NSW: Phát hiện đồ chơi, quần áo ngủ trẻ em không đảm bảo chất lượng

0

Vietucnews – Mới đây, một số sản phẩm đồ chơi và quần áo ngủ cho bé không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn đã bị cấm bày bán tại thị trường phía tây Sydney, tiêu biểu là Cabramatta, Fairfield và Villawood.

Cơ quan xúc tiến thương mại công bằng Fair Trading NSW đã tiến hành một cuộc kiểm tra chất lượng đối với các sản phẩm được lưu thông trên thị trường miền tây Sydney. Tại đây, các thanh tra phát hiện có 40 doanh nghiệp bày bán nhiều sản phẩm không tuân thủ quy chuẩn an toàn do chính phủ đề ra, chủ yếu là đồ chơi, xe đẩy và quần áo ngủ em bé.

“Trọng tâm của đợt kiểm tra ở khu vực tây Sydney là các sản phẩm đồ chơi và quần áo ngủ trẻ em. Kết quả điều tra cho thấy số hàng hóa này được lưu thông rộng rãi ở một vài địa điểm như Villawood, Cabramatta, Fairfield, Merrylands và Bankstown,” phát ngôn viên Louisa Bourke nói.

“Hiện tại, sự việc cụ thể vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nên chúng tôi không thể công khai tên các cửa hàng bày bán những loại sản phẩm này.”

Quần áo và đồ chơi trẻ em là mục tiêu chính của đợt kiểm tra này.

Ủy viên Fair Trading Rose Webb cho hay: “Khi kiểm tra các sản phẩm áo ngủ em bé, chúng tôi phải tìm xem chúng có được dán nhãn đảm bảo chất lượng hay không. Khi quyết định nhập hàng, phân phối và bán lẻ bất kỳ sản phẩm nào, nhà cung cấp cũng phải xem xét kỹ để xác định chúng đáp ứng những tiêu chuẩn về chất lượng mà chính phủ đã đề ra.”

Đối với thị trường NSW, quần áo trẻ em phải luôn được dán nhãn phân loại nguy cơ hỏa hoạn. Đồ ngủ và một số sản phẩm quần áo mặc ban ngày cũng được chia thành 4 loại dựa trên mẫu mã hoặc chất vải.

“Bộ Y tế NSW cho biết số trẻ em bị bỏng vì mặc quần áo làm từ loại vải dễ bắt lửa đã giảm mạnh trong nhiều năm qua chính nhờ việc thay đổi kiểu dáng và gắn nhãn phù hợp. Đó là lý do chúng tôi nghiêm túc yêu cầu các doanh nghiệp trên thị trường tuân thủ quy tắc này, đồng thời xử phạt nặng những trường hợp vi phạm,” bà Webb nói.

Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện một số loại hàng may mặc không đáp ứng tiêu chí nào trong 4 phân loại trên, do đó không đủ điều kiện để được bày bán. Những sản phẩm trong lô hàng bị Fair Trading phát hiện gần đây chính là loại hàng “thứ phẩm” này.

“Chúng tôi khuyến khích các bậc phụ huynh cho con mặc quần áo vừa vặn, có dán nhãn ‘low fire danger’, bởi quần áo rộng rãi sẽ dễ bén lửa nếu được đặt gần máy sưởi.”

Đồ chơi cũng có nguy cơ trở thành “con dao hai lưỡi” đe dọa mạng sống của bé.

Các loại đồ chơi lại không qua được “cửa ải” của nhân viên kiểm tra vì vô vàn lý do. Sau một thời gian chịu hao mòn hoặc thậm chí ngay trong lúc vận hành, vài bộ phận của món đồ có thể bị rời rạc và văng ra khỏi thân mà chẳng cần đến bàn tay con người động vào. Ngoài ra, những chi tiết nhỏ của đồ chơi có thể khiến các bé nuốt phải dẫn đến ngạt thở và tử vong.

“Fair Trading luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, đồng thời nhắc nhở các doanh nghiệp về trách nhiệm của họ trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Hình phạt tối đa dành cho những cá nhân buôn bán đồ chơi không đảm bảo chất lượng là 500,000 AUD. Đối với các doanh nghiệp, con số này có thể lên đến 10 triệu AUD.”

Những khách hàng đã trót mua phải các sản phẩm trên sẽ được hoàn tiền. Nếu không quan tâm đến việc trả hàng để nhận lại tiền, họ vẫn nên tiêu hủy món đồ không hợp quy chuẩn đó càng sớm càng tốt.

Nguồn: Liverpool Champion

Rate this post