Những điều cần biết cho hành trình chinh phục Australia (Phần 3)

0

Phần 3 – LEGENDcom – bảng tra cứu thần kỳ!

LEGENDcom là kho dữ liệu lưu giữ các điều luật và chính sách về nhập cư được điều hành và quản lý bởi Bộ di trú. Đây là công cụ cực kỳ quan trọng dành cho tất cả các luật sư, và cố vấn di trú. Mọi cập nhật mới nhất liên quan đến các điều luật cũng sẽ được update trên trang chủ của LEGENDcom.

Công dân và người sinh sống tại Úc muốn tra cứu LEGENDcom hoàn toàn có thể đến các thư viện lớn ở mỗi bang để truy cập. Sinh viên một số trường tại Úc có thể access vào LEGENDcom từ các đường link thư viện của trường. Chẳng hạn như University of Sydney, University of Queensland, Latrobe, Macquarie, Newcastle, University of Western Sydney, Vic Uni,v.v. Nếu không là sinh viên các trường này hoặc không muốn tra cứu ở các thư viện lớn, bạn vẫn có thể trả phí subscription để vào được nguồn tư liệu trên. Đây là thông tin mở nên đương nhiên, bất kỳ người nào cũng được quyền tham khảo và tìm kiếm dữ liệu liên quan đến di trú, định cư và các loại visa khác nhau.

Sinh viên một số trường tại Úc có thể access vào LEGENDcom từ các đường link thư viện của trường.

Đây là công cụ giúp bạn tra cứu thông tin chính xác nhất so với các thông tin mà bạn thường tìm kiếm trên trang https://immi.homeaffairs.gov.au/ của bộ di trú, vì các thông tin bạn đọc trên trang web Home Affairs đã được tóm gọn lại cho dễ hiểu, nhưng nhiều trường hợp vẫn có thông tin bị chệch đi so với các văn bản luật gốc và khâu giải thích có những điểm không cover hết các trường hợp của đương đơn.

Dù là văn bản luật, nhưng thông tin trong LEGENDcom lại không quá khô khan so với các văn bản mình từng đọc/học ở Việt Nam vì giao diện dễ nhìn, các khoản luật được chia rành rọt, sát sao và vô cùng chi tiết so với các thông tin trên trang web của Bộ. Với trường hợp cá nhân, mình luôn dùng trang web này để tra cứu những điều luật mình không rõ khi nộp hồ sơ cho bản thân, gia đình và bạn bè để đảm bảo tất cả giấy tờ, trong hầu hết mọi trường hợp đều thỏa đáng và có thể lý luận, giải thích rõ ràng minh bạch nếu Case officer hoặc nhân viên hải quan có chất vấn.

Mình đã từng in nguyên trang văn bản luật từ Migration Regulations 1994 về Bridging Visa B từ LEGENDcom vì khi tra trên trang chủ của bộ di trú, hiệu lực của loại visa này cũng như cách tính ngày “effect” khá nhập nhằn. Khi ra hải quan, partner của mình bị giữ lại và chất vấn về số ngày đi và vào Úc (đây là điều bình thường đối với những người giữ Bridging visa B. Mình đã giải thích cặn kẽ với các khoản luật được chuẩn bị từ trước vì case của bạn mình khá phức tạp. Mọi thứ diễn ra nhanh chóng, gọn lẹ cho đôi bên tiết kiệm được khá nhiều thời gian vì thật sự lúc đó 2 đứa cũng suýt trễ giờ máy bay.

Công dân và người sinh sống tại Úc muốn tra cứu LEGENDcom hoàn toàn có thể đến các thư viện lớn ở mỗi bang để truy cập.

LEGENDcom có thể không thông dụng với một số bạn ngại đọc luật hoặc không thể access được vì không đủ điều kiện/ tài chính. Nhưng đối với các trường hợp case của bạn quá phức tạp, cần thông tin gấp hoặc bạn cảm thấy mập mờ trong cách giải thích của agent/ migration advisors, bạn nên biết luôn luôn có 1 nguồn tài liệu giúp bản thân giải đáp thắc mắc nhanh và chính xác hơn. Những bạn có khả năng tự nghiên cứu, thì đây là kim chỉ nam giúp các bạn chủ động hơn trong mọi hồ sơ, kể cả hồ sơ Quốc tịch.

Tuy vậy, không phải ai cũng cảm thấy LEGENDcom hữu ích vì đòi hỏi người tra cứu phải có kiến thức Anh ngữ để hiểu rõ và đọc kỹ các trường hợp. Đó là lý do vì sao một agent tốt và có tâm cũng cần thiết để bạn gửi gắm lòng tin trong việc hỗ trợ hồ sơ. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và mình nghĩ ngoài kia đâu đó, cũng sẽ có người cần, giống như mình đã từng lục lọi tìm tòi trước đây.

Mình không phải sinh viên luật, nhưng mình nghĩ việc tìm hiểu và nắm bắt được quy định về luật nên là kỹ năng cần thiết cho bất kỳ công dân nào, dù là sinh viên nước ngoài hay thường trú nhân tại bất kỳ vùng đất lãnh thổ nào. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, thời gian, và quan trọng là tự tin có chừng mực hơn khi làm việc với các đối tác, kể cả bộ di trú.

Nguồn: Huy Nguyen