Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay kì lạ ở Sydney: “Hoàn toàn không thể lý giải”

0

Ông chủ của Sydney Seaplanes cho rằng hành động của phi công giàu kinh nghiệm trong vụ tai nạn chết người đầu năm mới là “Hoàn toàn không thể lý giải được”

Cục an toàn giao thông Úc (ATSB) hôm thứ Tư đã công bố báo cáo tạm thời về vụ tai nạn, làm 6 người thiệt mạng ở miền Bắc Sydney hồi tháng trước.

Báo cáo phát hiện máy bay vẫn đang bắt đầu lên cao ở khu vực Vịnh Cottage thì nó nghiêng cánh 80 đến 90 độ sang bên phải trước khi rơi xuống nước sâu 13 mét, khiến phi công Gareth Morgan và năm hành khách tử vong.

Giám đốc điều hành, Aaron Shaw nói điều này “Thật không thể lý giải” được.

“Câu hỏi quan trọng nảy ra từ báo cáo kia chính là tại sao chiếc máy bay lại rơi xuống, xấp xỉ nửa chừng Vịnh Jerusalem, nơi bao quanh bởi địa hình hiểm trở và không có lối thoát”. Ông nói.

Đây không phải là một lộ trình mà chúng tôi cho phép trong bản đăng kí Cất cánh và hạ cánh và đơn giản là chiếc máy bay không nên ở đó. Hơn nữa, Chiếc máy bay được báo cáo là đã vào góc độ xoay khiến cánh nghiêng 80 đến 90 độ.

 

“Một sự chuyển hướng ở độ thấp như này bởi một phi công với những kỹ năng, kinh nghiệm và kiến  thức am hiểu về vị trí như gareth là hoàn toàn không thể lý giải nổi”

Giám đốc điều hành của ATSB nói rằng một phần quan trọng của báo cáo đang hiểu tại sao phi công lại điều chỉnh máy bay bay sai hướng và nếu như tại nạn chết người này đã được lên kế hoạch từ trước.

Ông nói :” Chúng tôi không có một giả thiết nào được đưa ra ở thời điểm này để giải thích tại sao ông ấy lại đổi hướng, điều mà chúng tôi đang cố gắng xác định là liệu rằng đây có phải là một phần của quá trình bình thường của ông ta để tới đó”

“Thông tin mà chúng tôi có được chỉ ra rằng đó không phải là một phần bình thường của quá trình để chuyển hướng sang Tây Bắc vào Vịnh Jerusalem.”

Ông Nagy nói các thiết bị điện tử tìm thấy trong đống đổ nát có thể giải thích hành động của phi công.

“Các thiết bị điện tử trên máy bay có thể cho chúng tôi một cái nhìn sâu hơn về những gì đã xảy ra trong buồng lái vào thời điểm đó, cũng như tổng hợp lại những lời khai nhân chứng khác hoặc tâm trạng của hành khách khi trên máy bay” ông nói.

Theo ABC News