NSW: Phó hiệu trưởng vay tiền trường mua nhà rồi cho trường thuê lại với giá ngất ngưởng

0
Chân dung Phó hiệu trưởng Bruce Dowton của Đại học Macquarie.

Vietucnews – Một trong những Phó hiệu trưởng có mức lương hậu hĩnh nhất NSW đã vay tiền nhà trường để tậu cơ ngơi tại khu CBD Sydney. Tuy nhiên, sau khi việc đã thành, ông lại buộc trường trả tiền thuê nhà khi tổ chức sự kiện ở đây!

Từ năm 2014, Bruce Dowton – Phó hiệu trưởng Đại học Macquarie – đã nhận tổng cộng 875,000 đô la từ nhà trường theo dạng vay dài hạn, lãi suất hàng năm từ 23,000 đến 28,000 đô la để trả tiền mua căn nhà của ông.

Thế nhưng, sau khi Giáo sư Dowton mua nhà thành công, trường học phải bỏ ra khoản phí 43,000 – 48,000 đô la/năm để được sử dụng cơ ngơi này vào mục đích tổ chức sự kiện chung. Hành động trục lợi của Dowton khiến nhiều người bức xúc, bởi hiện tại Đại học Macquarie đang lao đao vì vấn đề tài chính, có nguy cơ phải cắt giảm cả ngân sách lẫn nhân lực để cứu vãn tình trạng khốn khó.

Ông Dowton đã vay tiền trường để tậu căn nhà đắt đỏ trong trung tâm Sydney (ảnh minh họa).

Từ năm 2014 đến 2018, trường đã trả cho Dowton tổng cộng 222,000 đô la để thuê nhà. Trong khi đó, số tiền lãi mà Phó hiệu trưởng phải trả trong suốt 4 năm là 129,000 đô la.

Phát ngôn viên của Đại học Macquarie cho biết chi phí thuê mặt bằng và cơ sở vật chất cho trường được một công ty tư vấn xác định, hoàn toàn tách biệt với hợp đồng vay tiền của ông Dowton trước đó.

“Khi Giáo sư Dowton quay về Úc để nhậm chức, nhà trường đã đưa ra một khoản vay để hỗ trợ ông tìm được bất động sản ở Sydney thích hợp cho việc tổ chức các hoạt động và sự kiện của trường,” bà nói.

“Bên cạnh hợp đồng cho vay, trường còn ký một bản hợp đồng khác để thuê căn nhà của ông Dowton nhằm phục vụ mục đích trên.”

“Các điều khoản thanh toán trong hợp đồng do một công ty tư vấn xác lập sau khi hoàn tất khảo sát và so sánh giá thuê các bất động sản tương tự ở Sydney, đồng thời mỗi năm đều được xem xét lại. Hợp đồng này cũng bao gồm loạt chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức hoạt động.”

Chân dung Phó hiệu trưởng Bruce Dowton của Đại học Macquarie.

Các sự kiện do Đại học Macquarie chủ trì tại nhà ông Dowton đa phần phục vụ mục đích giải trí cho khách tham quan trong và ngoài nước, cũng như cán bộ, nhân viên và sinh viên của trường.

Phát ngôn viên cho biết hiện tại Giáo sư Dowton không đưa ra bình luận nào về việc này, thông báo của nhà trường sẽ đại diện cho tiếng nói của cả đôi bên.

Theo báo cáo thường niên mới nhất từ Đại học Macquarie, chưa từng có thành viên trong ban quản lý cấp cao nào được chấp thuận khoản vay tương tự như ông Dowton.

Năm 2017, Phó hiệu trưởng Dowton được trả 980,000 đô la/năm khi làm việc tại Đại học Macquarie. Hiện tại, mức lương hàng năm của ông đã lên đến 1.01 triệu đô la.

Đến khi trường đại học cảnh báo về nguy cơ suy giảm chất lượng một số dịch vụ do thiếu hụt ngân sách, chi phí thuê nhà mà họ phải trả cho ông Dowton suốt 4 năm qua mới được tiết lộ.

Mức lương của ông đủ sức để mua một căn nhà khang trang (ảnh minh họa).

“Nhiệm vụ tái cơ cấu nguồn nhân lực chuyên nghiệp đã bắt đầu trong bối cảnh cắt giảm ngân sách đang là vấn đề cấp thiết của nhà trường,” trích nhận định của văn phòng Hiệp hội Giáo dục Đại học Úc (NTEU) tại Đại học Macquarie.

“Chúng tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều thay đổi diễn ra trong quy trình quản lý tại đây nhằm cải thiện nguồn ngân sách, cũng như tìm ra hướng đi mới hiệu quả hơn.”

Chủ tịch NTEU Alison Barnes nhận định tiền lương và trợ cấp của các Phó hiệu trưởng đã lên đến hàng “khủng”, nhất là khi việc làm ổn định dành cho giới học thuật đang lâm vào tình trạng khan hiếm như hiện nay.

“Chúng tôi không biết liệu Giáo sư Dowton có vi phạm quy định trong nội bộ nhà trường hay làm ra hành vi sai trái nào không. Tuy nhiên, trong môi trường mà hơn phân nửa công việc giảng dạy do giáo viên hợp đồng đảm nhiệm, tức những người phải cam chịu mức lương tàm tạm và công tác bấp bênh, thì cách ứng xử của ông ấy không phù hợp cho lắm,” Tiến sĩ Barnes nói.

“Đối với các giáo viên bình thường, khó khăn về tài chính có nghĩa là họ đang gặp rắc rối khi vay tiền mua nhà, xin trợ cấp nghỉ phép vì bệnh hay nghỉ ngơi trong ngày lễ chẳng hạn. So với những người đó, mức lương và trợ cấp triệu đô mà các lãnh đạo cấp cao được nhận quả là con số khủng khiếp.”

Tiến sĩ Michael Spence cũng là một trong số những lãnh đạo trường đại học được cung cấp nhà ở.

Nhiều Phó hiệu trưởng tại các trường đại học khác cũng được cung cấp nhà ở, ví dụ như Michael Spence – người từng sinh sống trong căn nhà triệu đô tại Woollahra của Đại học Sydney.

Tiến sĩ Spence là một trong những Phó hiệu trưởng được trả lương cao nhất. Năm ngoái, tiền lương của ông đã chạm ngưỡng 1.53 triệu đô, kèm theo thù lao phi vật chất tương đương 613,860 đô la.

Ông sẽ tiếp tục ngồi vững trên ghế Phó hiệu trưởng đến năm 2022 (ảnh minh họa).

Ông vẫn tiếp tục cống hiến cho trường trên cương vị Phó hiệu trưởng cho đến năm 2022, tuy nhiên sẽ không tiếp tục cư trú trong căn nhà ở Woollahra nữa.

“Nhà trường sẽ bán căn nhà tại Woollahra vì Tiến sĩ Spence không còn nhu cầu sinh sống ở đấy nữa. Thay vào đó, ông sẽ chuyển sang cơ ngơi của riêng mình và tiếp tục công tác như bình thường,” một phát ngôn viên của Đại học Sydney nói.

Bà cũng từ chối bình luận thêm về nguyên do đằng sau sự thay đổi bất ngờ này.

Nguồn: SMH