Người Việt ‘nhậu’ 5 tỉ USD/năm: càng nhậu càng nghèo?

0

Vietucnews – Lượng rượu bia tiêu thụ tại Việt Nam đang tăng khoảng 15%/năm. Tính bình quân giá mỗi lít bia/rượu là 1 USD, thì chi phí cho bia rượu đã vượt 5 tỉ USD. Rượu bia xuất hiện trong mọi cuộc vui, buồn, hiếu, hỉ. Vui uống rượu ăn mừng. Buồn uống rượu giải sầu.

Thiệt hại 450 USD/người/năm

Theo bà Vũ Thị Minh Hạnh – phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế, thiệt hại liên quan đến rượu bia gồm 1/3 là các thiệt hại trực tiếp, 2/3 là các thiệt hại gián tiếp. Với chi tiêu cho rượu bia khoảng 5 tỉ USD/năm, theo bà Hạnh, các thiệt hại xung quanh rượu bia lên tới mức 450 USD/người/năm. Thiệt hại ở mức cao như vậy là tương đương với những quốc gia có thu nhập bình quân gấp 10 lần Việt Nam.

“Có ý kiến lo ngại nếu hạn chế rượu bia sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách, nhưng các tính toán cho thấy riêng thiệt hại do tai nạn giao thông đã lên tới 1 tỉ USD/năm, trong khi các công ty rượu bia chỉ đóng thuế khoảng 1,2 tỉ USD. Đặc biệt rượu bia còn liên quan vô số hệ lụy về kinh tế, trật tự xã hội, bạo lực gia đình và tổn thất sức lao động, bất bình đẳng xã hội và môi trường” – bà Hạnh phân tích.

Theo bà Trần Thị Trang – phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, khảo sát 100 bệnh nhân bị tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia vào Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, có xấp xỉ 60% ở lứa tuổi 15-29, 24% ở lứa tuổi 30-44, một tỉ lệ rất cao là không sống được thêm quá 30 phút tính từ khi vào viện. Những ảnh hưởng liên quan đến rượu bia đang ngày càng trầm trọng.

Văn hóa rượu bia đang bị lạm dụng quá mức

Nhiều người dân cũng thừa nhận việc lái xe khi đã uống rượu bia rất dễ gây tai nạn giao thông, bản thân họ cũng thường tự té ngã hoặc gây tai nạn trong trạng thái say xỉn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc – chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM – nhận định văn hóa rượu bia đang bị lạm dụng quá mức trong thói quen sinh hoạt hiện nay của người dân. Rượu bia xuất hiện trong mọi cuộc vui, buồn, hiếu, hỉ. Vui uống rượu ăn mừng. Buồn uống rượu giải sầu.

(Ảnh: Tiền Phong)

Nhiều người đã uống rượu bia nhưng vẫn lái xe mà không mảy may nghĩ đến hậu quả, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người. Theo số liệu nghiên cứu thì rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi 15 – 49.

Tính riêng TP.HCM, mỗi năm lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý trung bình 25.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Do đó, TP.HCM phải sớm tăng cường các giải pháp hạn chế tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Trước mắt, CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn, tăng chế tài xử phạt vi phạm hành chính kể cả mức xử phạt và hình thức xử phạt. Đối với các trường hợp vi phạm nhưng có hành vi chống đối, CSGT sử dụng camera ghi hình để làm căn cứ, yêu cầu lực lượng địa phương hỗ trợ đưa người vi phạm về trụ sở để kiểm tra, xử lý.

Hình ảnh hàng chục chiếc xe máy bẹp dúm sau khi bị xe tông hôm 6-5, lái xe cũng liên quan đến rượu bia. (Ảnh: Đ.N.Q)

Ban An toàn giao thông TP.HCM đề xuất xử phạt các hành vi vi phạm theo hướng nâng cao mức phạt tiền, kéo dài thời hạn tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe… Thậm chí, tăng mức phí giữ xe tại cơ quan công an khi vi phạm để đảm bảo răn đe.

Về lâu dài, ông Phúc nhấn mạnh, TP.HCM đang lập đề án thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia nhằm giảm dần mức tiêu thụ rượu bia, giảm tai nạn giao thông… Ngoài ra, cần có quy định hạn chế cấp phép kinh doanh rượu bia trên một khu vực, đơn vị hành chính nhất định, kể cả nhà hàng, tiệc cưới…

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post