Những điều cần biết cho hành trình chinh phục Australia (Phần 2)

0

Phần 2 – International movement records

Chủ đề lần này hy vọng sẽ giúp các bạn giải quyết được vấn đề về lưu trữ thông tin cho những lần đi du lịch hoặc rời Australia với bất kỳ lý do nào.

Chiếu theo điều 488 của “Đạo luật di trú 1958” và “Đạo luật tự do thông tin 1982”, bất kể công dân nào tại Úc đều được quyền tra cứu thông tin về việc di chuyển ra và vào nước Úc của mình. Người dân có thể gọi điện liên lạc cảnh sát địa phương hoặc bộ di trú về thông tin này. Tuy nhiên, các bước thực hiện cực kỳ đơn giản và dễ dàng tiến hành qua email, nên thực tế bạn cũng chẳng cần nhọc công nhấc máy và đợi hơn 10 phút cho mỗi cuộc gọi.

“International movement records” là bảng liệt kê thông tin ra vào nước Úc do bộ di trú kết hợp với cảnh sát cung cấp cho mỗi người dân. Với “movement records” này thì bạn không cần phải ngồi dò trên passport từng con dấu đóng mộc check in, check out hoặc so sánh với vé máy bay để kiểm tra ngày ra vào nước Úc nữa. Nhất là với những bạn có chuyến bay buổi tối thì thời gian các bạn check out từ Việt Nam đến khi lên máy bay và ngồi 8 tiếng vẫn được xem là ngoài phạm vi nước Úc. Vì vậy nếu chỉ dựa vào con dấu và vé máy bay thì nếu không để ý, số ngày sẽ chênh lệch đôi chút so với số ngày thực tế mà bạn không có mặt ở Úc đi (nếu chuyến bay của bạn không cùng ngày).

Chiếu theo điều 488 của “Đạo luật di trú 1958” và “Đạo luật tự do thông tin 1982”, bất kể công dân nào tại Úc đều được quyền tra cứu thông tin về việc di chuyển ra và vào nước Úc của mình

Bên cạnh đó, nếu bạn không rõ mình đến Úc lần đầu tiên là khi nào, bạn hoàn toàn có thể tra cứu bảng record để xác nhận thông tin này. Lưu ý là bạn có thể yêu cầu bộ di trú gửi bảng record từ ngày đầu tiên bạn đến Úc dưới bất kỳ dạng visa nào, hoặc có thể yêu cầu cụ thể quãng thời gian nhất định nào đó mà bạn muốn kiểm chứng. Để tránh phải order nhiều lần, bạn nên yêu cầu thời gian dư ra một xíu để tránh bị thiếu thông tin. Ví dụ: bạn không rõ ngày 13 hay 15.02 là ngày đầu tiên đến Úc, có thể request từ 10.02 là an toàn nhất.

Với bản movement record này thì bạn sẽ không cần lo lắng về việc tính sai hay không nhớ rõ ngày tháng nữa vì mọi thứ liên quan đến hành trình bay ra, bay vào được ghi rất rõ. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn kê khai chính xác thông tin hơn khi nộp hồ sơ quốc tịch. Case officer cũng sẽ nhanh chóng xử lý được hồ sơ vì toàn bộ đều match với thông tin của bạn trên hệ thống.

COVID-19
Nếu bạn không rõ mình đến Úc lần đầu tiên là khi nào, bạn hoàn toàn có thể tra cứu bảng record để xác nhận thông tin này.

Movement record này hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể contact với qua email:

[email protected]

Khi nộp các bạn cần đính kèm đơn 1359 (khá đơn giản, có thể tìm kiếm Form 1359 từ Google), kèm theo thông tin và bản scan màu của tất cả hộ chiếu nếu bạn có trên 2 passports, và bằng lái xe tại Úc.

Thời gian bạn nhận được bảng Record này là 3-5 ngày làm việc. Nên bạn cứ yên tâm chuẩn bị. Tuy nhiên, thông tin chuyển nhà hay nơi ở trong phạm vi nước Úc thì bạn vẫn phải tự manage toàn bộ. Do đó, vẫn nên dùng tip ở bài viết trước để lưu giữ, tránh kê khai không thống nhất các địa chỉ nhà và những nơi từng lưu trú.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết thêm 1 mẹo nhỏ hữu ích cho hồ sơ quốc tịch của mình.

Nguồn: Huy Nguyen