Người Việt đua nhau mua bất động sản Úc

0
Giá bất động sản Úc ngày càng cao nên việc sở hữu nhà khó cả đối với công dân Úc.

Tình trạng này đang diễn ra phổ biến với cả người Việt sống ngoài lãnh thổ Úc mang tới nhiều lo ngại tiềm ẩn.

Bỏ hàng triệu đô la mua nhà ở Úc

Thay vì đầu tư bất động sản trong nước như nhiều năm trước, ngày càng nhiều người Việt Nam tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đầu tư các sản phẩm bất động sản tại Úc.

Nhiều hội thảo tư vấn đầu tư bất động sản Úc và thông tin quảng cáo mua nhà tại quốc gia châu lục này đang được phủ sóng rộng rãi ở trong nước để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn nữa.

Thành phần tham dự chủ yếu là những người giàu, có vị trí tại doanh nghiệp lớn, có địa vị xã hội…

Chị Thu Hồng, giảng viên một đại học lớn ở Hà Nội, cho biết chị cũng làm thêm nghề tay trái là tư vấn mua nhà ở Australia.

Chị cho biết ban đầu chỉ hỗ trợ học sinh xin học bổng du học, sau đó mở rộng ra làm thủ tục xin visa và thị trường bất động sản.

Chị Hồng qua các mối quan hệ của mình gom khách hàng có nhu cầu, kết nối với các công ty môi giới, mời khách hàng tham dự các hội thảo được tổ chức ngày càng nhiều.

Theo tìm hiểu, không chỉ gia đình có con du học tại Úc mới tìm cách mua nhà định cư. Thay vào đó, nhiều người Việt ở trong nước mua để đầu tư theo dạng căn nhà thứ hai, song song với nhà tại Việt Nam.

Số lượng giao dịch tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây khi một công ty môi giới ở Hà Nội có từ 7 – 10 giao dịch mua nhà ở Úc thành công, giá trị mỗi giao dịch từ 2 – 4 triệu USD.

Sản phẩm bất động sản tại Úc được người Việt lựa chọn nhiều nhất là căn hộ cao tầng, nhà xây mới, biệt thự ở thành phố lớn ở Sydney và Melbourne.

Theo thống kê của chính quyền bang Victoria, người Việt Nam và người Trung Quốc dẫn đầu các giao dịch bất động sản tại đây.

Đầu tư sinh lời bất động sản Úc không dễ

Tuy nhiên, người Việt cần tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư vào bất động sản tại Australia. Lý do là chính phủ Australia đang siết chặt quy định đầu tư nước ngoài vào bất động sản, nhằm ngăn chặn giá nhà đất tăng cao, tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là giới trẻ, có cơ hội mua nhà để ở.

Người nước ngoài tạm trú tại Úc sẽ được tuyển chọn kỹ, phải có giấy phép của cơ quan kiểm soát đầu tư ngoại quốc (FIRB) trước khi mua bất động sản, và phải bán bất động sản đó khi rời khỏi nước này.

Trong trường hợp mua đất 2 năm không xây nhà sẽ buộc phải bán lại, nhất là những người không sống tại Úc. Chưa kể theo quy định những người nước ngoài không có visa Úc chỉ được phép mua nhà mới hoàn toàn, hoặc nhà dự án đang trong quá trình xây cất (còn gọi là off-the-plan).

Chính phủ Úc cũng tăng phí phụ thu thuế đối với người mua nhà là người nước ngoài từ 3% lên 7%. Từ năm nay, phí phụ thu trong trường hợp chủ đất vắng mặt cũng sẽ tăng từ 0.5% lên 1.5%.

Rosa Nguyen/Theo Zing