NSW ghi nhận 466 ca nhiễm mới, hạn chế khắc nghiệt hơn được áp dụng

0
hạn chế covid sydney

Hôm 14/8, tiểu bang NSW công bố ghi nhận thêm 466 ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 24 tiếng, trong số này, có ít nhất 60 lây nhiễm trong cộng đồng. 

Thủ hiến NSW, bà Gladys Berejiklian đã buộc phải công bố thêm hàng loạt hạn chế nghiêm ngặt hơn với hy vọng ngăn chặn được sự lây lan càng ngày càng nhanh và mạnh của vi-rút corona.

hạn chế covid sydney

hạn chế covid sydney

Tiểu bang cũng ghi nhận thêm 4 ca tử vong vì dịch bệnh chỉ trong một đêm. Bà Berejiklian nói rằng đây là ngày đáng lo ngại nhất từ khi đại dịch bùng phát.

Các trường hợp tử vong bao gồm: 1 phụ nữ ở độ tuổi 40 đang được chăm sóc giảm nhẹ (palliative care), 1 người đàn ông khoảng 70 có bệnh nền, 1 người đàn ông độ tuổi 80 và 1 phụ nữ ở độ tuổi 70.

Người phụ nữ ở độ 40 tuổi và người đàn ông ở độ 70 đều đã được tiêm vắc-xin Covid-19.

Dubbo và các khu vực lân cận ở phía tây NSW đã ghi nhận thêm 26 ca nhiễm mới, và bà Berejiklian cho biết có khả năng sẽ gia hạn phong tỏa khu vực này.

hạn chế covid sydney
Áp dụng hạn chế nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19

Chính quyền NSW hy vọng các hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với hàng triệu người ở Sydney, các khoản phạt “nặng đô” hơn, và các khoản phí cách ly cao hơn sẽ ngăn chặn coronavirus lây lan đến các vùng ngoại ô và làm chậm tốc độ lây lan ở thành phố thủ phủ tiểu bang.

Bà Berejiklian đã xác nhận các quy định mới nghiêm ngặt và các khoản tiền phạt nặng hơn sẽ được áp dụng cho NSW trong tương lai.

Tại các khu vực bị phong tỏa, không tính 12 khu vực chính quyền địa phương đang được lưu tâm, giới hạn hoạt động 10km bị giảm xuống còn 5km.

Bà cho biết, cảnh sát sẽ được nhận bất cứ quyền hạn và nguồn lực bổ sung nào mà họ cần để giữ cho cộng đồng được an toàn.

hạn chế covid sydney
Các hình phạt nặng hơn sẽ được áp dụng

Từ thứ Hai, 500 nhân sự của Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) sẽ được bổ sung để hỗ trợ cảnh sát NSW. Trên các tuyến đường chính sẽ được tăng cường các trạm kiểm soát ngẫu nhiên.

Thủ hiến NSW cho hay, trong thời gian đợi lệnh y tế chính thức có hiệu lực từ 12h sáng thứ Hai, các hình phạt nặng hơn sẽ được áp dụng.

Cụ thể, nếu vi phạm lệnh y tế về an toàn kiểm dịch, hình phạt từ $1000 sẽ tăng lên $5000.

Ngoài ra, nếu gian dối trong việc làm giả giấy phép hoặc khai không đúng sự thật trong quá trình truy vết các tiếp xúc liên quan, hình phạt $5000 cũng sẽ được áp dụng.

Nếu vi phạm quy tắc tập thể dục tối đa 2 người và vi phạm hạn chế biên giới giữa Greater Sydney và các vùng ngoại ô NSW, mức phạt $3000 sẽ được áp dụng.

vắc-xin Covid-19
Thủ hiến NSW, bà Gladys Berejiklian

Một khoản than toán “stay-at-home” $320 cũng sẽ được áp dụng cho cư dân ở các điểm nóng của Sydney, đối với những người cần cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. Đây là khoản thanh toán tương tự Victoria đã áp dụng cho cư dân của mình ($450) trong đợt phong tỏa thứ hai.

Thủ hiến NSW thừa nhận sự chậm trễ trong việc trả kết quả xét nghiệm Covid-19 vì quá tải. Vì vậy, nếu phải cách ly ở nhà và không có việc làm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, cư dân các điểm nóng ở Sydney đủ điều kiện để yêu cầu được nhận khoản thanh toán trợ cấp thảm họa $320.

Theo các quy định mới, tất cả cư dân của Greater Sydney giờ đây sẽ cần giấy phép nếu muốn rời khỏi khu vực.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments