ÍT NHẤT 19 NGƯỜI CHẾT KHI CƠN BÃO DAMREY TRÀN VÀO VIỆT NAM

0

Rạng sáng thứ 7 vừa qua theo giờ địa phương, cơn bão bão Damrey đã làm ít nhất 19 người đang sinh sống tại khu vực miền Trung và miền Nam Việt Nam thiệt mạng, sau khi cơn bão này tràn vào nơi đây chỉ vài ngày trước cuộc họp thượng đỉnh APEC của các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương.

Damrey đã tới được đất liền vào lúc 4 giờ sáng theo giờ địa phương (2100 GMT vào ngày thứ Sáu) với gió thổi vào khoảng 90 kmph (56 dặm / giờ), đã cuốn bay hơn 1.000 mái nhà, làm đổ gục hàng trăm cột điện và cây cối.
Ít nhất 12 người mất tích và trên 370 ngôi nhà đã sụp đổ, ủy ban tìm kiếm và cứu nạn của Việt Nam cho biết. Hơn 33.000 người đã được di tản.

Chính phủ trước đó nói rằng sáu chiếc tàu đánh cá đã bị nhấn chìm với 61 người trên biển Đông trong đó 25 người khác đã được giải cứu, nhưng họ không đưa ra chi tiết về số phận của những người khác.
Cơn bão đã đổ bộ vào gần thành phố Nha Trang, đó là khoảng 500 km (310 dặm) về phía nam của thành phố biển Đà Nẵng, nơi mà các Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra vào tuần tới.

Có báo cáo về gió lớn và mưa ở Đà Nẵng, nhưng không có báo cáo về thương vong. Thành phố này sẽ đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từ ngày 10 tháng 11 cũng như Xi Jinping của Trung Quốc, Vladimir Putin của Nga và các đối tác từ các thành viên APEC khác.

Bão đã chuyển từ khu vực ven biển thành khu vực phát triển cà phê quan trọng của nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới. Thương nhân đã dự đoán cơn bão sẽ khiến họ phải trì hoãn việc thu hoạch, nhưng không chắc liệu nó có làm hỏng cây trồng hay không.
Chính phủ cho biết hơn 40.000 ha cây trồng đã bị hư hại, bao gồm mía, ruộng lúa và rừng trồng cao su. Hơn 40 chuyến bay đã bị hủy.

Lũ lụt đã làm hơn 80 người thiệt mạng ở miền Bắc Việt Nam hồi tháng trước, trong khi một cơn bão đã tàn phá các tỉnh miền Trung vào tháng Chín. Đất nước của hơn 90 triệu dân đang có nguy cơ bị hủy hoại bởi bão và lũ lụt do đường bờ biển dài.

Theo QCV