Người Việt bị bóc lột tiền lương khi lao động tại Úc

0

Sinh viên Việt Nam và châu Á nói chung làm việc tại Úc đang bị “bóc lột” tiền công, khi chỉ được trả một nửa mức lương tối thiểu theo quy định. Nhiều lao động biết mức thu nhập của họ rẻ mạt nhưng do lo ngại vấn đề visa nên họ chấp nhận bị trả công dưới mức lương tối thiểu. 

Hiện có hơn 900.000 người định cư tạm thời tại Úc (sinh viên, người du lịch…) và chiếm 11% thị trường lao động nước này. Tuy nhiên,  tình trạng “bất công” trong việc trả lương vẫn còn diễn ra.

Ngày 21.11 vừa qua, trường đại học Kỹ thuật Sydney và đại học New South Wales công bố kết quả khảo sát cho thấy những người nước ngoài hay du học sinh Việt Nam tại Úc được trả lương không công bằng trong các công việc như: Thu hoạch trái cây, làm vườn, nhân viên phục vụ nhà hàng, phụ bếp,…

Kết quả khảo sát cụ thể như sau:

  • 30% người được khảo sát trả lời chỉ nhận được một nửa tiền công so với mức lương tối thiểu của lao động phổ thông là 22,13 AUD/giờ. (kết quả khảo sát đến cuối năm 2016 của AFP)
  • Công việc nhận được mức lương thấp nhất là thu hoạch trái cây, rau củ, làm vườn khi có một phần lao động nước ngoài chỉ được trả 5 AUD/giờ.
  • Những người từ châu Á như Việt Nam, Trung Quốc hoặc Đài Loan được trả lương thấp nhất (khoảng 17 AUD/giờ) trong khi những người từ khối các nước nói tiếng Anh như Anh, Ireland, Mỹ thì được trả cao hơn (khoảng 35-41 AUD).

Bên cạnh đó, nhiều lao động còn phải tuân theo một số quy định khác của chủ thuê như bị giữ hộ chiếu, phải trả tiền đặt cọc trước khi làm.

Bà Farbenblum kêu gọi chính quyền và doanh nghiệp cần hành động để giải quyết vấn nạn này.

Theo Thanh Niên & Vnexxpress

Daisy/Vietucnews