Nguyên đơn tố cáo Hồng Y George Pell đòi công bằng sau khi bị bác bỏ đơn kiện

0

Gần đây, một người đàn ông tố cáo Đức Hồng Y George Pell từng lạm dụng tình dục mình trong một bể bơi tại Ballarat vào những năm 70. Ông cho biết đã đệ đơn kiện Giáo hội Công giáo để đòi khoản bồi thường thích đáng cho những tổn thương mình phải gánh chịu.

Đây là nạn nhân đã đưa ra bằng chứng trong phiên tòa xét xử vị Hồng Y lần thứ hai. Giờ đây ông đang phải kiểm nghiệm đo lường mức độ chấn thương tâm lý, mất khoản tiền lương và chi phí khám chữa bệnh khác.

Phiên tòa mang tên “swimmers trial” đã bị hủy bỏ với lý do chứng cứ thiếu cơ sở xác thực.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, nguyên đơn (giấu tên vì lý do bảo mật) vẫn còn là một cậu bé sinh hoạt tại viện St Joseph’s Boys Home ở Ballarat.

Đức Hồng Y Pell xuất hiện tại tòa án dân sự Melbourne.

Cùng bị kiện với Đức Hồng Y còn có những người đứng đầu Nazareth House – được cho là nắm vai trò điều hành viện St Joseph’s Boys Home, bang Victoria và Giáo hội Melbourne.

Tuy nhiên theo The Age, nguyên đơn không phải là Lyndon Monument, tức một trong những người đầu tiên lên tiếng cáo buộc Pell lạm dụng tình dục. Theo Lyndon, Đức Hồng Y đã từng lợi dụng việc chơi đùa để sờ soạng cơ thể các bé trai trong hồ bơi Eureka.

Bạn thân của Lyndon là Damian Dignan cũng tố Pell sàm sỡ mình khi ông còn nhỏ tuổi.

Damian đã qua đời vì bệnh ung thư thời kỳ cuối ngay trước khi thủ tục tố tụng tại tòa án bắt đầu.

Vào thứ Hai, luật sư của ông là Arnold Thomas và Becker đã nộp đơn kiện dân sự lên Tòa án Tối cao bang Victoria.

“Tôi đã cố gom hết dũng khí để công khai câu chuyện của mình trước mặt mọi người, phơi bày sự thật về một trong những người có quyền lực tối cao trong Giáo hội, thậm chí còn sẵn sàng hầu tòa bất cứ lúc nào,” nguyên đơn bày tỏ trong đơn đệ trình lên tòa án.

“Thế nhưng khi biết được hồ sơ của mình bị bác bỏ, trong lòng tôi trống rỗng đến tuyệt vọng. Tôi khẳng định có sự bất công ở đây.”

Nguyên đơn bức xúc cho biết mình phải kiên trì đến cùng để cảnh cáo giới cầm quyền về hành vi che giấu và mỉa mai Đức Hồng Y đã “khéo léo tận dụng thế mạnh quyền lực của mình”.

Đây không phải lần đầu tiên Đức Hồng Y George Pell bị buộc tội ấu dâm.

Luật sư bên nguyên Lee Flanagan đã xác nhận việc thu thập lời khai từ ít nhất ba nạn nhân khác, nhằm tạo cơ sở yêu cầu bồi thường.

Ông cho biết phiên tòa xét xử việc bồi thường có khả năng sẽ diễn ra vào năm sau. Điều này cũng có nghĩa là nếu thua kiện, Giáo hội Công giáo và Đức Hồng Y George Pell sẽ phải trả khoản bồi thường lên đến hàng trăm ngàn đô la.

Trong văn bản đệ trình lên tòa của bên nguyên có đoạn: “Có một hôm Nguyên đơn đang bơi trong bể nước ở viện St Joseph thì bắt gặp một người đàn ông, được biết là người có chức quyền tại thời điểm đó, cũng đến bơi với những đứa trẻ khác. Ông ta đùa giỡn với những đứa trẻ bằng cách cho chúng trèo lên người mình. Nguyên đơn biết được người đàn ông đó tên là George, và có vài người gọi ông ta là “Cha”. Nhiều năm sau, khi tình cờ nhìn thấy người đàn ông trên TV, Nguyên đơn mới nhận ra người từng có hành vi sờ mó các bé trai năm xưa chính là Pell.”

Đức Hồng Y George Pell, năm nay 77 tuổi, đang chờ ngày tuyên án sau khi bị cáo buộc xâm hại tình dục hai bé trai 13 tuổi trong dàn hợp xướng tại nhà thờ St Patrick, phía Đông Melbourne trong thời gian giữ chức Tổng giám mục tại đây, tức vào những năm 90.

Bản án dành cho vị Hồng Y này sẽ được công bố vào thứ Tư tới.

  • Nếu bản thân bạn hoặc người bạn quen biết cần hỗ trợ, xin hãy gọi đến đường dây nóng Dịch vụ Tư vấn về Tấn công tình dục và Bạo lực gia đình Quốc gia 1800RESPECT (1800 737 732), Lifeline 131 114, hoặc đường dây miễn phí beyondblue 1300 224 636.

Nguồn: smh