Nguyên nhân khiến hơn 80% lượng cà chua bị lãng phí ở Úc

0

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân khiến cà chua bị bỏ phí ngày càng tăng cao là do mức tiêu thụ sản phẩm của các đại lí bán lẻ không cao. Tuy nhiên, một phải pháp nhằm tránh lãng phí là đưa chúng đến các tổ chức từ thiện hoặc chế biến chúng thành những sản phẩm khác.

Một nghiên cứu từ Đại học Sunshine Coast cho thấy có đến 70-84% cà chua không được sử dụng do chúng không đáp ứng những yêu cầu về chất lượng của các đại lí bán lẻ.

Tara McKenzie, một sinh viên ngành Khoa học môi trường, đã tiến hành một nghiên cứu tại hai dây chuyền cung cấp có nguồn gốc từ cùng một trang trại cà chua ở Bundaberg – một tuyến đến Brisbane và một nơi khác ở lại địa phương. Kết quả cho thấy chỉ 40-50% lượng cà chua được sử dụng, do các siêu thị đưa ra những yêu cầu riêng để chọn được những quả cà chua tốt, có tính cạnh tranh cao, cũng như từ chối nếu chúng có những khiếm khuyết.

MỐI LO NGẠI ĐỐI VỚI AN NINH LƯƠNG THỰC

Tiến sĩ Lila Singh-Peterson đã tiến hành giám sát tại các hệ thống nông trại. Cô cho biết việc bỏ phí sẽ dẫn đến một tương lai đáng lo ngại và chính phủ Úc nên có những can thiệp kịp thời để đảo ngược lại xu hướng này.

“Bạn có thể nhận thấy những hỗ trợ từ chính phủ cho người nông dân tại Úc là rất thấp. Trong khi đó, tại Na Uy, khoảng 61% thu nhập nông nghiệp của họ đều là từ chính phủ, bởi lẽ chính phủ nước này nhận ra trang trại cũng là một sợi dây liên kết di sản văn hoá với bản sắc của đất nước họ, hơn thế nữa các cánh đồng cà chua còn đem đến một số khung cảnh hấp dẫn.”

ĐƯA CÁC THỰC PHẨM ĐẾN CÁC HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN VÀ CÁC NGÀNH CHẾ BIẾN KHÁC

Tờ ABC đã liên lạc với các siêu thị Coles, Woolworths và Aldi để tìm đáp án cho nghiên cứu này. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Coles nói rằng những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn thường được bán cho các nhà chế biến thực phẩm khác. Người này cũng cho biết Coles đã trao đổi với nông dân nhằm đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng, và cũng có nhiều loại có kích cỡ nhỏ sẽ được đóng gói dạng “dành cho trẻ em”.

Ngoài ra, Coles cũng làm việc với các tổ chức từ thiện, trong đó có SecondBite và FoodBank để biến một số loại thực phẩm có thể bị lãng phí thành các bữa ăn bổ dưỡng cho những người cần chúng. Trong năm 2014, Coles đã đưa ra một loạt các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm tươi, cho thấy các sản phẩm từ các nông trại đã được sử dụng nhiều hơn trước kia.

Trên khắp đất nước từ năm 2015, Aldi đã quyên góp cho các tổ chức từ thiện hơn 6.000 tấn thực phẩm có thể bị bỏ phí. Người phát ngôn của Woolworths cho biết kể từ hai năm trước, khi tung ra sáng kiến ​​mỗi người nên mua một ít sản phẩm không hoàn hảo, công ty đã nhập 78 triệu kg trái cây không hoàn hảo này, bao gồm 6,7 triệu kg cà chua. Bà Woolworths vẫn đang tìm kiếm những cách mới nhằm cung cấp trái cây tươi và rau củ đến khách hàng.

Daisy/ Vietucnews

Credit: ABC News