NSW: Camera phát hiện tài xế dùng điện thoại chính thức hoạt động cuối tuần này!

0

Vietucnews – Camera phát hiện tài xế sử dụng điện thoại di động sẽ chính thức được đưa vào hoạt động thứ Bảy này trên các tuyến phố của bang NSW. Vị trí của các camera không được tiết lộ và cũng sẽ không có biển báo cảnh báo tài xế.

Năm ngoái, Chính phủ NSW tuyên bố sẽ lắp đặt những chiếc camera có khả năng phát hiện tài xế sử dụng điện thoại di động nhằm giảm số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong 2 năm tới 30%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải NSW, cả camera gắn cố định và di động sẽ được triển khai tại 45 điểm trên toàn tiểu bang. Vị trí cụ thể của những camera cố định hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Việc sử dụng camera phát hiện tài xế sử dụng điện thoại di động đã chạy thử nghiệm ở NSW từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay. Kết quả cho thấy có đến 8.5 triệu tài xế sử dụng điện thoại. Trong đó, hơn 100,000 tài xế vi phạm quy định khi thực hiện các cuộc gọi, gửi tin nhắn và thậm chí sử dụng mạng xã hội sau vô lăng. Nếu những tài xế đó bị phạt sẽ mang lại doanh thu gần 35 triệu đô cho tiểu bang.

Việc sử dụng camera phát hiện tài xế dùng điện thoại di động ở NSW đã chạy thử nghiệm từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay (Ảnh: 9News)
Việc sử dụng camera phát hiện tài xế dùng điện thoại di động ở NSW đã chạy thử nghiệm từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay (Ảnh: 9News)

Do sự thành công đáng ngạc nhiên của cuộc thử nghiệm, các camera sẽ chính thức đi vào hoạt động cuối tuần này. Tài xế sẽ không nhận được bất kì cảnh báo nào về hệ thống camera mới.

Mặc dù hàng chục con đường trên toàn tiểu bang đã có biển báo điện tử thông báo việc sử dụng camera phát hiện tài xế sử dụng điện thoại di động bắt đầu từ ngày 1/12, việc lắp đặt biển báo cho loại camera này tương tự như camera tốc độ vẫn có nhiều tranh cãi.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải đường bộ NSW Andrew Andrewance, họ không có ý định lắp đặt biển báo camera để tài xế có tâm lý “có thể bị phát hiện vi phạm” bất cứ lúc nào.

“Cái tôi mong muốn là sự thay đổi hành vi, và sự thay đổi này nên được thực hiện ngay lập tức. Đây không phải chuyện doanh thu, mà là an toàn tính mạng con người,” ông phát biểu.

Sẽ không có biển báo camera phát hiện tài xế dùng điện thoại (Ảnh: Adam McLean)
Sẽ không có biển báo camera phát hiện tài xế dùng điện thoại (Ảnh: Adam McLean)

1. Cơ chế hoạt động của các camera phát hiện tài xế dùng điện thoại như thế nào?

Các camera độ nét cao sẽ sử dụng AI để phát hiện tài xế dùng điện thoại di động. Hệ thống camera này hoạt động 24/24 trong mọi điều kiện thời tiết. AI có thể loại trừ hình ảnh hành khách ngồi ghế trước. Hình ảnh do camera cung cấp sau đó sẽ được nhân viên bộ Giao thông Vận tải kiểm tra lại để xác nhận hành vi vi phạm.

AI có thể loại trừ hình ảnh hành khách ngồi ghế trước sử dụng điện thoại (Ảnh: 9News)
AI có thể loại trừ hình ảnh hành khách ngồi ghế trước dùng điện thoại (Ảnh: 9News).

2. Tài xế vi phạm trong 3 tháng áp dụng đầu tiên sẽ chỉ bị cảnh cáo

Trong ba tháng triển khai đầu tiên, tài xế vi phạm sẽ nhận được email cảnh cáo. Sau thời gian “khoan hồng” này, bất kỳ ai bị phát hiện sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị trừ 5 điểm và phạt 344 đô. Nếu vi phạm xảy ra trong khu vực trường học, mức phạt tiền sẽ  tăng lên 457 đô.

Lưu ý cho các tài xế, vi phạm trong thời gian nghỉ lễ (từ thứ Sáu ngày 20/12/2019 đến hết Chủ nhật ngày 5/1 năm 2020) sẽ đồng nghĩa với 10 điểm phạt.

3. Các tiểu bang khác liệu có theo chân NSW?

Các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác cũng thể hiện sự hứng thú với camera phát hiện tài xế sử dụng điện thoại nhưng hiện tại mới chỉ có NSW tiên phong áp dụng chính thức.

Vi phạm trong kì nghĩ lễ đồng nghĩa với việc điểm phạt tăng gấp đôi (Ảnh: News.com.au)
Vi phạm trong kì nghĩ lễ đồng nghĩa với việc điểm phạt tăng gấp đôi (Ảnh: News.com.au)

Bộ Tư pháp và An toàn Cộng đồng Victoria gần đây đã đầu tư hơn 120 triệu đô vào ngân sách nhà nước để giảm thiểu tai nạn giao thông. Họ sẽ tăng số lượng camera tốc độ di động trên đường lên 75%, và cũng thể hiện sự quan tâm đến việc triển khai các camera phát hiện điện thoại di động. Ngày ra mắt chính thức chưa được xác nhận, nhưng có thể tiểu bang này sẽ theo chân NSW sớm nhất là đầu năm sau.

Queensland cũng đã xác nhận kế hoạch sử dụng camera phát hiện tài xế dùng điện thoại di động. Bộ Giao thông và Đường chính Queensland đã gặp mặt lãnh đạo NSW. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức nào được xác nhận do họ muốn chờ xem thực tế triển khai hệ thống camera này ở NSW như thế nào.

Các tiểu bang và vùng lãCác tiểu bang và vùng lãnh thổ khác cũng thể hiện sự hứng thú với camera phát hiện tài xế dùng điện thoại (Ảnh: 9News)nh thổ khác cũng thể hiện sự hứng thú với camera phát hiện tài xế sử dụng điện thoại (Ảnh: 9News)
Các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác cũng thể hiện sự hứng thú với camera phát hiện tài xế dùng điện thoại (Ảnh: 9News)

Bộ Quy hoạch, Giao thông và Cơ sở hạ tầng Nam Úc cũng đã tổ chức các cuộc họp với NSW và quyết định sẽ triển khai camera loại này.

Tây Úc, Tasmania, ACTLãnh thổ phía Bắc cũng thể hiện sự quan tâm của mình.

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz