NÓNG: Đánh bom tại Ai Cập, 3 du khách Việt Nam thiệt mạng

0

Vietucnews – Ngày 28/12, ít nhất 3 du khách Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập đã thiệt mạng trong vụ đánh bom, khi chiếc xe khách đang di chuyển gần Cairo – cách kim tự tháp nổi tiếng chưa đến 4 km.

Bom giấu sau bức tường

“Chúng tôi đang trên đường đến một chương trình âm thanh và ánh sáng thì nghe thấy tiếng nổ. Rất tồi tệ, mọi người đều la hét”, Lan Le, 41 tuổi, du khách có mặt trên xe kể lại.

Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, quả bom phát nổ lúc 18h15 (23h15 Hà Nội) ngày thứ sáu, khi chiếc xe đi qua quận Al-Haram, cách quần thể kim tự tháp Giza chưa đến 4 km. Bom được giấu sau một bức tường, cách vị trí chiếc xe 5-6 mét.

Hiện trường sau vụ đánh bom. (Ảnh: AFP)

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cho biết trên chiếc xe gặp nạn có 18 người, trong đó có 15 công dân Việt Nam và ba người Ai Cập.

Theo Reuters, những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện Al Haram. Cảnh sát Ai Cập đã mở cuộc điều tra khẩn cấp nhằm nhanh chóng tìm ra thủ phạm trong vụ đánh bom kinh hoàng này.

Chiếc xe buýt chở du khách Việt bị phá hủy trong vụ đánh bom. Ảnh: AFP.

“Tôi đang trên xe buýt từ chỗ làm về nhà thì nghe thấy một tiếng nổ lớn. Chúng tôi tưởng có xe rơi từ trên cầu xuống. Sau đó, tôi nhìn thấy người dân và các tài xế taxi bỏ chạy. Họ bảo rằng một xe buýt du lịch vừa nổ”, nhân chứng Ali Fekri cho biết.

“Xe buýt đi chệch khỏi tuyến đường được bảo đảm bởi lực lượng an ninh”, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly nói. Tuy nhiên, tài xế sau đó bác bỏ thông tin này, khẳng định rằng ông không đi chệch.

Bom được giấu sau một bức tường, cách vị trí chiếc xe 5-6 mét. (Ảnh: EPA)

Chưa có bên nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom

Thủ tướng Madbouly cũng cho biết phía Ai Cập đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam để giảm tác động của vụ này. Điều quan trọng bây giờ là chăm sóc những người bị thương.

“Vụ đánh bom xe buýt chở khách ở El-Maryoutiya là hành động khủng bố hèn nhát và đáng khinh”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Hafez nói.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị Ai Cập cấp thị thực khẩn cho thân nhân của những người bị nạn, để sớm sang Ai Cập phối hợp giải quyết quyền lợi cho các nạn nhân. Phía Ai Cập cam kết giúp đỡ và tạo điều kiện cho các du khách Việt Nam không bị thương được trở về nước an toàn.

Cảnh sát địa phương được điều động đến hiện trường. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sát cánh với tất cả người Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố và ủng hộ chính phủ Ai Cập trong việc đưa thủ phạm ra công lý”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói.

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Đây là vụ đánh bom nhắm vào khách du lịch đầu tiên ở Ai Cập trong ba năm, kể từ sau vụ gài bom khiến 224 người trên máy bay chở khách du lịch Nga đi qua bán đảo Sinai thiệt mạng vào tháng 10/2015. Tháng 7/2017, một kẻ cực đoan tại khu nghỉ mát ở Hurgada dùng dao đâm chết hai du khách Đức.

Trong nhiều năm qua, Ai Cập đã chiến đấu với cuộc nổi loạn của phiến quân Hồi giáo ở Bắc Sinai – phong trào phát triển mạnh mẽ sau cuộc lật đổ tổng thống Mohamed Morsi năm 2013.

Theo vnexpress