Người Úc sẽ được ăn loại thịt kangaroo nhân tạo đầu tiên trên thế giới

0

Vietucnews – Nếu có cơ hội, bạn sẽ ăn thịt kangaroo được tạo ra trong phòng thí nghiệm chứ? 2 doanh nhân đến từ Sydney rất hy vọng câu trả lời của bạn sẽ là có.

George Peppou và Tim Noakesmith từ VOW, một công ty thực phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ, đã phát triển thịt kangaroo đầu tiên trên thế giới được nuôi không phải trong một trang trại hoặc trong tự nhiên, mà trong một phòng thí nghiệm ở Western Sydney.

Thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm đã được coi là một thị trường tăng trưởng khổng lồ trong những năm tới.

Đây là 1 công việc  khá phức tạp, nhưng các nguyên lý được nhà đồng sáng lập VOW George Peppou giải thích như sau:

Công ty VOW lấy tế bào gốc trung tính, được thu hoạch từ các mẫu sinh thiết (biopsy sample) từ một động vật sống có kích thước tương đương quả hạnh nhân.

Các tế bào gốc chưa trưởng thành và chưa hình thành một loại tế bào cụ thể nào.

Các tế bào gốc trung tính được đặt trong dung dịch giàu dinh dưỡng và được đặt trong một máy nuôi cấy được kiểm soát, một môi trường đủ ấm như trong cơ thể của động vật.

“Môi trường này cung cấp tất cả mọi thứ có trong các tế bào trong động vật, chủ yếu là đường, muối và axit amin – thành phần tạo nên protein cũng như một số phân tử nhỏ nhằm kích thích các tế bào phát triển”, Đồng sáng lập VOW George Peppou giải thích.

Nhiều chất dinh dưỡng sau đó được thêm vào để phát triển các tế bào trung tính thành tế bào cơ, tế bào mỡ và mô liên kết được trộn với nhau để phát triển thành các sản phẩm thịt cuối cùng.

Thịt được nuôi từ tế bào động vật; các nhà sản xuất nói rằng nó sẽ giảm nhu cầu giết mổ động vật.

Các tế bào cần được “cho ăn” cứ sau 1 vài ngày, và cả quá trình mất khoảng 4 đến 6 tuần.

Sản phẩm cuối cùng sẽ trông giống như thịt băm mà chúng ta thường mua trong siêu thị.

Các nhà phát triển công nghệ tin rằng, người ăn chay hoàn toàn và không hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng vì chuột túi hoặc bất kỳ động vật nào cho mẫu tế bào đều không bị giết trong quá trình này.

Tim Noakesmith tin rằng phòng thí nghiệm này là tương lai của ngành sản xuất thực phẩm, với sự gia tăng dân số và nhu cầu protein trên hành tinh ngày càng một đông đúc của chúng ta, đang khiến diện tích đất nông nghiệp giảm mạnh.

“Dù nghe khá điên rồ, nhưng việc này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng”, ông nói.

“Chúng tôi đã đạt được quy mô về mặt tạo ra thực phẩm bằng cách sử dụng gia súc nuôi truyền thống và chúng tôi thấy rằng tiêu thụ thịt sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới.”

“Chúng tôi xem đây là một giải pháp cho các vấn đề sẽ phát sinh từ việc phải đáp ứng nhu cầu của thị trường”, người sáng lập VOW Tim Noakesmith nói.

Các tiềm năng cho loại công nghệ này là vô tận.

Về mặt lý thuyết, khi một tế bào được lấy từ động vật, các tế bào vẫn có thể “sống” trong thế kỷ tiếp theo hoặc thậm chí lâu hơn, tạo ra nguồn cung cấp thịt vô tận.

Một số động vật mà chúng ta chưa bao giờ ăn, có thể sẽ xuất hiện trong thực đơn. Tương tự, sẽ có cả sự kết hợp của các loại thịt để tạo hương vị hay giá trị dinh dưỡng cao hơn.

“Các sản phẩm thương mại đầu tiên chúng tôi bán sẽ bao gồm gà chiên cốm và bánh mì kẹp thịt, nhưng trong tương lai chúng ta sẽ thấy những thay đổi lớn cho phép chúng ta tạo ra các cấu trúc hoàn toàn mới, khác với thịt bít tết chúng ta thấy hiện nay”.

Tuy nhiên, công nghệ này có thể sẽ vấp phải những khó khăn nhất định.

Nếu người tiêu dùng không thể chấp nhận cách ăn loại thịt mới này, tiềm năng của công nghệ này sẽ “chết từ trong trứng nước”.

Tim Noakesmith nói rằng tất cả vấn đề chỉ nằm ở cách sản phẩm tiếp cận với những người quen ăn thịt.

“Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để nghĩ về nó cũng giống như cách chúng ta trồng cây, bạn cắt từ một cây bạn trồng trong môi trường giàu dinh dưỡng, nơi nó rất giống với nơi trước đây và nó tiếp tục phát triển. Và chúng ta đang làm điều tương tự với các tế bào”, anh ta nói.

Dự án start-up này đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ NSW với khoản tài trợ 25.000 đô la.

“Đúng là chúng ta nên đầu tư vào công nghệ mới cho phép Úc có lợi thế cạnh tranh trong các thị trường tương lai.” Bộ trưởng phụ trách Western Sydney và việc làm NSW Stuart Ayres nói.

Tim Noakesmith nói rằng tất cả vấn đề chỉ nằm ở cách sản phẩm tiếp cận với những người quen ăn thịt.

Chiếc bánh burger thịt được một nhà khoa học nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới đã được công bố tại Vương quốc Anh vào năm 2013.

6 năm kể từ đó, các nhà khoa học trên toàn cầu đã tạo ra thịt gà chiên cốm nhân tạo, và đang tiến hành thí nghiệm trên thịt bò Wagyu cũng như cá và các sản phẩm động vật khác.

Thế nhưng, không có quốc gia nào chấp nhận loại thịt này sử dụng cho con người.

Ở North Parramatta, thịt băm kangaroo nhân tạo đầu tiên trên thế giới gần như đã sẵn sàng để con người có thể sử dụng.

Ở North Parramatta, thịt băm kangaroo nhân tạo đầu tiên trên thế giới gần như đã sẵn sàng để con người có thể ăn.

VOW đang chờ đợi sự cho phép từ các cơ quan quản lý thực phẩm trước khi con người được phép sử dụng.

Nhưng những người dân tò mò nhất sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

“Bạn có thể đi bộ đến siêu thị và mua loại thịt này sớm nhất là cuối năm 2022”, đồng sáng lập VOW George Peppou nói với một nụ cười.

“Tất cả đã bắt đầu ở Western Sydney.”

Nguồn: 9news