“Những câu chuyện thần thoại” của họa sĩ Việt được Úc tài trợ triển lãm

0

Vietucnews – Triển lãm “Những câu chuyện thần thoại” của họa sĩ Trần Thanh Cảnh là dự án cá nhân duy nhất trong 59 dự án nghệ thuật được Hội đồng thành phố Melbourne tài trợ năm 2019.

“Những câu chuyện thần thoại” bao gồm 3 bộ tranh: “Chân dung ngũ hành”, “Nữ thần”“Trang sức của công chúa”. Trong đó, bộ tranh “Chân dung ngũ hành” (màu nước trên lụa) gồm năm bức Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ gắn hình ảnh người phụ nữ với những nguyên tố khởi thủy của trời đất.

Tác phẩm Thủy trong loạt tranh “Chân dung ngũ hành”.

Ở bộ “Nữ thần” là hình ảnh Nàng Mây, Nàng Sương, Thần Mưa, Thần Gió và Thần Núi (màu nước trên lụa) tiếp nối tính mẫu hệ trong tín ngưỡng dân gian. Bên cạnh 5 bức tranh là 5 bộ trang sức kết cườm hoàn toàn thủ công tương ứng với tác phẩm.

Còn “Trang sức của công chúa” (acrylic trên giấy) là 8 phác thảo trong quá trình tạo hình. Những phác thảo này cũng sẽ có 8 bộ trang sức đi kèm.

Họa sĩ Trần Thanh Cảnh nói: “Tôi chọn nàng Mỵ Nương để sáng tác bởi từ khi còn nhỏ tôi đã say mê lịch sử và thường dành nhiều thời gian ở các bảo tàng. Vì vậy, những hình ảnh trên trống đồng đã dần dần gợi cho tôi nhiều điều về nàng. Mỵ Nương chẳng phải là một cái tên, gần như chỉ là danh xưng để chỉ những người con gái đẹp hoặc là con của những vị vua, vị tướng. Dù họ có được gọi là Mỵ Nương và xuất hiện trong những huyền sử nhưng suy cho cùng chỉ là “một nhóm” phụ nữ không địa vị, không vai trò, không có một danh tính cụ thể, là ai chăng nữa cùng chẳng quan trọng. Dự án này là cách để tôi bày tỏ sự đồng cảm cho thân phận của những người phụ nữ ấy”.

Tác phẩm Thần Núi.

Không phải chỉ đến “Những câu chuyện thần thoại” công chúng mới thấy họa sĩ Trần Thanh Cảnh đau đáu về vấn đề nữ quyền. Hầu hết những sáng tác của ông dù là chân dung, phong cảnh hay môi trường… đều gợi lại những hình ảnh nữ nhân khi vật vã dưới ánh mắt người đời, khi kiêu hãnh trong đôi mắt nghệ sĩ.

Nữ quyền, theo họa sĩ, cũng chính là ngôn ngữ chung của người nước ngoài lẫn người Việt khi nói về “Những câu chuyện thần thoại”.

“Tôi muốn người nước ngoài hiểu rằng Việt Nam cũng có thể tạo nên những tác phẩm tinh xảo có sự kết hợp giữa sức sáng tạo của một nghệ sĩ và tính tỉ mẩn, trau chuốt của một nghệ nhân” – họa sĩ Trần Thanh Cảnh chia sẻ.

Bộ trang sức được Trần Thanh Cảnh chế tác dựa vào tác phẩm Thần Núi.

Trong thời gian tới, tác giả dự kiến mang dự án này về triển lãm ở Việt Nam.

“Những câu chuyện thần thoại” là 1 trong 5 dự án được đánh giá là “đáng xem” nhất.

Loạt tác phẩm mang trong mình hình hài của những nàng Mỵ Nương xuất hiện trong huyền sử của Việt Nam của Trần Thanh Cảnh đang ra mắt công chúng Úc tại Thư viện thành phố Melbourne từ ngày 11-9 đến 3-10.

Nguồn: tuoitre.vn

Rate this post