Những cách định cư ở Úc cho người Việt

0

Nếu không xét đến những diện được sang Úc định cư như diện đầu tư hay có thân nhân ở Úc bảo lãnh,… thì có ba cách định cư ở Úc, đó cũng là ba phương thức phổ biến nhất cho những người muốn định cư tại quốc gia châu Đại Dương này theo con đường tự túc.

Lao động có tay nghề (Skilled Migration)

Đây được coi là chính sách thu hút lao động tay nghề cao, thu hút người tài để xây dựng và phát triển đất nước của chính phủ Úc, diện này còn được gọi là Skilled Independent Visa (subclass 189). Diện nhập cư này cũng là con đường thuận tiện nhất cho những ai có trình độ và bằng cấp.

Để được nhập cư theo diện này, bạn sẽ được tính điểm bằng hệ thống tính điểm nhập cư của chính phủ úc, còn gọi là Points Test. Theo đó, những yếu tố như tuổi, trình độ tiếng Anh (xét bằng những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS hoặc TOEFL), số năm kinh nghiệm trong nghề, số năm đã ở tại úc, bằng cấp (bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, bằng cấp càng cao thì càng được nhiều điểm),…

Những ai có số điểm này ở mức 60 điểm trở nên sẽ được viết một lá đơn thể hiện mong muốn của bản thân trong việc định cư tại úc (Expression of Interest) và sau đó, những người này sẽ được xét duyệt và cho phép nhập cư theo dạng lấy điểm từ cao tới thấp.

Hai vấn đề quan trọng nhất trong diện này là bạn cần phải có kĩ năng làm việc và kĩ năng đó phải thuộc nhóm những ngành nghề mà chính phủ úc đang tìm kiếm.

Diện có công ty bảo lãnh

Diện này là diện được định cư dễ dàng nhất và bạn ít phải làm nhiều thủ tục nhất nhưng cũng là một trong những diện khó xin nhất. Bởi lẽ, muốn được định cư tại úc theo diện này, bạn cần được một công ty, tổ chức nào đó tại Úc nhận và kí hợp đồng lao động. Bởi thế, khi công ty muốn bạn sang làm việc, họ sẽ phải làm những thủ tục để bảo lãnh bạn sang nước họ. Với diện này, bạn sẽ không cần phải đau đầu tính điểm để xét duyệt nhập cư mà chỉ cần chờ đợi công ty gửi thư tiến cử và bạn nộp đơn xin bảo lãnh tại đại sứ quán mà thôi.

Đi du học úc và xin định cư tại đây:

Du học úc được xem là con đường lâu dài để chuẩn bị cho việc định cư tại úc. Với cách thức này, bạn nên chọn một trong những ngành nghề mà hiện nay chính phủ úc đang cần hoặc sau khi kết thúc chương trình học tại úc, bạn có thể đi tìm một công việc toàn thời gian nào đó tại một công ty úc để được công ty bảo lãnh. Với bằng cấp được chính phủ úc công nhận và hồ sơ là cựu du học sinh úc, mọi giấy tờ cần thiết cho việc nhập cư sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tất cả những chính sách nhập cư và xin định cư của chính phủ úc đều được đăng tải đầy đủ và chi tiết trên website của Bộ lưu trú úc, bạn có thể truy cập để tìm hiểu sâu hơn.