Những âm thanh hằng ngày khiến người Úc phát điên

0
sound that's making Aussies sick

Ngày nay, ô nhiễm tiếng ồn đã trở thành một loại tác nhân gây bệnh đáng báo động. Theo một báo cáo mới đây, sức khoẻ của người Úc đang bị đe doạ bằng hàng loạt tiếng ồn đều đặn xảy ra hàng ngày, từ tiếng còi xe hơi cho đến tiếng ngáy cùng nhiều âm thanh phiền nhiễu khác.

Hãng công nghệ Sony vừa phát hiện ra rằng tiếng ồn mà người Úc khó chịu nhất là tiếng nói chuyện to tiếng của con người, sau đó là tiếng nhạc to quá mức cần thiết và tiếng khoan rền rã nơi các công trình xây dựng.

sound that's making Aussies sick

Theo Tahnee Schulz – nhà tâm lý học và là chuyên gia chánh niệm, sự ồn ã bận rộn của thế giới mà chúng ta đang sống có thể làm tổn hại đến sức khoẻ cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Cô nói: “Trong nhịp sống hối hả và ồn ã của xã hội hiện đại – nơi chúng ta liên tục bị kích động bởi cả những thanh âm tự nhiên và nhân tạo, điều quan trọng hơn hết là chúng ta phải nhận thức được đại dịch ô nhiễm tiếng ồn có thể mang đến nhiều tác động có hại lên cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần của chúng ta.

Theo một nghiên cứu thực tế, đến 95% trong số chúng ta cảm thấy khó chịu và tức tối bởi những âm thanh diễn ra xung quanh chúng ta hằng ngày. Điều này ảnh hưởng khá tiêu cực đến cuộc sống, bao gồm cả việc giảm sự tập trung, giảm khả năng phản xạ, tăng khả năng bị stress cũng như mắc bệnh khó ngủ. Tác hại thật đáng kinh ngạc!

sound that's making Aussies sick

Vào đầu năm nay, một nghiên cứ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng cứ 5 người thì lại có 1 người bị ảnh hưởng của tiếng ồn hằng ngày dẫn đến những thiệt hại đáng kể về sức khoẻ của người đó.

Tuy nhiên, Tahnee cho biết chúng ta có thể chủ động thực hiện một số cách để giảm thiểu tiếp xúc với những tiếng ồn phiền toái và chúng ta cảm thấy tập trung và thoải mái hơn như: đầu tư vào một số loại tai nghe khử tiếng ồn (WH-1000XM3 mới của Sony), dành thời gian tập thiền,… có thể giúp giảm nguy cơ bị tiếng ồn ảnh hưởng và thanh thản hơn.

Dưới đây là danh sách những âm thanh khiến người Úc khó chịu nhất:

  • Tiếng người nói chuyện to (một nhóm người nói chuyện, nói chuyện điện thoại, nói chuyên trên các phương tiện giao thông công cộng,..) – 52%
  • Tiếng nhạc lớn ở cự ly gần – 49%
  • Tiếng ồn từ công trường xây dựng – 48%
  • Tiếng ồn giao thông – 46%
  • Tiếng ngáy – 43%
  • Tiếng trẻ con khóc trong một môi trường khép kín (trên máy bay, trên các phương tiện giao thông công cộng,..) – 39%
  • Tiếng ho, tiếng khịt mũi và hắt hơi – 35%
  • Tiếng ồn máy bay – 27%
  • Tiếng người nhai và nuốt thức ăn – 26%
  • Tiếng ồn của các thiết bị gia dụng (tiếng máy giặt, máy lạnh, máy hut bụi,…) – 20%

 

Nguồn au.lifestyle.yahoo.com