Những gì cần biết về biến thể BA.2, phiên bản “tàng hình” của Omicron

2
phiên bản “tàng hình” của Omicron

Các nhà khoa học, các quan chức y tế trên khắp thế giới đang lưu tâm đến một “hậu duệ” của biến thể Omicron đã được tìm thấy ở ít nhất 40 quốc gia, trong đó có cả Úc.

Phiên bản vi-rút này được các nhà khoa học đặt tên là BA.2, được xem là khó phát hiện hơn phiên bản gốc của Omicron do những đặc điểm di truyền cụ thể. Một số nhà khoa học lo lắng nó cũng có thể dễ lây lan hơn BA.1.

phiên bản “tàng hình” của Omicron
Ảnh: 9news

Tuy nhiên, hiện tất cả các nhà khoa học đều xác nhận có rất nhiều điều họ chưa biết về phiên bản Omicron “tàng hình” này. Họ chưa biết phiên bản vi-rút này có tránh được vắc-xin Covid-19 tốt hơn hay có thể gây ra bệnh nặng hơn cho người nhiễm hay không.

BA.2 đã lây lan ở đâu?

Từ giữa tháng 11/2021, hơn 30 quốc gia, bao gồm cả Úc, đã tải gần 15,000 trình tự gen của BA.2 lên GISAID, một nền tảng toàn cầu dùng để chia sẻ dữ liệu coronavirus.

Hiện tại, Mỹ ghi nhận 96 ca nhiễm Covid-19 phiên bản BA.2 của Omirron. Đột biến này xuất hiện nhiều hơn ở các nước Châu Á và Châu Âu.

phiên bản “tàng hình” của Omicron
Ảnh: WHO

Theo Statens Serum Institut, trực thuộc Bộ Y tế Đan Mạch, phiên bản “tàng hình” của Omicron chiếm 45% tổng số ca nhiễm COVID-19 vào giữa tháng Giêng, tăng từ 20% hai tuần trước đó.

Chúng ta biết gì về phiên bản “tàng hình” của Omicron?

BA.2 có rất nhiều đột biến. Khoảng 20 trong số nhưng đột biến đó giống với phiên bản gốc BA.1 của Omiron, nhưng nó cũng có những thay đổi di truyền không được thấy trong BA.1.

phiên bản “tàng hình” của Omicron
Ảnh: UKHealth

BA.2 rất giống với BA.1 và cả hai đều được coi là Omicron. Tuy nhiên, BA.1 có thể phát hiện bằng xét nghiệm PCR khi thiếu gen S. Trong khi đó, BA.2 có gen S nên cần giải trình tự gen, khó phát hiện hơn.

Tiến sĩ Jeremy Luban, một nhà vi-rút học tại Đại học Y khoa Massachusetts, cho biết vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng của những đột biến này.

phiên bản “tàng hình” của Omicron
Ảnh: WHO

Hiện tại, phiên bản gốc, được gọi là BA.1 và BA.2 được coi là dòng phụ của Omicron. Tuy nhiên, BA.2 có thể được các nhà lãnh đạo y tế trên thế giới đặt tên riêng chính thức bằng chữ cái Hy Lạp nếu nó được coi là một “biến thể đáng lo ngại” ở phạm vi toàn cầu.

Một phân tích ban đầu của các nhà khoa học ở Đan Mạch cho thấy, không có sự khác biệt nào trong số ca  nhập viện vì BA.2 so với phiên bản gốc của Omicron ban đầu.

Các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về việc liệu người đã có kháng thể tự nhiên do nhiễm Covid-19 biến thể Omiron ban đầu có thể vô hiệu hóa BA.2 hay không.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Số ca nhiễm Covid-19 đã có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã cảnh báo về sự xuất hiện của một “nhân tố” mới được gọi là BA.2 và cũng có biệt danh là phiên bản “tàng hình” của biến thể Omicron. […]

trackback

[…] chủng Omicron, BA.2 – một biến thể phụ của Omicron, còn được gọi là “Omicron tàng hình” đã dần trở thành biến thể chiếm ưu thế trong tổng số ca mắc Covid-19 ở […]