Những điều nên biết khi lái xe ô tô ở Úc

0

Giao thông và chế tài ở Úc hoàn toàn khác so với Việt Nam nên bạn cần chú ý đến những điều sau đây khi lái ô tô ở Úc.

Contents

Tìm hiểu điều kiện về bằng lái như thế nào

Vì việc lái xe được quản lý ở cấp chính quyền bang, mỗi bang ở Úc có một điều kiện lái xe khác nhau cho sinh viên du học Úc. Bạn phải hỏi cụ thể điều kiện từng bang để chuẩn bị cho phù hợp.

Phải cập nhật địa chỉ mới

Đây là nơi đầu tiên bạn phải thông báo địa chỉ mới khi bạn chuyển nhà chính là Cục đăng kiểm bởi các giấy tờ quan trọng liên quan đến xe sẽ được gửi đến địa chỉ bạn đăng ký.

6-dieu-nen-biet-khi-lai-xe-o-o-uc-1

Nên học luật lái xe của Úc trước khi ngồi lái xe

Dù bạn lái xe bằng bằng của Việt Nam hay bằng của Úc thì đều phải học Luật của Úc và nếu có thể được nên nhờ bạn ngồi bên kèm cho bạn một số giờ trước khi bạn thực sự lái một mình bởi ngoài việc lái xe trái đường, luật Úc cũng có nhiều điều khác Việt Nam.

Nên đầu tư mua GPS

Và làm quen với việc chạy bằng GPS bởi đường ở Úc giăng như mắc cửi, toàn xe ô tô chạy ầm ầm, người thì không có nên nếu bạn lạc hoặc không biết đường, rất khó để hỏi được đường.

Nên mua road side assistance

Là dịch vụ hỗ trợ xe bạn trên đường nếu xe bạn gặp trục trặc. Phí của dịch vụ này khoảng hơn $100/năm tùy hãng. Các trục trặc có thể xảy ra bất cứ khi nào và nơi đâu, nhất là khi bạn đi xe cũ. Ví dụ xe hết xăng, xe hỏng ắc quy, hoặc quên tắt đèn pha nên cạn ắc quy không khởi động lại được. Tất cả những điều trên khi xảy ra mà bạn không có road side assistance, chi phí để xử lý có thể lên tới vài trăm đô la.

Phải có một chìa khóa xe dự phòng

Chiếc xe ô tô của bạn có thể chỉ trị giá 3.000 đô, đánh một chiếc khóa dự phòng mất 100 đô. Nhưng nếu bạn mất khóa xe ô tô và không có chìa khóa dự phòng, bạn có thể mất gần 1000 đô tiền làm một chiếc chìa khóa mới khi không có mẫu khóa, chưa kể tiền phí kéo xe từ chỗ xe bạn đang đậu đến chỗ hàng khóa cho họ làm (đây là trường hợp từng xảy ra với bạn mình).

Nên đi bảo dưỡng xe thường xuyên

Bởi vì nó sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều rủi ro, và phiền toái. Nhiều sinh viên có điều kiện du học Úc thường mua xe cũ nên nghĩ không đáng đem đi bảo dưỡng, nhưng nếu để xe không bảo dưỡng thì không những xe hư hao rất nhanh, mà nhiều khi bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái, chưa nói đến rủi ro tai nạn.

6-dieu-nen-biet-khi-lai-xe-o-o-uc-2

Nghiên cứu chỗ để xe trước

Khi lái xe ô tô đến những nơi bạn biết trước khó có chỗ đậu xe, nhất là với những cuộc hẹn quan trọng, bạn cần phải nghiên cứu nơi đỗ xe từ trước, hoặc nếu không thì phải đi bằng phương tiện công cộng. Những nơi đó gồm có trung tâm thành phố, các bệnh viện.

Chú ý thời gian khi cho mượn xe

Cho ai mượn xe bạn phải nhớ thời gian họ sử dụng xe, vì có thể họ lái xe vượt tốc độ, vượt đèn đỏ và bị camera/cảnh sát chụp hình. Vì bạn là chủ xe nên phiếu phạt sẽ được gửi về cho bạn. Bạn phải biết rõ để biết có phải mình là người lái xe hôm đó không, vì không những bị phạt tiền, bạn còn bị trừ điểm bằng lái xe nữa.

Tránh các đường toll way

Ở các bang có đường toll way (đường mất phí – Ví dụ NSW và VIC) bạn cần nghiên cứu cách chi trả cho toll way trước khi đi vào, và nếu không muốn mất tiền, tốt nhất là tránh các toll way (trên hệ thống GPS có lựa chọn bỏ qua đường toll way).

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng bạn có thể lái xe an toàn và đúng luật trên nước Úc. Cần tư vấn thêm về các kinh nghiệm lái xe ở Úc, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: Kênh tuyển sinh

 

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments