NSW: Bật đèn sương mù trong thời tiết bình thường sẽ bị phạt 110 đô la

0
Các tài xế bật đèn sương mù không đúng lúc sẽ bị phạt 110 đô la.

Vietucnews – Đã bao giờ bạn bật đèn sương mù để nhìn rõ hơn trong tiết trời sương giăng kín lối, sau đó quên tắt đi khi thời tiết bình thường chưa? Hãy cẩn thận, bạn sẽ bị phạt 110 đô la nếu làm vậy ở NSW!

Những màn tranh luận về điều kiện sử dụng đèn sương mù có vẻ như không bao giờ chấm dứt. Theo Điều 218-1 (a) Sử dụng đèn sương mù sai quy định, được đề cập trong Luật Đường bộ NSW năm 2014, hành vi bật đèn sương mù khi không gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi khiến tầm nhìn bị hạn chế (như sương dày, mưa phùn) là phạm luật.

Cơ quan Dịch vụ đường hàng hải và đường bộ NSW cũng đã đưa ra thông báo về điều kiện sử dụng đèn sương mù, cụ thể như sau:

“Đèn sương mù phía trước và phía sau chỉ được bật khi tiết trời có sương, mưa hoặc khói bụi gây cản trở tầm nhìn. Đến khi thời tiết chuyển biến tốt, đồng nghĩa với việc có thể nhìn đường rõ hơn, tài xế phải tắt đèn cả trước và sau xe.”

Tuy nhiên, các chủ xe cần lưu ý rằng đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) không được xem là đèn sương mù, dù ánh sáng do chúng phát ra mạnh hơn nhiều.

Tài xế có thể vô tình bật đèn sương mù trong thời tiết bình thường.

Đèn sương mù có chức năng không giống với đèn chiếu sáng thông thường và đèn pha trên xe của bạn. Chúng có dạng một dải đèn nằm phía trước đầu xe, có tấm chắn chống tán xạ để tránh ánh sáng bị phản chiếu ngược vào mắt người lái.

Lúc trước, đèn sương mù được khuyến khích lắp bên dưới cản trước xe. Do lớp sương mù mỏng luôn nằm là là sát mặt đất, gắn đèn sương mù ở vị trí thấp giúp phản xạ ánh sáng tốt hơn qua màn sương, nhờ đó cải thiện tầm nhìn của tài xế. Lập luận này vẫn được xem là chân lý, cho đến khi hệ thống đèn bị chủ xe vô tình phá hỏng hoặc nứt vỡ do đá sắc nhọn văng ra từ các phương tiện khác. Vị trí đèn sương mù ngày nay không những giúp gia tăng tính thẩm mỹ, tăng giá trị xe mà còn tối ưu hóa hiệu quả chiếu sáng.

Hiện nay, không khó để bắt gặp đèn sương mù trên nhiều phương tiện giao thông. Các nhà sản xuất ô tô đồng loạt bổ sung tính năng mới nhất cho những dòng xe của họ, vì thế, loại đèn này đã trở nên phổ biến. Song, màn “chạy đua” trên lại dẫn đến vấn nạn ngày càng nhiều tài xế vô tư bật đèn sương mù trong những tình huống rõ ràng không cần đến chúng.

CÁCH KIẾM TRA ĐÈN XE CỦA BẠN

Các mẫu xe ô tô hiện đại được trang bị công tắc đèn đa năng, trong đó có một trục xoay nhỏ chuyên dùng để bật đèn sương mù. Thế nhưng, nhiều tài xế thậm chí còn không hay biết gì về tính năng đó. May thay, hầu hết các xe đều lắp đặt hệ thống thông báo trong bảng điều khiển. Nếu đèn sương mù của bạn phát sáng, chúng sẽ mở đèn cảnh báo.

Bạn có thể kiếm tra xem đèn sương mù có vô tình bị kích hoạt không bằng cách liếc qua bảng điều khiển và hệ thống đèn báo hiệu trên xe. Nếu phát hiện đèn đang bật trong điều kiện thời tiết không gây cản trở tầm nhìn, hãy lập tức tắt chúng đi nếu không muốn nộp một khoản tiền phạt “giật mình” nhé!

Nguồn: My NRMA