Ombudsman Fair Work cảnh báo lao động nước ngoài cần “BẢO VỆ” quyền lợi khi làm việc trong các nhà hàng

0

Những người nước ngoài làm việc trong các nhà hàng Úc, thường là du học sinh hay những người định cư theo diện visa Working Holiday, đã được Ombudsman Fair Work cảnh báo nên xem xét kỹ về quyền lợi lao động và mức tiền lương đáng được hưởng khi tham gia lao động cho các nhà hàng tại Úc.

Theo điều tra của Ombudsman Fair Work , phát hiện chủ nhà hàng Shigeo Ishiyama, người sở hữu và điều hành nhà hàng Samurais Paradise ở Surfers Paradise và từng điều hành quán cà phê Kawaii của nhà hàng Nhật Bản có những hành vi gian dối, làm mất quyền lợi của những lao động nước ngoài.

Nhà hàng này chỉ trả lương cho nhân viên theo mức lương cố định từ $8 đến $11/một giờ cho tất cả giờ làm việc, hơn thế nữa còn tạo ra các hồ sơ sai lệch nhằm che giấu các khoản thanh toán thiếu.

Hình ảnh mang tính chất minh họa

Ishiyama đã bị phạt 38.000 đô la, về phần công ty bị phạt 246.400 bảng Anh sau khi bị phát hiện chỉ trả 59.080 đô la cho 9 người lao động trong vòng 4 tháng.

Ombudsman Fair Work đã tiến hành một cuộc điều tra, nhận thấy rằng những người đang có thị thực lao động tại Úc bị trả lương thấp hơn so với quy định.

Công tố viên làm việc Natalie James cho biết:

“Việc dùng các hồ sơ giả mạo nhằm trả lương thấp cho người lao động là hành vi khó chấp nhận. Nếu không có những bản ghi chép công bằng, sẽ gây nên khó khăn cho Thanh tra của Fair Work tính toán chính xác các quyền lợi của người lao động.” 

Bà đã tuyên bố trong Quốc hội Úc thấy được mức độ nghiêm trọng của việc làm giả hồ sơ nên tăng mức phạt lên gấp 3 lần cho hành vi gian lận này. Bà tỏ ra quan ngại cho những lao động nước ngoài khi đang bị “chủ lao động” tại Úc trả lương không đúng theo quy định.

Daisy/ Vietucnews

Cre: Au Forum

5/5 - (1 vote)