NSW: 4 tuyến tàu cao tốc được chính phủ xúc tiến thực hiện

0
fast rail for NSW

Contents

Chính phủ NSW mới đây đã cam kết thực hiện dự án xây dựng một hệ thống tàu cao tốc ở tiểu bang, giúp việc đi lại giữa Canberra và Sydney rút ngắn chỉ còn một giờ đồng hồ, với tốc độ đạt đến 250km/h.

Sẽ có 4 tuyến đường, với bán kính 300 km và toả đến Canberra, Goulburn, Newcastle, Gosford, Wollongong và Nowra. Ước tính thời gian đi lại sẽ được rút ngắn đến 75%.

Như vậy, từ Sydney đến Goulburn, Gosford hoặc Wollongong sẽ chỉ mất 30 phút và đến Newcastle hoặc Nowra mất chỉ 45 phút.

Thủ tướng Gladys Berejiklian đã thông báo rằng chính phủ của bà đang lên kế hoạch chi tiết và sẽ bắt tay thực hiện dự án tàu cao tốc NSW này trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Việc xây dựng hệ thống tàu cao tốc ở Úc đã nhiều lần được đề xuất, bàn bạc, tranh cãi và đánh giá nhưng bà Berejiklian cho biết chính phủ của bà sẽ cố công thực hiện dự án cho đến khi hoàn tất, và trước tiên là tập trung ở NSW.

 

Chính phủ đã nhờ đến chuyên gia tàu cao tốc – giáo sư Andrew McNaughton tư vấn về các tuyến đường, tốc độ của tàu, vị trí các nhà ga, thời gian và địa điểm bắt đầu xây dựng nên hệ thống nhiều tham vọng này.

fast rail for NSW

Giáo sư McNaughton cũng sẽ đánh giá xem chính phủ nên bắt đầu nâng cấp đường sắt nhanh hơn hay xây dựng hẳn hệ thống tàu cao tốc.

Bà Berejiklian cho biết bà sẽ để dự án bị trì hoãn lâu hơn nữa. Bà khẳng định rằng bà sẽ không chờ đợi chính phủ liên bang và các bang khác nữa; NSW sẽ khởi động dự án tàu cao tốc.

Khi hoàn thành, các tuyến tàu cao tốc được xây dựng ở NSW có thể được liên kết với mạng lưới tàu của các bang khác nếu họ cũng thực hiện dự án này.

Bà nói: “Tất nhiên nếu xây dựng hệ thống tàu cao tốc ở NSW, ta có thể mở rộng và liên kết đến các bang khác. Nếu tôi chờ đợi Queensland, hoặc Victoria, hoặc chính phủ liên bang cùng xây dựng, tôi sẽ phải đợi thêm vài chục năm nữa. Tôi không thể đợi chờ hơn nữa.

Rõ ràng rằng, hệ thống tàu cao tốc đầy hứa hẹn của bà Berejiklian sẽ mở ra nhiều cơ hội, lựa chọn cho người dân Úc về nơi sinh sống và làm việc, không nhất thiết phải chen chúc ở các thành phố lớn.

fast rail for NSW

Bốn tuyến đường đã được xác định là:

  1. Tuyến đường phía Bắc bao gồm Central Coast và Newcastle

  2. Tuyến đường nội địa phía Nam bao gồm Goulburn và Canberra.

  3. Tuyến đường phía Tây bao gồm Lithgow, Bathurst và Orange / Parkes.

  4. Tuyến đường ven biển phía Nam bao gồm Wollongong và Nowra.

Rate this post

Nguồn dailytelegraph