NÓNG: Bà Mạnh Vãn Chu kiện chính phủ Canada vì làm sai luật!

0
Huawei chief financial officer Meng Wanzhou arrives at a parole office with a security guard in Vancouver, British Columbia, Wednesday, Dec. 12, 2018. (Darryl Dyck/The Canadian Press via AP)

Vietucnews – Bà Mạnh Vãn Chu đang kiện chính phủ Canada, cơ quan biên giới của nước này và lực lượng cảnh sát vì vi phạm Hiến chương về Quyền và Tự do của nước này khi bắt bà tại sân bay hồi năm ngoái.

Theo hồ sơ tại Tòa Thượng thẩm British Columbia, thay vì ngay lập tức bắt giữ bà Mạnh, thì các nhà chức trách tại sân bay Canada lại chất vấn bà ‘dưới hình thức kiểm tra thủ tục an ninh’ và lợi dụng cơ hội này để ‘buộc bà phải cung cấp chứng cứ và thông tin’.

Bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver ngày 12/12/2018. (Ảnh: AP)

Đơn kiện có ghi, các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada đã thu giữ các thiết bị điện tử của bà Mạnh, lấy password và tự ý xem nội dung, và không thông báo cho bà biết nguyên nhân chính xác của việc giam giữ.

Theo hồ sơ vụ kiện, bà Mạnh Vãn Chu chỉ được thông báo về nguyên nhân bắt giữ sau đó 3 tiếng đồng hồ và lúc đó bà mới có quyền gọi đại diện luật pháp.

“Có thể thấy đây là chuyện đã được tính toán trước và có chủ ý của những nhân viên biên giới nhằm lấy chứng cứ và thông tin từ bà Mạnh Vãn Chu theo cách xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của nguyên đơn,” trong hồ sơ kiện có ghi.

Nếu quá trình dẫn độ hoàn tất, bà Mạnh Vãn Chu sẽ phải đối mặt trước một loạt cáo buộc về lừa đảo kinh tế tại toà án Mỹ.

Julian Ku – phó giáo sư thuộc khoa luật đại học Hofstra (Hoa Kỳ) giải thích rằng vụ kiện này tách biệt với vụ dẫn độ bà Mạnh. Ông cho biết vụ kiện sẽ cho phép bà Mạnh được lên tiếng về việc bà bị đối xử bất công và cũng hỗ trợ bà về mặt truyền thông rằng việc giam giữ bà Mạnh chỉ là một phần trong mưu đồ chính trị của Hoa Kỳ và Canada chống lại Huawei.

Chính phủ Canada mới đây đã thông báo việc đồng ý Mỹ dẫn độ CFO Huawei, sau khi xác nhận rằng các bằng chứng mà Mỹ đưa ra là đủ sức thuyết phục. Bà Mạnh Vãn Chu bị cáo buộc tôi lừa đảo kinh tế và bị chính phủ Canada bắt giữ vào cuối năm ngoái.

Quyết định của chính phủ Canada tiếp đến sẽ được xem xét bởi một thẩm phán, và thẩm phán này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong việc có Mỹ có tiến hành dẫn độ bà Mạnh hay không. Hiện tại thì bà Mạnh đang được tại ngoại ở Canada và chờ đợi phán quyết của toà án.

Kết quả hình ảnh cho mạnh vãn chu
Bà Mạnh Vãn Chu khi bị bắt tại Canada. (Ảnh: Đất Việt)

Nếu quá trình dẫn độ hoàn tất, bà Mạnh Vãn Chu sẽ phải đối mặt trước một loạt cáo buộc về lừa đảo kinh tế tại toà án Mỹ.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cho biết thân chủ của họ vẫn giữ nguyên quan điểm rằng bà vô tội và không làm gì sai. Đồng thời việc Mỹ cáo buộc và yêu cầu dẫn độ bà Mạnh là lạm dụng luật pháp.

Theo SBS Vietnamese