Người Việt biến ổ ma túy Cabramatta thành khu ẩm thực nổi tiếng Sydney

0
Cabramatta là một trong số khu ẩm thực sầm uất của người Việt.

Contents

Cabramatta từng là một ổ ma túy khét tiếng ở phía tây Sydney nhưng giờ nơi đây đã trở thành khu ẩm thực dưới bàn tay của người Việt.

“Cabramatta như vùng chiến sự”

Đây là nhận xét của sĩ quan cảnh sát Scott Cook, hiện giờ là chỉ huy của đội chống tội phạm có tổ chức của NSW khi nghĩ lại về lịch sử của Cabramatta những năm 1980.

Khi đó, khu ngoại ô Cabramatta sầm uất theo một cách khác với khu chợ ngoài trời chuyên bán heroin và các cuộc tranh giành quyền lực giữa các băng nhóm.

Thành phần dân cư sống ở Cabramatta thời điểm cách đây 30 năm là người bản địa thuộc tầng lớp lao động và người nhập cư từ châu Âu.

Chợ người Việt ở Cabramatta.

Từ đó, lính Mỹ mang heroin từ Đông Nam Á tới Sydney và biến nơi đây thành trung tâm phân phối ma túy của cả thành phố Sydney.

Lúc này, Cabramatta vốn là địa bàn của các băng nhóm tội phạm Italy và nhiều thiếu niên Việt Nam cơ nhỡ bị dính líu vào các hoạt động phạm pháp, buôn bán ma túy.

Mục sư Tony Hoang, 35 tuổi vẫn còn nhớ những năm tháng vị thành niên nổi loạn trong sự bất an, giận dữ của cộng đồng.

Người Việt thay đổi Cabramatta thế nào?

Trên con phố chính John Street ở Cabramatta, hoạt động kinh doanh buôn bán diễn ra cực kỳ nhộn nhịp với dãy cửa hàng thuộc sở hữu đa số của người Việt.

Các cửa hàng này đa dạng về mặt hàng từ điện thoại di động đến quán trà sữa, burger, nước mía,… Chưa kể khu chợ bán vải và chuyên thực phẩm đặc trưng của Việt Nam.

Quynh Nguyen, 33 tuổi, chủ cửa hàng bán trà sữa sinh ra ở TP.HCM và đến sống tại Cabramatta cho biết nơi đây cho chị “cảm giác như ở nhà”.

Ở một góc nhỏ trên John Street, bên ngoài nhà hàng Pho Tau Bay, khách hàng xếp hàng dài trong khi đó ông chủ cùng nhân viên làm việc như con thoi khi bưng các bát phở bốc khói nghi ngút đến các bàn cho thực khách.

Tiệm phở nổi tiếng này, anh Chi Giang 36 tuổi tiếp quản từ mẹ của mình. Trước đó, mẹ của anh đến đây và bắt đầu kinh doanh bằng công thức nấu phở bò gia truyền. Hiện nay tiệm phở này được coi là một trong số nhà hàng Việt ngon nhất ở Sydney.

Các hoạt động văn hóa của người Việt ở Cabramatta.

Để làm được điều này, ngoài nỗ lực trấn áp tội phạm của chính quyền địa phương còn có sự giúp sức không nhỏ của cộng đồng người nhập cư gốc Việt đến đây sinh sống và làm ăn.

Ngày nay, con em của thế hệ người Việt đầu tiên đến Úc đang hưởng thành quả của những năm tháng lao động miệt mài của cha mẹ thông qua nét văn hóa phương Đông đặc trưng có ở Cabramatta.

Theo thống kê mới nhất, người da trắng bản địa chiếm chưa tới 10% dân số Cabramatta. Trong khi đó, số người Việt nhập cư gốc Việt chiếm 33% tổng dân số có tới 22.000 người ở Cabramatta, tiếp đó là người Trung Quốc 24% và Campuchia 8%.

5/5 - (1 vote)

Like Vietucnews.net để cập nhật tin tức mới nhất!

Rosa Nguyen/Theo VNE