NSW: Cấm nhựa dùng một lần từ 1/11, vi phạm có thể bị phạt đến $11,000

3
Cấm nhựa dùng một lần

Ống hút nhựa trong cốc trà sữa, dao nĩa nhựa trong phần ăn “take-away”, tăm bông nhựa ngoáy tai và rất nhiều vật dụng nhựa bạn sử dụng hằng ngày sẽ bị cấm ở NSW từ đầu tháng tới.

Trong một thời gian rất dài, những đồ vật bằng nhựa sử dụng một lần tiện dụng này đã trở thành một phần cuộc sống của người dân Úc. Nhưng từ ngày 1/11/2022, những vật dụng nhựa hằng ngày đó sẽ bị cấm ở tiểu bang NSW – bất kỳ cá nhân nào cung cấp những vật dụng nhựa đó sẽ bị phạt tiền lên đến $11,000.

Cấm nhựa dùng một lần

Lệnh cấm này là một phần trong nỗ lực của chính phủ NSW nhằm ngăn chặn 2.7 tỷ đồ nhựa sử dụng một lần bị thải ra môi trường tự nhiên và đường dẫn nước trong 20 năm tới. Hiện tại, đồ nhựa và bao bì dùng một lần chiếm 60% tổng lượng rác của tiểu bang.

Đó cũng là một phần của nỗ lực trên khắp nước Úc nhằm kìm hãm nhựa, thứ có thể mất hàng nghìn năm để phân hủy và làm tổn hại đến môi trường tự nhiên của chúng ta.

Cấm nhựa dùng một lần

Mặc dù việc chuyển đổi từ nhựa sang các vật dụng mới có thể tốn kém, nhưng các chủ nhà hàng đang hoan nghênh động thái này – và nhiều người đã chủ động đổi đồ nhựa của họ sang các lựa chọn có thể tái chế.

Tuy nhiên, các chủ quán ăn, nhà hàng cũng cảnh báo lệnh cấm đồ nhựa sử dụng một lần đồng nghĩa với việc khách hàng có thể phải chi “hầu bao” của mình nhiều hơn nếu chọn phần ăn mang đi.

Contents

Những thay đổi từ ngày 1/11, khi lệnh cấm đồ nhựa có hiệu lực ở NSW:

Cấm nhựa dùng một lần

Vào tháng 6/2022, NSW đã thực hiện giai đoạn I của chiến dịch kìm hãm đồ nhựa – cấm túi ni-lon và và đưa ra mức phạt lên đến $275,000 cho các nhà bán lẻ tiếp tục cung cấp túi nhựa.

Từ ngày 1/11, chiến dịch bước vào giai đoạn II với danh sách vật dụng nhựa bị cấm tăng lên: ống hút, que nhựa quấy nước dùng một lần, dao nĩa nhựa, dĩa nhựa và tô nhựa không nắp đậy chống tràn dùng một lần, đồ đựng đồ ăn và cốc nước làm từ nhựa Polystyrene giãn nở (Nhựa EPS – Expanded Polystyrene), đũa, muỗng, nĩa nhựa, bông ngoáy tai bằng nhựa dùng một lần, chất tẩy rửa và tẩy tế bào chết có chứa hạt vi nhựa.

Phát ngôn viên của Cơ quan Bảo vệ môi trường NSW (NSW EPA) cho hay, các hình phạt tài chính đối với người vi phạm không được quy định rõ ràng với một mức phạt cụ thể, và sẽ được áp dụng theo từng trường hợp, tùy thuộc vào cách thức cấu trúc của từng doanh nghiệp lẫn cách ứng phó với lệnh cấm nhựa ở Giai đoạn I.

Cấm nhựa dùng một lần

Như vậy, số tiền phạt có thể có nghĩa là $2,750 “tiền phạt tại chỗ” hoặc $11,000 hình phạt của tòa án đối với các nhà cung cấp cá nhân (chẳng hạn như doanh nghiệp tư nhân) và mức phạt tối đa $55,000 đối với các công ty. Mức phạt này sẽ tăng gấp đôi đối với các nhà sản xuất, các nhà phân phối và bán buôn, bỏ sỉ.

Lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần áp dụng cho các doanh nghiệp bán lẻ hoặc khách sạn như nhà hàng, quán cà phê, quán bar và khách sạn, cũng như các tổ chức từ thiện và cá nhân thực hiện một hoạt động vì mục đích thể thao, giáo dục hoặc cộng đồng.

NSW không phải là bang duy nhất ở Úc thực hiện các động thái loại bỏ dần đồ nhựa sử dụng một lần – mỗi bang đều có lộ trình riêng để hướng tới một tương lai không có nhựa, nhiều bang được đưa ra vào năm 2021 và sẽ được thực hiện triệt để vào năm 2023.

Cấm nhựa dùng một lần

Cái giá của một “tương lai không có nhựa

Việc chuyển đổi sang một giai đoạn “không có nhựa” không phải là “miễn phí”.

Theo Tim Nguyen, chủ nhà hàng mang đi Việt Nam có trụ sở tại Sydney, việc chuyển đổi sang vật liệu có thể phân hủy ở nhà hàng của anh đã khiến giá của một chiếc bát mang đi tăng hơn gấp đôi. Mỗi chiếc từng có giá 40 xu, nhưng vì đổi từ nhựa sang giấy nên chúng có giá $1.10 mỗi chiếc.

Việc tăng giá trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp lẫn “túi tiền” của khách hàng.

Cấm nhựa dùng một lần

Danh sách đồ dùng nhựa dùng một lần bị cấm ở NSW từ 1/11/2022:

  • Ống hút nhựa dùng một lần;
  • Dao, muỗng, nĩa nhựa dùng một lần;
  • Que khuấy nhựa sử dụng một lần;
  • Tô nhựa dùng một lần (trừ tô có nắp đậy chống tràn);
  • Đĩa nhựa dùng một lần;
  • Tăm bông ngoái tai nhựa dùng một lần;
  • Các món đồ nhựa phục vụ ăn uống bằng nhựa EPS;
  • Hạt vi nhựa trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể rửa sạch như sữa rửa mặt và sữa tắm, sản phẩm tẩy tế bào chết và mặt nạ, dầu gội, dầu xả và thuốc nhuộm tóc cũng như kem đánh răng.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

3 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] NSW: Cấm nhựa dùng một lần từ 1/11, vi phạm có thể bị phạt đến $11,000 […]

trackback

[…] NSW: Cấm nhựa dùng một lần từ 1/11, vi phạm có thể bị phạt đến $11,000 […]

trackback

[…] nay, ngày 1/11, là ngày lệnh cấm các vật dụng nhựa sử dụng một lần bắt đầu có hiệu lực ở NSW. Các nhà vận động môi trường đã rất hoan […]