Nhóm người vượt biên trái phép sang Úc bằng tàu cá về Vietnam lại bị bắt

0

Vietucnews – Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt tạm giam nhóm người tổ chức vượt biên trái phép sang Úc. Cụ thể, các đối tượng là Trần Ngọc Châu (49 tuổi), Nguyễn Trung Kiên (39 tuổi) và Phạm Thế Nhân (35 tuổi) bị điều tra để làm rõ hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo đó, khoảng tháng 6, Châu và Kiên bàn bạc để tìm cách vượt biên sang Úc làm ăn. Hai người gặp Phạm Thế Nhân (chủ một tàu cá) và thỏa thuận mua bán tàu cá giá 1,7 tỷ đồng. Đồng thời, hai đối tượng rủ Nhân cùng vượt biên sang Úc.

Đối tượng Trần Ngọc Châu. (Ảnh: rfa)

Bên cạnh đó, nhóm người này còn lôi kéo thêm 14 người khác tham gia vượt biên. Những người này nằm trong độ tuổi từ 24 đến 46 và cùng trú ở thành phố Đồng Hới và huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Ngày 29/7/2018, 17 người xuất phát tại cảng Đà Nẵng trên tàu đánh cá mang số hiệu Quảng Bình. Kiên và Châu cho biết, mỗi người chi 150 triệu đồng cho chuyến đi (gồm 1,7 tỷ đồng tiền mua tàu cá và 800 triệu mua sắm phục vụ chuyến đi).

Tàu cá được đánh đắm bằng cách xả nước ngập nhằm phi tang. (Ảnh: SBS Vietnamese)

Đến 26/8/2018 (sau 29 ngày trên biển), nhóm này dùng hai thuyền thúng chèo vào bờ khi tàu dừng cách đất liền Úc 100 mét. Tàu cá được đánh đắm bằng cách xả nước ngập nhằm phi tang.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào nội địa, nhóm này bị nhà chức trách sở tại bắt và trục xuất.

Đối tượng Trần Ngọc Châu đã bỏ trốn sau khi về nước và bị bắt vào ngày 17/11 tại Thừa Thiên Huế.

Theo baouc