhà phân phối ALDI vẫn khẳng định “Sản phẩm này đã được kiểm tra và xác nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn của Úc trước khi được bán ra thị trường”.

Người đại diện của ALDI cũng “Aldi sẽ luôn luôn loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào khỏi kệ hàng của mình nếu nó được xác định là một nguy cơ đối với khách hàng”.

ALDI

Bên cạnh đó ALDI cũng cho biết hiện đang liên lạc với các cơ quan có thẩm quyền để điều tra khẩn cấp vấn đề này.

Được biết vòi nước Spiral Spring Mixer Tap được bán hạ giá On sale trong chương trình Mua sắm đặc biệt Special Buy của Aldi vào ngày 10 tháng 6 năm 2017 vừa qua.

Tiếp theo đó, ALDI cũng sẽ tự nguyện thu hồi vòi nước bị coi làm ô nhiễm nguồn nước kể trên. Trong khi đó, 3.000 vòi hiệu Spiral Spring Mixer Tap đã được bán ở Queensland và 9.000 vòi khác được bán tại các tiểu bang còn lại ở Úc.

“Như vậy là có 12.000 ngôi nhà đã được lắp đặt vòi nước. Có bao nhiêu người sống trong những căn nhà đó?”, ông Penny Cornah, Tổng thư ký Hiệp hội Thợ ống nước Úc băn khoăn.

Rosa Nguyen/Credit SBS