Những “cô gái lollipop”: Thu nhập 100 đô/giờ, cao gấp 4 lần lương giáo viên hay y tá

0
Ảnh: Getty Images

Vietucnews – Bạn có biết công việc mức lương 6 con số dễ thở nhất ở Úc là gì không? Những “cô gái lollipop” làm việc ở công trường xây dựng đang có thu nhập lên đến trên 100,000 đô/năm.

Hàng trăm phụ nữ trẻ đang làm việc tại các công trường xây dựng. Nhiệm vụ của họ là giơ cao các biển báo cảnh báo người và phương tiện qua lại. Các biển báo thường có hình tròn. Vì thế, khi nhìn từ xa, trông họ giống những cây kẹo lollipop.

Hàng trăm phụ nữ trẻ kiếm được hơn 100.000 đô/năm bằng việc giơ các biển báo tại các công trường. (Ảnh: Diimex)

Thấp thoáng trên công trường, nơi thường thấy từng tốp công nhân xây dựng, những đống gạch vụn và những chiếc xe tải đang vận hành là những… bóng hồng thực hiện nhiệm vụ điều khiển giao thông hoặc cầm biển cảnh báo người qua lại.

Công nhân làm việc ở tuyến đường hầm Metro và đường hầm West Gate (Melbourne) có thu nhập ít nhất là 105.000 đô/năm trong bối cảnh chi phí dự án tăng lên chóng mặt.

Những người làm việc ở Sydney cho biết họ kiếm được 130.000 đô mỗi năm. Một số người làm công tác tuần tra trên các tuyến đường cao tốc xa xôi, hẻo lánh ở Northern Territory cũng có thu nhập gần với mức này.

Những “cô gái lollipop” có mức lương cao gấp 4 lần giáo viên hay y tá. (Ảnh: Diimex)

Công trường xây dựng cơ sở hạ tầng bùng nổ khắp nơi tạo ra nhu cầu lớn chưa từng có đối với công nhân xây dựng. Nhà thầu bèn dùng mức lương khủng để thu hút người lao động.

Được trả lương cao nhất là những người làm việc trong đường hầm. Họ có mức thu nhập lên đến 263.000 đô/năm do công việc mang tính nguy hiểm.

Ở Melbourne, người lái cần cẩu có thu nhập 122 đô/giờ, thợ khoan kiếm được 118 đô/giờ, thợ nâng vào lắp ống được trả 107 đô/giờ.

Nhà thầu thường nói các khoản chi phí tăng đột biến là do phải chi trả lương và phụ cấp đều ở mức cao cho công nhân, và cam kết tăng 5% lương như đã kí kết trong hợp đồng với công đoàn.

Tuy nhiên, phía công đoàn lên tiếng phủ nhận bởi tiền lương chỉ là một phần nhỏ của chi phí, và những khoản chi trả này là xứng đáng.

Những “cô gái lollipop” phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện nguy hiểm.

Họ làm việc ngoài trời, bất chấp điều kiện thời tiết. (Ảnh: Trafficwerx NT/Facebook)

Có lẽ chẳng cô bé nào mong ước lớn lên sẽ trở thành… người điều khiển giao thông. Nhưng theo cô Lilford Bethany, tổng giám đốc sự kiện đến từ Altus Traffic, công việc này có lẽ là bước khởi đầu sự nghiệp suôn sẻ.

Khi còn theo học ngành tâm lý, Lilford đã là một người điều khiển giao thông vì cô cần một công việc không gò bó về thời gian mà vẫn mang lại thu nhập cao.

Cô ấy đã bắt đầu như thế đấy. Không ngừng nỗ lực và vài năm sau, cô đảm trách tổ chức những sự kiện lớn của công ty. Cô ấy đang khuyến khích nữ giới mạnh dạn dấn thân, thử sức mình với công việc bụi bặm này.

“Nếu có ai muốn vào làm, tôi sẽ khuyên họ không nên sợ hãi. Tất nhiên là vẫn còn một chút kì thị nhưng chuyện đó sắp chấm dứt rồi,” Lilford cho biết.

Sức mạnh “nữ quyền” ở công ty Trafficwerx NT. Đại đa số người điều khiển giao thông ở đây là phụ nữ. (Ảnh: Trafficwerx NT/Facebook).

Trả lời tờ Daily Mail Australia, một cô giáo nói đã bỏ nghề dạy học để làm người điều khiển giao thông.

“Tôi đang kiếm tìm một sự thay đổi trong lối sống của mình. Trước đây tôi đi dạy, nhưng công việc mới này cho tôi thu nhập tốt hơn rất nhiều.”

Amy Dowsett, một “cô gái lollipop” kiếm được 130.000 đô mỗi năm kể từ khi cô nhảy việc. Là thành viên của Liên Minh Xây Dựng, Lâm Nghiệp, Khai Thác và Năng Lượng, cô được trả thù lao hơn 40 đô la một giờ, hưởng 45 đô trợ cấp đi lại mỗi ngày và trợ cấp bữa ăn 22 đô. Tùy thuộc vào quy mô của dự án, cô cũng được trả một khoản trợ cấp làm việc tại công trường trong khoảng từ 2.10 đến 3.95 đô mỗi giờ.

Hàng chục phụ nữ đứng gác dọc theo khu vực có rào chắn tại George Street, Sydney. (Ảnh: AAP)

Mức lương khác nhau tùy theo từng tiểu bang nhưng người lao động có thể bỏ túi 26-55 đô mỗi giờ tùy theo công việc, thông tin từ Indeed, trang web tìm việc trực tuyến. Các công việc thường quy định cả mức phạt, phụ cấp và hưu bổng.

Mức lương là hợp lý mặc dù, những người trong ngành cho biết. Người điều khiển giao thông phải làm việc ngoài trời bất kể điều kiện thời tiết ra sao, và họ thường phải đối mặt với sự lạm dụng từ phía công chúng.

Nguồn: dailymail.co.uk

5/5 - (4 votes)